08/05/2017 18:16 GMT+7

​Bốn thành công của bà Le Pen

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Ông Emmanuel Macron đắc cử nhưng bà Marine Le Pen vẫn thu được thắng lợi. Đây là điều nghịch lý trong bầu cử tổng thống Pháp.

Sau thất bại tối 7-5, bà Le Pen tuyên bố sẽ thành lập một lực lượng chính trị mới. Ảnh: SIPA Press
Sau thất bại tối 7-5, bà Le Pen tuyên bố sẽ thành lập một lực lượng chính trị mới. Ảnh: SIPA Press

Cách đây hai năm, không ai nghĩ rằng bà Marine Le Pen lại có thể thu hút số phiếu bầu nhiều như thế. Sau tỉ lệ 21,3% ở vòng một, tỉ lệ phiếu bầu ở vòng hai dành cho bà đã tăng trên 34%.

Hướng về tương lai

Dù thất cử nhưng bà Le Pen vẫn dẫn đầu phiếu bầu tại một số vùng. Ở hai tỉnh Pas-de-Calais và Aisne, số phiếu bầu cho bà cao hơn cả ông Macron.

Ví dụ tại tỉnh Pas-de-Calais, bà thu được 61,55% phiếu bầu ở Hénin-Beaumont, 53,63% ở Lens, 58% ở Liévin, 57% ở Calais. Tại tỉnh Bắc, 57,45% cử tri ở Denain đã bầu cho bà.  

Báo Le Temps (Thụy Sĩ) ghi nhận: “Bà Le Pen thất bại đớn đau nhưng đã phá kỷ lục số phiếu bầu cho đảng Mặt trận Dân tộc”.

Báo The Economist (Anh) cảnh báo bà Le Pen thua cuộc nhưng đảng của bà và chủ nghĩa dân túy sẽ tiếp tục đè nặng đời sống chính trị Pháp.

Báo The New York Times (Mỹ) bình luận bà Le Pen đang hướng về tương lai và định hình trở thành một thế lực chính trị đối lập mới như tuyên bố của bà ngay sau khi kết quả bầu cử tổng thống Pháp được công bố.

Báo The Guardian lưu ý: “Nếu ông Emmanuel Macron không tiến hành cải cách thành công, bà Le Pen hoàn toàn có thể được bầu làm tổng thống vào năm 2022”.

Trong bài phát biểu sau khi có kết quả bầu cử, bà Le Pen khẳng định đây là “kết quả lịch sử” đối với đảng Mặt trận Dân tộc.

Đài phát thanh France info ghi nhận đây là kết quả đạt được sau 15 năm triển khai chiến lược “bình thường hóa hoạt động” của đảng Mặt trận Dân tộc sau nhiều hành động quá lố của cha bà, ông Jean-Marie Le Pen, gây ra.

Đây là thành công lịch sử của đảng Mặt trận Dân tộc
Nhà xã hội học Nonna Mayer

Chặng đường mới của Đảng Mặt trận Dân tộc

Kỳ bầu cử tổng thống vòng hai lần này đã mang đến cho bà Le Pen bốn thành công:

1. Đảng Mặt trận Dân tộc đã vượt qua ngưỡng mới

Hơn 10 triệu cử tri bỏ phiếu cho bà Le Pen. Như vậy số phiếu ủng hộ bà đã tăng gấp đôi so với số phiếu dành cho cha bà trong vòng hai 15 năm trước (17,8%). Trước đó, chưa bao giờ đảng Mặt trận Dân tộc đạt được hơn 7 triệu phiếu.

Các nhà nghiên cứu Pháp phân tích đảng Mặt trận Dân tộc đã thu hút phiếu bầu của mọi tầng lớp cử tri, kể cả các thành phần ngần ngại với tư tưởng cực hữu như các viên chức, công đoàn viên, giáo dân Công giáo.   

2. Tư tưởng của đảng Mặt trận Dân tộc đã phát triển

Theo kết quả thăm dò của hãng Kantar Sofres công bố hồi tháng 3-2017, từ khi bà Le Pen phụ trách đảng vào năm 2011 đến nay, tỉ lệ dân Pháp tán đồng tư tưởng của đảng này đã tăng từ 18% lên 33%. Họ rất ủng hộ các quan điểm về an ninh, kiểm soát nhập cư, bảo vệ cá nhân nhưng không tán thành ý kiến đưa Pháp ra khỏi khu vực đồng euro và chủ trương “nước Pháp trên hết”.

Qua thời gian, tư tưởng của đảng Mặt trận Dân tộc có vẻ như đã ngấm dần vào đời sống. Ví dụ năm ngoái, người dân quận 16 thủ đô Paris đã từng quyết liệt phản đối dự án xây dựng một trung tâm hỗ trợ người vô gia cư.

Năm 2002, nhiều cuộc biểu tình lớn được tổ chức sau khi cha bà Le Pen vào vòng hai. Năm nay phản ứng đó đã giảm đi nhiều.

3. Rạn nứt bùng phát giữa cánh hữu và cánh tả

Cử tri Pháp ngày càng mất niềm tin vào các đảng truyền thống. Bối cảnh chưa từng xảy ra là hai đảng truyền thống xã hội và cộng hòa đã bị loại từ vòng một sau thời gian dài thay phiên nhau chia sẻ quyền lực từ khi đệ ngũ Cộng hòa thành lập.

Bối cảnh này đã tạo thời cơ cho đảng Mặt trận Dân tộc giương cao ngọn cờ “chủ quyền quốc gia” để đối trọng với quan điểm “toàn cầu hóa” của ông Macron.  

4. Một bộ phận cánh hữu bắt tay đảng Mặt trận Dân tộc

Tình trạng này đã xảy ra ở vòng hai. Một số nhân vật có tiếng tăm trong cánh hữu như Christine Boutin, Laurent Wauquiez, Eric Ciotti, Nadine Morano hay Henri Guaino sẵn sàng từ chối lời kêu gọi bỏ phiếu cho ông Macron để cản đường đảng Mặt trận Dân tộc.

Ông Philippe Olivier, cố vấn của bà Le Pen, đánh giá: “Đây là một cuộc cách mạng nội bộ, chứng tỏ Mặt trận Dân tộc là đảng có khả năng có liên minh chứ không chỉ là người cộng tác… Tôi tin rằng phe Cộng hòa sẽ phân rã”.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên