03/12/2015 21:04 GMT+7

Bọn khủng bố tốn chưa tới 30.000 euro để tấn công Paris

TƯỜNG VY - NGUYỆT PHƯƠNG
TƯỜNG VY - NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Theo các quan chức Pháp, với số tiền nhỏ này, chúng đã tránh được sự chú ý của nhà chức trách và do đó thuận lợi thực hiện kế hoạch đã vạch ra.

Bộ trưởng Tài chính Pháp nói bọn khủng bố đã tấn công Paris mà không cần đến khoản tiền lớn như nhà chức trách vẫn hình dung - Ảnh: AFP

Tại cuộc họp báo ngày 3-12, Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin cho biết bọn khủng bố đã mất chưa tới 30.000 euro (khoảng 730 triệu đồng) để tổ chức các vụ tấn công ngày 13-11 ở thủ đô Paris khiến 130 người thiệt mạng.

"Khoản tiền nhỏ" này khiến nhà chức trách khó theo dõi chúng, nhất là khi chúng sử dụng thẻ tín dụng trả trước.

Tracfin - đơn vị tình báo của Bộ Tài chính Pháp, cho hay một số thẻ được mua ở Bỉ và đã được bọn khủng bố dùng để trả tiền thuê căn hộ và ôtô mà chúng sử dụng trong vòng 48 giờ trước vụ tấn công.

Bộ trưởng Sapin nói việc theo dõi các khoản tiền nhỏ có thể giữ vai trò "rất quan trọng" trong cuộc chiến chống khủng bố nếu những dữ liệu như vậy có sự tham khảo chéo của các bộ phận liên quan.

Ông cũng cho biết nhằm cải thiện khả năng giám sát các khoản tiền có khả năng được sử dụng cho các kế hoạch tấn công trong tương lai, Pháp đã cho phép Tracfin được truy cập dễ dàng hơn các hồ sơ khả nghi.

Trong khi đó Văn phòng công tố Bỉ thông báo đã truy tố thêm hai nghi can vì có dính líu tới vụ tấn công Paris. Một kẻ có quen biết với Bilal Hadfi, tên khủng bố đánh bom tự sát tại sân vận động quốc gia Pháp Stade de France.

Kẻ này là công dân Pháp 20 tuổi. Hắn bị cảnh sát Bỉ bắt giữ ở sân bay Zaventem phía tây bắc Brussels khi chuẩn bị lên máy bay bay sang Morocco. Nghi can thứ hai  là một công dân Bỉ 28 tuổi. Hắn bị bắt ở quận Molenbeek tại Brussels, nơi có biệt danh là “thủ đô thánh chiến” ở châu Âu.

Đây là nơi kẻ chủ mưu vụ tấn công Paris Abdelhamid Abaaoud từng sinh sống. Như vậy đến nay đã có tổng cộng tám nghi can bị bắt giữ vì có dính líu tới vụ khủng bố Paris. 

TƯỜNG VY - NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên