26/05/2012 16:24 GMT+7

Bơm 24 tỉ USD quốc hữu hóa Ngân hàng Bankia

MINH ĐĂNG (Theo Reuters, WSJ, FT)
MINH ĐĂNG (Theo Reuters, WSJ, FT)

TTO - Tây Ban Nha sẽ rót 19 tỉ euro (24 tỉ USD) vào Ngân hàng Bankia hiện gặp khó khăn cho vay, để hiệu quả việc quốc hữu hóa tổ chức tài chính lớn thứ ba nước này. Bankia cho biết hôm thứ sáu 25-5.

nPo8VSqq.jpgPhóng to
Cờ Tây Ban Nha trên nóc Ngân hàng Bankia hôm thứ sáu 25-5 - Ảnh: Bloomberg

Đây là một nỗ lực đáng kể của chính phủ nhằm làm dịu những lo ngại về sự mất ổn định ngành tài chính Tây Ban Nha.

Quyết định được đưa ra vào cuối ngày thứ sáu 25-5, sau khi các thị trường châu Âu đóng cửa. Vì vậy vẫn chưa rõ liệu động thái của Chính phủ Tây Ban Nha sẽ có tác dụng ra sao hay chỉ đơn giản để đóng băng những nghi ngờ về tính toàn vẹn của hệ thống ngân hàng quốc nội.

Những tuần gần đây, các ngân hàng Tây Ban Nha phải gánh hàng tỉ USD trong các khoản nợ xấu đầu tư bất động sản, vì khủng hoảng chính trị ở Hi Lạp leo thang. Các nhà đầu tư cũng chịu chung tác động dây chuyền từ tin đồn nhiều khả năng Hi Lạp rời khỏi khu vực đồng tiền chung châu Âu.

Tình hình càng u ám hơn khi hôm thứ sáu 25-5, Standard & Poor's (S&P) đã cắt giảm đánh giá khả năng trả nợ của Bankia và bốn ngân hàng Tây Ban Nha khác. S&P cũng hạ cấp đánh giá nguy cơ kinh tế quốc gia và cho biết Tây Ban Nha đang tiến vào cuộc suy thoái kép, sẽ khiến một khối lượng lớn tài sản trong nước gặp rắc rối. Tin tức về Tây Ban Nha đã đẩy chỉ số bình quân công nghiệp Dow Jones giảm 74,92 điểm (0,6%).

Gói giải cứu lịch sử

Dù việc vốn rót xuống cho Ngân hàng Bankia dự đoán từ những ngày qua, nhưng quy mô của gói giải cứu từ chính phủ đã vượt khỏi mong đợi của các nhà đầu tư. Đây sẽ là gói giải cứu lớn nhất lịch sử nước này, gấp đôi lần Tây Ban Nha chi ra để "làm sạch" ngành ngân hàng sau vụ sụp đổ bong bóng nhà đất.

Chính phủ Tây Ban Nha đang tránh đi lại con đường giống Ireland, quốc gia đã phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhà ở tương tự.

Trong năm 2010, Chính phủ Ireland đã ủng hộ việc xóa nợ cho những tài sản xấu và tái cơ cấu ngân hàng trong nước, cuối cùng buộc phải nhận gói cứu trợ 67,5 tỉ USD từ EU và IMF với cam kết thắt lưng hà khắc, điều mà Tây Ban Nha đã và đang né.

Gói giải cứu lớn hơn mong đợi dành cho Bankia có thể sẽ kích hoạt dự đoán về nhiều vấn đề chưa tìm ra trong những ngân hàng Tây Ban Nha khác. Điều này đặt nghi vấn về khả năng giải quyết khủng hoảng của Madrid mà không có sự can thiệp quốc tế như ở HI Lạp hay Ireland.

Bắt đầu từ khủng hoảng Hi Lạp ba năm trước, giới lãnh đạo châu Âu hiện đang lo lắng về sự lây lan sang Tây Ban Nha. Vì độ phức tạp và quy mô của nước này, gói giải cứu từ Tây Ban Nha sẽ là thuốc thử cho khả năng tài chính và thống nhất chính trị của toàn khối tiền tệ chung.

Trong một tuyên bố hôm thứ sáu, Bankia nói ban quản lý đã thực hiện yêu cầu để "phối hợp" với chính phủ Thủ tướng Mariano Rajoy và ngân hàng trung ương. Giới thạo tin cho hay gói giải cứu sẽ được chính quyền thông qua trong vài ngày tới.

Wall Street Journal nhận định việc quốc hữu hóa hiệu quả Bankia đánh dấu một sự đảo ngược ấn tượng, kể từ khi ngân hàng này phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng cách đây 10 tháng. Thời điểm đó, ban điều hành Bankia đã phát hành cổ phiếu rộng rãi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhưng sau đó, nhiều tổ chức đầu tư bắt đầu lo lắng về cấu trúc và tài sản bất động sản mất giá của ngân hàng, theo giới thạo tin.

Tâm điểm Bankia

Bankia đã trở thành một trọng tâm đặc biệt sau khi Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) phát hành một báo cáo gần đây đặt nghi vấn về sức khỏe của toàn hệ thống tài chính Tây Ban Nha và buộc nó phải xác định lại thu nhập của mình.

Trong tuyên bố hôm qua, Bankia cho biết sẽ dành 12,75 tỉ euro làm sạch bất động sản, tài sản lớn nhất trong ngành ngân hàng Tây Ban Nha tổng cộng hơn 50 tỉ euro, bao gồm các khoản cho vay phát triển và tài sản bị tịch thu. Họ cho biết đã sa thải 16 trong 18 giám đốc và giảm nhân lực trong hội đồng quản trị còn 10 giám đốc.

Đây là ngân hàng lớn nhất liên quan đến tài sản độc hại của các nhà phát triển bất động sản và được xem là phần cốt lõi trong nỗ lực "dọn dẹp" ngành tài chính Tây Ban Nha. Đầu tháng 5-2012, chính phủ đã sa thải chủ tịch Ngân hàng Bankia và tiếp quản bằng việc chuyển đổi cổ phiếu ưu đãi trị giá 4,5 tỉ euro trong công ty mẹ của Bankia (BFA) sang cổ phiếu thường.

Thông qua BFA, chính phủ kiểm soát 45% cổ phần Bankia, nhưng nó sẽ tăng lên đáng kể khi nhà nước bơm thêm vốn.

MINH ĐĂNG (Theo Reuters, WSJ, FT)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên