14/10/2016 20:10 GMT+7

​Boko Haram trao trả 21 nữ sinh Chibok cho Nigeria

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Chính phủ Nigeria cho biết phiến quân Boko Haram đã trao trả 21 nữ sinh Chibok cho các nhà chức trách nước này theo sau một loạt đàm phán giữa hai phía.

Người dân Nigeria biểu tình kêu gọi chính phủ nỗ lực giải cứu các nữ sinh Chibok - Ảnh: AFP
Người dân Nigeria biểu tình kêu gọi chính phủ nỗ lực giải cứu các nữ sinh Chibok - Ảnh: AFP

CNN ngày 14-10 cho biết đây là vụ trao trả đầu tiên các con tin trong vụ bắt cóc hơn 200 nữ sinh khỏi trường học của họ tại làng Chibok cách đây 2 năm của nhóm phiến quân khủng bố này.

Một nguồn tin giấu tên cho biết 21 nữ sinh đã được trả tự do trước bình minh tại thị trấn Banki gần biên giới với Cameroon.

Những cô gái này nằm trong số 276 nữ sinh trong độ tuổi từ 16 đến 18 bị nhóm phiến quân bắt cóc khỏi giường trong một đêm tháng 4-2014. Vụ bắt cóc đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích trên toàn thế giới.

Văn phòng tổng thống Nigeria cho biết Boko Haram cũng trả kèm một đứa trẻ 20 tháng tuổi do một trong các nữ sinh Chibok sinh ra trong thời gian bị bắt cóc.

Ngay sau vụ bắt cóc có 57 nữ sinh đã trốn thoát được. Đầu năm nay lại có thêm một nữ sinh Chibok thoát khỏi nơi đóng quân của Boko Haram.

Như vậy trong vụ bắt cóc tháng 4-2014, đến nay vẫn còn gần 200 nữ sinh nằm trong tay nhóm phiến quân Boko Haram.

Người phát ngôn tổng thống Nigeria Muhammadu Buhari cho biết Ủy ban Chữ Thập đỏ quốc tế và Chính phủ Thụy Sĩ đã đứng ra làm trung gian cho thỏa thuận giữa phiến quân Hồi giáo Boko Haram và chính quyền Nigeria.

Một vài trong số 21 nữ sinh vừa được thả tự do - Ảnh: CNN
Một vài trong số 21 nữ sinh vừa được thả tự do - Ảnh: CNN

Bộ trưởng thông tin Nigeria Alhaji Lai Mohammed nói với các phóng viên tại Abuja rằng vụ thả con tin là "kết quả của những nỗ lực trên bàn đàm phán của chính phủ để chấm dứt bi kịch của vụ bắt cóc".

"Chúng tôi xem đây là bước đi đầu tiên đáng tin cậy để đạt đến kết quả cuối cùng là sự tự do của tất cả các cô gái Chibok đang bị bắt giữ" - ông Mohammed cho biết.

CNN cho biết Chính phủ Nigeria vẫn chưa công bố các điều khoản của cuộc đàm phán trả tự do cho 21 nữ sinh Chibok. Nguồn tin thân cận với cuộc đàm phán cho biết thỏa thuận không bao gồm trao đổi tù binh Boko Haram với các nữ sinh này.

Sau khi được thả, các nữ sinh đã gặp thống đốc bang Borno trước khi được đưa đến thành phố Abuja.

"Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế tiếp tục hỗ trợ nỗ lực của chính phủ của chúng tôi trong việc giải cứu tất các những cô gái Nigeria để các bậc làm cha làm mẹ, cộng đồng Chibok, quốc gia và thế giới cuối cùng có thể chấm dứt cơn ác mộng này một lần và mãi mãi" - các quan chức bang Borno chia sẻ.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên