15/08/2016 07:01 GMT+7

Boko Haram phát hành video các nữ sinh Chibok bị bắt cóc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Nhóm Hồi giáo cực đoan Nigeria Boko Haram ngày 14-8 đã phát hành một đoạn video quay cảnh một số nữ sinh bị chúng bắt cóc khỏi thị trấn phía bắc Chibok cách đây 2 năm.

Các nữ sinh Chibok trong đoạn video của Boko Haram - Ảnh: AFP
Các nữ sinh Chibok trong đoạn video của Boko Haram - Ảnh: AFP

BBC cho biết trong đoạn video có khoảng 50 cô gái cùng với một tay súng. Kẻ này yêu cầu chính phủ Nigeria thả một số tay súng của chúng để đổi lấy sự tự do cho những nữ sinh này.

Y cũng cho biết một số nữ sinh đã thiệt mạng và bị thương trong các cuộc không kích. Y còn thông tin rằng 40 nữ sinh đã "kết hôn".

Phát biểu bằng tiếng Hausa, tay súng cho biết các cô gái sẽ không bao giờ trở về nhà nếu chính phủ không thả các tay súng Boko Haram.

Nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan này hiện được đang nắm giữ hơn 200 trong tổng số 276 nữ sinh bị bắt cóc từ một trường học ở Chibok hồi tháng 4-2014.

Những nữ sinh không theo đạo Hồi bị buộc cải đạo. Nhiều người cũng lo sợ rằng nhiều nữ sinh đã bị lạm dụng tình dục và bị ép buộc trong "các cuộc hôn nhân" với những kẻ bắt cóc họ.

Nhiều bậc phụ huynh của các cô gái mất tích này mô tả nỗi đau của họ khi nhìn thấy con gái mình sống trong cảnh giam cầm.

Cha của nữ sinh bị bắt cóc Serah Samuel là Samuel Yaga cho biết ông đã xem đi xem lại video nhiều lần.

"Tôi đã thấy con bé ngồi đó. Thực tế là chúng tôi choáng ngợp với cảm giác đau đớn. Cảm giác như bị đánh đập và buộc phải câm nín. Bạn bất lực nhìn con gái của bạn nhưng không thể làm gì được. Đó thật sự là một nỗi đau" - ông Samuel chia sẻ.

Chính phủ Nigeria cho biết họ đang liên lạc với các phiến quân sau video. Bên cạnh đó quân đội Nigeria cũng truy nã một nhà báo có liên hệ với Boko Haram sau khi nhà báo này công bố thông tin về cuộc trao đổi trước khi đoạn video được phát hành.

Bộ trưởng Thông tin Alhaja Mohammed khẳng định chính phủ đang làm mọi cách để đảm bạo việc trả tự do cho các cô gái.

"Chúng tôi đang cực kỳ cẩn thận bởi tình hình bao hàm cả sự chia rẽ trong ban lãnh đạo của Boko Haram" - ông Mohammed cho biết.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên