28/05/2012 15:16 GMT+7

Bồi thường thiệt hại do công trình xây dựng gây ra

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)

TTO - * Nhà tôi đang xây dựng thì nhà bên cạnh khiếu nại lên xã, cho rằng nhà tôi xây dựng làm ảnh hưởng, nứt tường nhà của họ. UBND xã đã tổ chức hòa giải, hai nhà đều có giấy chủ quyền, nhưng việc hòa giải thương lượng hai bên không thống nhất.

Lý do nhà bên kia đưa ra số tiền bồi thường quá cao và UBND xã yêu cầu nhà tôi ngưng thi công xây dựng.

Sau đó, UBND xã tổ chức mời lên hòa giải lần 2. Tôi có yêu cầu mời công ty kiểm định xây dựng, kiểm định xem có phải do nhà tôi xây dựng làm ảnh hưởng nhà bên cạnh, nhưng phía bên kia không đồng ý. Lần hòa giải thứ 2 vẫn không thành và UBND xã đề nghị một trong hai gửi đơn ra tòa án giải quyết.

Xin hỏi, UBND xã hòa giải như vậy có đúng với quy định? Tại sao tôi yêu cầu kiểm định thì UBND xã không xem xét, mà yêu cầu phải gửi đơn ra tòa án? Nếu nhà bên kia kéo dài thời gian, không gửi đơn ra tòa án thì nhà tôi vẫn phải ngưng thi công xây dựng? Tôi có thể gửi đơn ra tòa án không?

Mong được tư vấn. Xin cảm ơn.

hoang han (hoanghan2002@... )

- Trả lời:

Theo quy định của pháp luật thì UBND cấp xã không có chức năng giải quyết tranh chấp mà chỉ có trách nhiệm hòa giải đối với tranh chấp của bạn nói riêng và các loại tranh chấp khác nói chung theo quy định của pháp luật.

Trường hợp không thể tổ chức hòa giải thành thì tùy vào thẩm quyền giải quyết tranh chấp mà UBND cấp xã sẽ đề nghị một trong các bên tranh chấp gửi đơn khởi kiện đến UBND cấp huyện hoặc tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Đối với trường hợp của bạn, nếu không thể thương lượng được với hộ gia đình bên cạnh về giải quyết tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng từ thi công xây dựng dẫn tới việc thi công công trình xây dựng bị đình trệ thì bạn vẫn có quyền chủ động nộp đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân có thẩm quyền để được giải quyết.

Trong nội dung đơn, bạn có thể đề cập đến việc đã yêu cầu một tổ chức giám định để kiểm định chấp lượng thi công và hậu quả gây ra (nếu có) (theo đơn khiếu nại lên UBND cấp xã của họ) để làm cơ sở giải quyết việc bồi thường nhưng hộ gia đình bên cạnh không đồng ý thực hiện.

Đồng thời có thể yêu cầu tòa án giải quyết buộc hộ gia đình bên cạnh bồi thường mọi chi phí thiệt hại phát sinh từ việc công trình xây dựng bị đình chỉ thi công kể từ thời điểm hộ gia đình bên cạnh không hợp tác trong việc yêu cầu một tổ chức có chức năng giám định công trình xây dựng để làm cơ sở giải quyết bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng.

Mọi thắc mắc liên quan đến vấn đề nhà đất, thủ tục giấy tờ liên quan đến sổ đỏ, sổ hồng... hoặc bài vở cộng tác, bạn đọc gửi về mục "Tư vấn nhà đất" hoặc "Địa ốc" tại địa chỉ: diaoc@tuoitre.com.vn.

Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode). Chân thành cảm ơn.

Địa ốc Tuổi Trẻ Online

Luật sư NGUYỄN VĂN HẬU(www.legalvn.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên