11/06/2011 11:26 GMT+7

Bội thực phim tiếp theo của những bộ phim nổi tiếng

THIÊN HƯƠNG
THIÊN HƯƠNG

TTO - The Hangover 2 (Sau cuộc trác táng 2), Pirates of the Caribbean: On stranger tides (Cướp biển vùng Caribê: Trên những con sóng lạ), Kungfu Panda 2… được xem là phát súng mở màn cho mùa phim sequel (phần tiếp theo) trong năm 2011. Tuy nhiên, những phát súng bắn ra lại không mang về nhiều tiếng vang như mong đợi.

Phim sequel, hiểu nôm na là phần tiếp theo của những bộ phim nổi tiếng, đã trở thành một “món ăn” quen thuộc với nhiều khán giả. Nhưng không phải bộ phim nào ra rạp thành công cũng có thể làm phim sequel.

L6rRsfXm.jpgPhóng to
Mặc dù đạt doanh thu cao nhưng phần 2 của The Hangover không làm hài lòng các nhà phê bình điện ảnh - Ảnh: EW

Một giải pháp an toàn?

Khi một bộ phim ra rạp thành công, đồng nghĩa với việc các nhân vật và cốt truyện đã chinh phục được khán giả, thì việc xây dựng phần tiếp theo rõ ràng là một giải pháp an toàn hơn hẳn so việc tạo ra một kịch bản với các nhân vật hoàn toàn mới. Cũng giống như đi trên một con đường mòn sẽ mang đến nhiều cảm giác an toàn hơn việc tìm một lối đi mới.

Không những vậy, phim sequel luôn được đảm bảo an toàn về mặt doanh thu vì chí ít nó cũng thuyết phục được một lượng khán giả trung thành của bộ phim trở lại rạp. Đó là chưa kể đến sự quan tâm của khán giả và báo chí dành cho những phần tiếp theo, từ việc chọn đạo diễn, diễn viên đến việc xây dựng kịch bản. Kể cả khi thất bại, phim sequel vẫn được quan tâm như thường khi trở thành đề tài cho giới phê bình và công chúng mổ xẻ, so sánh với những phần phim trước.

Không lo lỗ vốn và thiếu sự quan tâm của khán giả, nên mỗi một bộ phim thành công người ta lại nhanh chóng nghĩ đến phim sequel như một giải pháp an toàn. Với những nhà làm phim thương mại, đó còn là một giải pháp “chữa cháy” hữu hiệu khi chưa tìm được kịch bản mới ưng ý và để khai thác triệt để túi tiền của khán giả. Tuy nhiên, khi thị hiếu khán giả ngày càng được nâng cao thì việc giữ chân họ bằng phim sequel liệu có còn là giải pháp an toàn?

Càng dài lại càng… dở

Sự thất bại về mặt nghệ thuật của The Hangover 2 và doanh thu không như mong đợi của Kungfu Panda 2 tại thị trường Bắc Mỹ phần nào cho thấy phim sequel đã không còn là “tấm bùa hộ mạng” hiệu quả cho các nhà sản xuất.

Trong khi phần 1 của The Hangover từng đoạt giải Quả cầu vàng thì phần 2 lại bị các nhà phê bình chỉ trích khá nhiều.

“Bộ phim là một thứ bẩn thỉu và nhìn chung không hài hước” (tờ Boston Globe), “Nó giống như là một thách thức với khán giả qua những trò đùa đồi bại” (tờ Chicago Sun-Times)… những lời nhận xét này đi kèm với thang điểm C là những đánh giá chung về mặt nghệ thuật dành cho cách mua vui bằng sự dâm tục và những trò lố trong The Hangover 2.

ZJstdq21.jpgPhóng to
Phần 1 của Kungfu Panda từng được đề cử Oscar nhưng với phần 2, mọi chuyện lại trở nên quá xa vời - Ảnh: Movieweb

Trong khi đó, doanh thu của Kungfu Panda 2 tại thị trường Bắc Mỹ lại không được như mong đợi, một phần cũng vì nội dung chưa có nhiều đột phá. Phần 4 của Cướp biển vùng Caribê cũng gây nhiều thất vọng cả về kỹ xảo lẫn nội dung.

Thực tế cho thấy các nhà làm phim thường tỏ ra chủ quan, thiếu đầu tư chất xám cho những phần tiếp theo. Phim sequel khi ra rạp chủ yếu giữ chân khán giả bằng kỹ xảo hoành tráng, diễn viên nổi tiếng và thậm chí là bằng cảnh nóng trong khi nội dung lại nghèo nàn, thiếu sức thuyết phục.

GBzTzfNv.jpgPhóng to
Phần 3 của Transformers (Đại chiến robot) hứa hẹn sẽ “bù đắp” nội dung bằng kỹ xảo và những cảnh quay nóng bỏng của người đẹp Rosie Huntington Whiteley - Ảnh: Collider

Phải thừa nhận rằng không thiếu những phần tiếp theo thành công hơn cả phần đầu như Transformers (Đại chiến robot), Twillight (Nhật thực)… nhưng đó chỉ là về mặt doanh thu. Chất lượng phim vẫn bị đánh giá thấp hơn phần trước và khán giả đến rạp chủ yếu là vì yêu mến phần phim trước hoặc vì tò mò. Chính vì thế, không vô lý khi một số phim sequel không có trong đề cử Oscar nhưng lại có trong hạng mục trao giải của Mâm xôi vàng.

Dừng lại đôi khi lại là giải pháp khôn ngoan cho những nhà làm phim nếu muốn giữ trọn vẹn sự yêu mến của khán giả dành cho bộ phim của mình. Đó là trường hợp của Hãng DreamWorks Animation với kế hoạch làm năm tập phim về Shrek (Gã chằn tinh tốt bụng) nhưng sau đó đã dừng lại ở tập thứ 4 sau khi phần 3 bị đánh giá là thiếu hài hước và tinh tế.

Năm 2011 là năm có rất nhiều bộ phim sequel ra mắt. Tuy nhiên, chất lượng những bộ phim này vẫn là một câu hỏi lớn. Trang EW cũng nhìn nhận một thực tế rằng ngay chính các nhà phê bình cũng đang ngán ngẩm với phim sequel.

Một số phim sequel sẽ ra rạp vào nửa cuối năm 2011:

- Cars 2 (Vương quốc xe hơi 2) khởi chiếu từ ngày 8-7-2011- Transformers 3: Dark Of The Moon (Khoảng tối của Mặt trăng) khởi chiếu từ ngày 1-7-2011- Happy feet 2 (Vũ điệu chim cánh cụt 2) khởi chiếu từ ngày 17-11-2011- The Twilight saga: Breaking Dawn (Hừng đông) khởi chiếu từ ngày 18-11-2011- Sherlock Holmes 2 (Thám tử Sherlock Holmes 2) khởi chiếu từ ngày 15-12-2011

THIÊN HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên