03/10/2015 11:14 GMT+7

Bộ Xây dựng tổng rà soát nhà nguy hiểm, hết niên hạn

LÂM HOÀI
LÂM HOÀI

TTO - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng khẳng định Bộ cùng các cơ quan chức năng Hà Nội sẽ tổng rà soát chung cư cũ, nhà nguy hiểm, nhà hết niên hạn sử dụng ở khu vực đô thi.

Biệt thự xuống cấp trên phố Phan Bội Châu, Hà Nội - Ảnh: Lâm Hoài

Thứ trưởng Lê Quang Hùng chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Xây dựng khẩn trương lập dự thảo, gửi lãnh đạo Bộ xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị về việc tổ chức tổng kiểm tra, rà soát, kiểm định và xây dựng lộ trình sử dụng nhà nguy hiểm, hết niên hạn sử dụng trong khu vực đô thị (trong đó có chung cư cũ), đặc biệt là những đô thị lớn, và xác định rõ lộ trình sử dụng những công trình này.

Việc kiểm tra, đánh giá nhà nguy hiểm, hết niên hạn sử dụng phải do các chuyên gia thực hiện, đồng thời dựa trên những quy trình kỹ thuật nhất định, do Bộ Xây dựng ban hành.

“Những quy trình kỹ thuật này sẽ sớm được Bộ hoàn thiện, gửi tới UBND các tỉnh để địa phương nắm được và phối hợp thực hiện nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Sau khi đánh giá chất lượng các công trình này, cơ quan chuyên ngành sẽ tổ chức kiểm định đối với những công trình xuống cấp, nguy hiểm để lên phương án cải tạo, sửa chữa phù hợp”, ông Hùng cho hay.

Theo thống kê, chỉ tính riêng trên địa bàn TP Hà Nội hiện nay có khoảng 1.516 chung cư cũ, quy mô từ 2-5 tầng, hầu hết được xây dựng từ những năm 60-80 của thế kỷ XX, một số ít chung cư được xây dựng từ trước năm 1954.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, chung cư cũ được bố trí khắp TP, song tập trung chủ yếu ở các quận: Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Đến nay, các công trình này đã hết niên hạn sử dụng, xuất hiện tình trạng nguy hiểm do hệ thống hạ tầng đã xuống cấp, cần được cải tạo.

LÂM HOÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên