27/04/2017 19:52 GMT+7

Bộ trưởng Trần Hồng Hà kiểm tra nhà máy Formosa

THẮNG DINH
THẮNG DINH

TTO - Ngày 27-4, Bộ trưởng Bộ TN-MT Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra tiến độ hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường của nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường của Formosa Hà Tĩnh - Ảnh: Thắng Dinh
Bộ trưởng Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ hoàn thành các công trình bảo vệ môi trường của Formosa Hà Tĩnh - Ảnh: Thắng Dinh

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã kiểm tra tiến độ hoàn thành dự án chuỗi hồ sinh học của nhà máy Formosa. Đây là hạng mục đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát chất thải, phòng ngừa sự cố.

Ngoài ra, bộ trưởng cùng đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tại các trạm xử lý nước thải sinh hóa, nước thải công nghiệp, nước thải sinh hoạt, đánh giá kết quả hoạt động của hệ thống quan trắc tự động nước thải tại xưởng xử lý nước thải sinh hóa, xưởng xử lý nước thải sinh hoạt của nhà máy Formosa.

Sau đó, bộ trưởng cùng đoàn đã có buổi làm việc lãnh đạo Formosa Hà Tĩnh. Phía Formosa báo cáo đến nay cơ bản hoàn thành 52/53 lỗi vi phạm về bảo vệ môi trường. Hạng mục chuyển đổi từ dập cốc ướt sang dập cốc khô dự kiến đến tháng 6-2019 hoàn thành. Hiện đơn vị đã đặt mua hệ thống dập cốc khô của Nhật Bản.

Ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, đề xuất trước khi Formosa đi vào hoạt động, cần có một hội đồng đánh giá việc hoàn thiện các công trình bảo vệ môi trường. Hội đồng này phải do bộ ban ngành trung ương chủ trì.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, để nhà máy Formosa an toàn về môi trường, cần xem xét thật kỹ các công trình phòng ngừa và ứng phó sự cố. Cần nghiên cứu và đánh giá để tái sử dụng chất thải rắn một cách triệt để. Có quy chế ứng phó khi sự cố xảy ra, kèm theo đó là củng cố về thiết bị, con người và năng lực.

Cũng theo ông Trần Hồng Hà, Formosa cần hoàn thiện hồ sơ, trong đó trình bày rõ các công trình đã làm được, các công trình dự kiến hoàn thành, kế hoạch chi tiết vận hành thử nghiệm, để trình hội đồng liên ngành tổ chức đánh giá.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị các bộ, ngành liên quan cần có sự thống nhất trong đánh giá về Formosa. Các ngành chức năng địa phương cần tạo mọi điều kiện hỗ trợ doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục hành chính để sớm đi vào hoạt động. Tổ giám sát môi trường của nhà máy Formosa cần xây dựng kế hoạch quan trắc đối với môi trường nước và không khí xung quanh.

THẮNG DINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên