28/11/2012 00:44 GMT+7

Bộ trưởng quốc phòng Israel muốn nghỉ ngơi

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak, kiến trúc sư các chính sách quốc phòng của nước này, vừa bất ngờ tuyên bố sẽ lui về ở ẩn sau cuộc bầu cử quốc gia vào ngày 22-1 năm sau.

4xGd2jXS.jpgPhóng to

Bộ trưởng quốc phòng Israel Ehud Barak - Ảnh: Reuters

“Tôi xin chia sẻ quyết định sẽ rút khỏi cuộc sống chính trị và không tham gia cuộc đua trong cuộc bầu cử sắp tới” - Reuters dẫn lời ông Barak tuyên bố trong cuộc họp báo tại Tel Aviv. Ông cho biết muốn dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, cho việc nghiên cứu, đọc sách... “Có nhiều cách để cống hiến cho quốc gia chứ không chỉ có chính trị” - chính trị gia kỳ cựu này tiết lộ. Ông sẽ tiếp tục giữ vị trí này cho đến khi chính phủ mới được thành lập.

Có khả năng ông Barak sẽ được thay thế bởi Ngoại trưởng Avigdor Lieberman, một chính trị gia được đánh giá là diều hâu, hiếu chiến. Nhiều người lo ngại chính sách của Israel rồi đây sẽ trở nên cực đoan hơn. Trước đó, nhiều ý kiến dự đoán ông Barak sẽ rời khỏi chính phủ ông Netanyahu để thành lập một đảng trung tả mới hoặc liên kết với bà Yachimovich hay cựu ngoại trưởng Tzipi Livni.

Trong khi đó, tại Gaza, lực lượng Hamas lại đang xem sự ra đi của ông Barak là một thắng lợi và là bằng chứng cho thấy chiến dịch tấn công đẫm máu của Tel Aviv vào dải Gaza mới đây thật sự là một thảm họa. “Nó cho thấy sự thất bại về chính trị và quân sự của chính quyền Netanyahu và bộ trưởng quốc phòng của ông ta phải trả giá” - người phát ngôn Fawn Barhoum của Hamas khẳng định.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên