Thứ 7, ngày 31 tháng 10 năm 2020

Bộ trưởng Bộ GTVT: không vì dịch corona mà chậm tiến độ cầu Cửa Hội

06/02/2020 15:31 GMT+7

TTO - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh việc này tại buổi kiểm tra hiện trường thi công cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh sáng 6-2.

Bộ trưởng Bộ GTVT: không vì dịch corona mà chậm tiến độ cầu Cửa Hội - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đeo khẩu trang kiểm tra tiến độ xây dựng cầu Cửa Hội sáng 6-2 - Ảnh: DOÃN HÒA

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã chất vấn chủ đầu tư vì sao tiến độ thi công hai trụ dây văng T11 và T12 cầu Cửa Hội lại chậm hơn dự kiến và tại sao phải chờ cáp trong khi từ đầu bộ đã chỉ đạo chỉ làm cáp trang trí.

Trả lời bộ trưởng, ông Nguyễn Tài Việt Nga - tư vấn trưởng dự án cầu Cửa Hội (Tư vấn TEDDI) - giải thích ban đầu dự kiến 15-2 cáp nhập về nhưng sau đó bị chậm hơn 1 tháng "do dịch virus corona".

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh: "Cầu Cửa Hội là công trình quan trọng của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Ban Quản lý dự án 6 phải cùng tư vấn giám sát và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Những hạng mục nào có thể làm 3 ca thì phải tăng cường công nhân, thiết bị để làm cả 3 ca.

Không thể viện lý do dịch corona hay thiếu vốn mà chậm tiến độ. Thủ tướng đã chỉ đạo, hàng hóa vẫn lưu thông bình thường qua cửa khẩu. Không có chuyện vì dịch bệnh mà cáp hay thiết bị về muộn làm ảnh hưởng đến tiến độ".

Theo ông Thể, trước khi triển khai dự án, Hội đồng nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã ra nghị quyết ưu tiên vốn. Mục tiêu đến tháng 9 thông cầu Cửa Hội để chào mừng Đại hội Đảng của hai tỉnh. Tuy nhiên, phải coi chất lượng là ưu tiên số 1, quan trọng nhất để phục vụ bà con đi lại.

Bộ trưởng Bộ GTVT: không vì dịch corona mà chậm tiến độ cầu Cửa Hội - Ảnh 2.

Cầu Cửa Hội dự kiến hoàn thành vào tháng 10-2020 - Ảnh: DOÃN HÒA

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho rằng không có lý do về dịch bệnh mà để chậm tiến độ dự án. Thủ tướng đã chỉ đạo chúng ta kiểm soát con người để tránh lây lan, hàng hóa vẫn lưu thông bình thường. Thanh long ở cửa khẩu vẫn lưu thông, vì vậy không có lý do sắt thép lại không được lưu thông.

Đến nay, mặt bằng phía Nghệ An đã bàn giao khoảng 95% cho nhà thầu, còn vướng đất và tài sản trên đất của 2 hộ dân, một cây xăng và một số đường điện cao thế, đường nước, cáp viễn thông. Trong khi đó, phía Hà Tĩnh chỉ còn vướng 30m nằm giữa tuyến chưa giải tỏa.

Dự án cầu Cửa Hội có tổng mức đầu tư 950 tỉ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu chính phủ 450 tỉ đã được giải ngân hết. 500 tỉ đồng còn lại được chia cho 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, mỗi địa phương 250 tỉ đồng.

Dự án được khởi công từ tháng 2-2019, tiến độ thi công 18 tháng.

Khởi công cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối Nghệ An với Hà Tĩnh Khởi công cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối Nghệ An với Hà Tĩnh

TTO - Dự án xây dựng cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư 950 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành sau 18 tháng.

DOÃN HÒA
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận