Sự kiện Bộ trưởng gặp gỡ giáo viên được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối với 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố. Từ 63 điểm tại các địa phương tiếp tục kết nối đến các nhà trường, thầy cô giáo để cán bộ, giáo viên cả nước theo dõi được sự kiện này.
Dự cùng Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn có chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, các vụ, cục trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trải lòng trước buổi gặp gỡ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết ông hồi hộp vì "chưa làm điều này bao giờ" - đứng trước gần 1 triệu nhà giáo.
"Có người khuyên tôi không nên tổ chức sự kiện này vì nhỡ không trả lời được hết ý kiến, mọi người sẽ thất vọng thì sao, hay "nhỡ miệng" thì sao. Nhưng đã quyết thì làm", ông Sơn nói.
Ông cũng nhấn mạnh cuộc gặp không phải là việc đối thoại giữa cấp quản lý với người lao động "mà là cuộc gặp để trao đổi, chia sẻ và cùng nhau vượt qua khó khăn đang tồn tại trong ngành giáo dục", ông Kim Sơn chia sẻ.
Theo bộ trưởng, ngành giáo dục đang có những việc khó khăn, khó như dời non lấp bể. Nhưng càng khó càng cần đồng tâm hiệp lực. Chính vì thế ông hy vọng có thể gần hơn, hiểu hơn với các nhà giáo.
Cuộc gặp không thể trả lời hết các ý kiến trao đổi nhưng Bộ trưởng Sơn cho biết sẽ chỉ đạo các cục, vụ phân tích các ý kiến gửi đến để có cách trả lời theo các nhóm vấn đề.
Khả năng cao sẽ điều chỉnh môn tích hợp
Tại cuộc gặp gỡ, nhiều ý kiến giáo viên phản ánh về những khó khăn liên quan tới việc bố trí giáo viên, dạy học các môn tích hợp ở bậc THCS gồm lịch sử và địa lý, khoa học tự nhiên.
Cụ thể là khó khăn khi bố trí giáo viên đơn môn phải choàng gánh để dạy các phân môn khác trong môn khoa học tự nhiên, khó khăn khi có giáo viên phải dạy trên dưới 30 tiết/tuần chỉ vì thời khóa biểu với môn tích hợp chưa hợp lý.
Bất cập này do thiếu giáo viên, do chưa có giáo viên được đào tạo bài bản dạy môn tích hợp. Nhiều ý kiến cho rằng chương trình các môn học này không hợp lý vì nó chỉ ghép cơ học các môn học, không thực sự là tích hợp trong khi việc thực thi quá khó.
Trong trao đổi chung về những khó khăn khi triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết bộ đã nắm được những khó khăn, bất cập mà thầy cô giáo nêu.
Trong thời gian tới, lãnh đạo bộ sẽ chỉ đạo các cục, vụ làm việc với các chuyên gia giáo dục để xem xét lại tính hợp lý trong các môn học này.
"Khả năng cao sẽ có điều chỉnh chương trình ở các môn tổ hợp", ông Nguyễn Kim Sơn trao đổi.
Liên quan tới thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bộ trưởng cho biết chương trình đã triển khai được ba năm, có những thành quả tốt, nhưng cũng bộc lộ những hạn chế, bất cập. Nên điều gì chưa hợp lý thì sẽ điều chỉnh.
"Bộ sẽ cân nhắc để việc điều chỉnh với các môn tích hợp không gây xáo trộn lớn, nhất là ảnh hưởng đến những giáo viên được đào tạo dạy môn tích hợp đã chuẩn bị trong thời gian qua", ông nói.
Hơn 2.000 câu hỏi của giáo viên về tiền lương
Theo ông Nguyễn Ngọc Ân - chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam, trước cuộc gặp gỡ đã có trên 6.500 câu hỏi của các nhà giáo gửi đến. Trong đó có tới 2.000 câu hỏi liên quan đến vấn đề lương, phụ cấp của nhà giáo, mong muốn bộ trưởng quan tâm đến chế độ đãi ngộ với nhà giáo, nhất là giáo viên đang làm việc ở các vùng sâu, vùng xa.
Nhiều ý kiến giáo viên cho biết mức lương thấp, giáo viên không đủ sống bằng nghề nên phải làm thêm việc bên ngoài dẫn tới việc khó toàn tâm toàn ý với nghề.
Nhiều giáo viên đã bỏ nghề và có thể tình trạng này sẽ gia tăng nếu chế độ lương không được cải thiện. Nhiều ý kiến khác của giáo viên liên quan tới những bất hợp lý trong quy định thăng hạng giáo viên, các quy định trong chuyên môn liên quan tới quyền lợi giáo viên.
Có trên 500 ý kiến đề nghị bộ trưởng có kiến nghị để tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non là 55 thay vì 60 tuổi. Ngành mầm non có những đặc thù, áp lực đối với giáo viên mầm non phải lao động rất vất vả. Nhưng chính sách đãi ngộ chưa phù hợp và còn quá chênh lệch so với giáo viên các bậc học khác.
Có 160 ý kiến về thiếu trường lớp học, thiếu nhà công vụ giáo viên, cơ sở vật chất các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đề nghị nâng cấp cơ sở vật chất các trường học vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn để giáo viên yên tâm công tác, nâng cao chất lượng dạy và học.
Có 41 ý kiến phản ảnh về việc thiếu giáo viên cục bộ ở vùng sâu, vùng xa và giáo viên dạy một số bộ môn khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Nhiều giáo viên góp ý bộ trưởng cần có giải pháp tăng cường chống bệnh thành tích. Một số giáo viên đề nghị bỏ các cuộc thi giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi, bỏ việc tính thi đua cho giáo viên bằng thành tích học tập của học sinh vì chưa thỏa đáng, dễ dẫn đến việc đối phó, hình thức.
Giáo viên mầm non làm việc 10-12 tiếng/ngày
Tại buổi gặp gỡ, khá nhiều ý kiến liên quan tới điều kiện làm việc, chế độ đãi ngộ chưa hợp lý đối với giáo viên mầm non.
Cô Bích Hiền (Điện Biên) cho biết giáo viên mầm non ở đây phải làm việc 11 tiếng/ngày, có giáo viên chăm sóc, dạy dỗ 30 trẻ. Nhiều giáo viên phải vượt qua chặng đường xa, nhiều hiểm nguy rình rập để đến điểm trường. Cô mong muốn giáo viên mầm non được quan tâm hơn để bớt vất vả, nguy hiểm.
Một giáo viên mầm non ở Hậu Giang chia sẻ trực tiếp tại cuộc gặp gỡ cũng cho rằng trong khi người lao động khác làm việc 8 tiếng/ngày thì giáo viên mầm non thường xuyên làm 10-12 tiếng/ngày.
Môi trường làm việc của giáo viên mầm non nhiều rủi ro vì liên quan tới trẻ nhỏ. Giáo viên vừa phải chăm, vừa phải dạy, đối diện với nhiều vấn đề: trẻ lười ăn, trẻ quấy phá, tự kỷ... nên giáo viên còn phải là chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia tâm lý can thiệp sớm... Nhưng chính sách cho giáo viên mầm non thì rất bất cập.
Cô Dương Thị Thanh Hồng (Hà Tĩnh) cho rằng chính sách đãi ngộ với giáo viên mầm non đang còn chênh lệch so với các bậc học khác. Cô Hồng đưa ra ví dụ:
"Về vấn đề bổ nhiệm hạng chức danh nghề nghiệp, xếp lương đối với giáo viên mầm non. Theo như quy định sau khi chuyển lương mới thì hệ số của giáo viên mầm non hạng 2 chỉ bằng hệ số lương của giáo viên tiểu học hạng 3. Bản thân tôi là một ví dụ, hiện lương tôi là bậc 5 nhưng hệ số lương của tôi là 3,65, còn lương bậc 5 của giáo viên tiểu học hạng 2 lại có hệ số là 5,36.
Như vậy bậc lương giữa hai cấp học quá chênh lệch. Trong khi mỗi bậc học đều có những vai trò, khó khăn riêng. Chúng tôi cũng được đào tạo bài bản, trình độ cao đẳng, đại học. Công việc đặc thù riêng, vất vả trông trưa, ngoài giờ; luôn phải đối mặt với rủi ro về đảm bảo an toàn cho các cháu. Kính mong bộ trưởng quan tâm về việc xếp hạng cũng như chính sách tiền lương giáo viên mầm non được xếp tương quan với giáo viên các cấp học khác".
Bộ trưởng: Tăng thêm phụ cấp ưu đãi 10% cho giáo viên mầm non, 5% cho giáo viên tiểu học
Trao đổi lại với những ý kiến, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo thấu hiểu những vất vả, khó khăn của các nhà giáo. Ông cho biết chế độ đãi ngộ đối với nhà giáo thời gian qua cũng là vấn đề được Chính phủ quan tâm và đã có nhiều chính sách cho giáo viên mầm non.
Hiện nay, ngoài lương, giáo viên mầm non còn có phụ cấp ưu đãi, phụ cấp tính theo thâm niên, phụ cấp thu hút, trợ cấp lần đầu, trợ cấp 1 lần khi chuyển công tác với giáo viên vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn… Nhưng dù vậy, mức lương của giáo viên mầm non vẫn thấp so với mặt bằng thu nhập chung và so với công sức thầy cô bỏ ra.
Theo bộ trưởng, bước đầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ đã có sự thống nhất, dự kiến tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên mầm non lên 10%, giáo viên tiểu học tăng thêm 5%. Còn lại, cần có sự thống nhất với Bộ Tài chính, sau đó thông qua Chính phủ… Mức tăng dù nhỏ nhưng cũng thêm một phần để động viên, bù đắp cho giáo viên mầm non, tiểu học.
Bộ trưởng cho biết mong muốn có thể tăng phụ cấp ưu đãi cho giáo viên các cấp học, tuy nhiên triển khai trước đối với mầm non, tiểu học, sau đó sẽ lần lượt có các kiến nghị khác.
"Ngành giáo dục có số lượng người hưởng lương, công chức, viên chức rất lớn, chiếm hơn 70% tổng số công chức, viên chức cả nước. Do đó, mỗi chính sách điều chỉnh, dù nhỏ, cũng cần tính toán các nguồn lực, điều kiện. Bởi vậy, chúng ta mong muốn, kiến nghị, nhưng cũng cần từng bước, hợp lý", ông Kim Sơn nói.
Về kiến nghị độ tuổi nghỉ hưu của giáo viên mầm non, bộ trưởng cho biết: Hiện Chính phủ đang điều chỉnh Luật Bảo hiểm xã hội. Trong góp ý luật này, bộ đã có ý kiến chính thức đề nghị đưa giáo viên mầm non và đối tượng lao động nặng nhọc, từ đó liên quan đến tuổi hưu.
Về các ý kiến kiến nghị phụ cấp nhân viên trường học - theo bộ trưởng, đây là nhóm chịu nhiều thiệt thòi, lương thấp, dù đã được hưởng phụ cấp ưu đãi tương ứng với công việc chuyên môn. Do đó sẽ phải tính đến việc điều chỉnh chính sách trong tương lai.
Cuộc gặp gỡ với gần 1 triệu giáo viên mầm non, phổ thông diễn ra trong buổi sáng ngày 15-8. Chiều cùng ngày, bộ trưởng tiếp tục gặp gỡ với các giảng viên đại học.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận