03/08/2011 21:26 GMT+7

Bộ trưởng Bộ Công an: Chú trọng xử lý tội phạm công nghệ cao

MINH QUANG thực hiện
MINH QUANG thực hiện

TTO - Ngày 3-8, sau khi được Quốc hội phê chuẩn vào chức Bộ trưởng Bộ Công an, ông Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, đã có cuộc trao đổi với Tuổi Trẻ.

mwe8sK9K.jpgPhóng to
Bộ trưởng Bộ Công an, Trần Đại Quang - Ảnh: Minh Quang

+ Xin Bộ trưởng cho biết đối với công tác quản lý nhà nước về an ninh trật tự, ông sẽ chỉ đạo lực lượng CAND thực hiện những nhiệm vụ gì, nhất là giảm phiền hà cho nhân dân về thủ tục hành chính?

- Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang: Về quản lý nhà nước về an ninh - trật tự phải thực hiện tốt nhiều mặt công tác. Cụ thể là quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; nâng cao công tác phòng cháy chữa cháy, công tác quản lý cư trú theo quy định của pháp luật.

Về trật tự giao thông phải tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông; đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông.

Đối với vấn đề thủ tục hành chính, tiếp tục thực hiện có hiệu quả chiến lược cải cách tư pháp trong CAND, thực hiện hiệu quả Đề án 30 của Thủ tướng Chính phủ về cải cách hành chính theo hướng giảm tối đa các thủ tục không cần thiết, kiến nghị sửa đổi, đề xuất bãi bỏ những văn bản không phù hợp, bổ sung những văn bản còn thiếu.

Nghiên cứu cải tiến qui trình đảm bảo công khai minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết hơn nữa, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và nhân dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, giữ gìn cuộc sống bình yên của nhân dân.

+ Thưa Bộ trưởng, đối với việc đấu tranh phòng chống tội phạm, lực lượng CAND sẽ thực hiện các nhiệm vụ gì?

Chú trọng tới tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm kinh tế, tham nhũng trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xuất nhập khẩu, trong các dự án trọng điểm, tội phạm vi phạm pháp luật về môi trường và tội phạm ma túy.

- Bộ trưởng Trần Đại Quang: Với công tác này, lực lượng công an triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kết hợp phòng ngừa nghiệp vụ với phòng ngừa xã hội nhằm đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm. Cụ thể, phải tập trung đấu tranh trấn áp các băng nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm có tổ chức, tội phạm sử dụng vũ khí “nóng” gây án nghiêm trọng, tội phạm xuyên quốc gia.

Bên cạnh đó phải chú trọng tới tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm kinh tế, tham nhũng trong các lĩnh vực tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xuất nhập khẩu, trong các dự án trọng điểm, tội phạm vi phạm pháp luật về môi trường và tội phạm ma túy. Để thực hiện có hiệu quả, lực lượng công an phải kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt cho lực lượng điều tra viên các cấp, đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật của điều tra viên trong quá trình thực thi pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt đối tượng phạm tội.

Ngoài ra, cần đổi mới hình thức, nội dung, biện pháp xây dựng Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Phát triển nhân rộng các hình thức cam kết, giao ước thi đua, xây dựng gia đình, địa bàn dân cư, xã phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học an toàn về an ninh - trật tự và không có ma túy. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đoàn thể... trong quá trình vận động quần chúng tham gia phong trào.

+ Một trong các nhiệm vụ quan trọng của lực lượng công an là bảo vệ an ninh quốc gia, Bộ trưởng có thể cho biết Bộ Công an sẽ chú trọng thực hiện như thế nào?

Mở rộng hợp tác quốc tế trong bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và đấu tranh phòng, chống khủng bố và các loại tội phạm.

- Bộ trưởng Trần Đại Quang: Bên cạnh những nhiệm vụ nêu trên, lực lượng công an tiếp tục củng cố mối quan hệ phối hợp, hiệp đồng giữa lực lượng công an với lực lượng quân đội nhân dân và các ban, ngành, tạo sức mạnh tổng hợp trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự.

Mở rộng hợp tác quốc tế trong bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và đấu tranh phòng, chống khủng bố và các loại tội phạm. Phát triển quan hệ đối ngoại an ninh gắn với các hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, đối ngoại nhân dân; kết hợp nhuần nhuyễn ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hóa với ngoại giao an ninh - quốc phòng.

Lực lượng công an sẽ hợp tác chặt chẽ với các nước, nhất là các nước láng giềng trong đấu tranh, ngăn chặn ý đồ phá hoại của các đối tượng phản động; phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh biên giới, biển đảo, góp phần giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ lợi ích chung và của mỗi quốc gia trong khu vực.

MINH QUANG thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên