08/03/2015 19:32 GMT+7

Bò tót đực duy nhất ở Ninh Thuận đã chết

CÔNG HOÀNG
CÔNG HOÀNG

TTO - Ngày 8-3, các cơ quan chức năng của tỉnh Ninh Thuận đã đến thôn Bạc Rây 2 (xã Phước Bình, Bác Ái, Ninh Thuận) khám nghiệm hiện trường, xác định nguyên nhân cái chết của con bò tót đực duy nhất ở đây.

Những con bò tót lai được nuôi tại trang trại của Vườn Quốc Gia Phước Bình

Chiều 8-3, ông Nguyễn Công Vân - giám đốc Vườn quốc gia Phước Bình (tỉnh Ninh Thuận) - cho biết thông tin tin trên.

Ông Vân cho hay ngày 7-3, con bò này được phát hiện đã chết trong rừng thuộc thôn Bạc Rây 2.

Qua xem xét bước đầu thì loại trừ nguyên nhân do săn bắn, mà khả năng là con bò quá già, suy kiệt, khó kiếm thức ăn, nước uống trong thời điểm Ninh Thuận đang cực kỳ khô hạn hiện nay.

Ông Vân cũng cho biết hiện trường bò tót chết đang được giữ nguyên để các cơ quan khoa học kiểm tra, thu xác bò để làm tiêu bản nghiên cứu.

Con bò tót tại rẫy bắp của người dân (Ảnh chụp vào tháng 11-2014)

Đây là con bò tót duy nhất được phát hiện thường xuyên về khu vực thôn Bạc Rây 2 để kiếm ăn và giao phối với bò nhà, nhờ vậy nhiều con bò tót lai đã được sinh ra trong mấy năm qua.

Hiện nay, Sở Khoa học & công nghệ hai tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng đang làm đề tài khoa học nghiên cứu giám định di truyền và đánh giá khả năng phát triển của bò lai F1 giữa bò tót (Bos gaurus) và bò nhà (Bos taurus).

Tại thôn Bạc Rây 2, hiện có một trang trại đang nuôi 10 con bò tót lai, gồm năm con đực và năm con cái mua lại từ người dân để thực nghiệm đề tài.

CÔNG HOÀNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên