27/10/2015 10:09 GMT+7

Bỏ tiền triệu mua vé xem triển lãm tranh

QUANG THI
QUANG THI

TT - 3,6 triệu đồng cặp vé dành cho các khách mời là giá vé vào cửa triển lãm Filter - Nghệ thuật đương đại Việt Nam của họa sĩ Lê Kinh Tài, Nguyễn Quang Vinh và điêu khắc gia Bùi Hải Sơn, khai mạc vào tối 27-10.

Bán vé giá cao xem triển lãm tranh
Từ trái sang: Nguyễn Quang Vinh, Bùi Hải Sơn, Lê Kinh Tài - ba nghệ sĩ của triển lãm Filter - Nghệ thuật đương đại Việt Nam ở GEM Center - Ảnh: urbanArt

Trong hai ngày 28 và 29-10 tiếp theo, giá vé vào cửa của triển lãm Filter - Nghệ thuật đương đại Việt Nam ở GEM Center (số 8 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1, TP.HCM) là 250.000 đồng/vé. Học sinh hay sinh viên được giảm giá một nửa.

Tên tuổi của họa sĩ và điêu khắc gia ở triển lãm này vốn không xa lạ với công chúng mỹ thuật Việt Nam. Lê Kinh Tài (sinh năm 1967) nổi tiếng và thành công với một phong cách vẽ tranh đương đại tự do, phóng khoáng. Điêu khắc gia Bùi Hải Sơn (sinh năm 1957), người con của đất An Giang, suốt đời gắn bó với hình dáng của hạt lúa đồng bằng sông Mekong trong những sáng tác điêu khắc của mình.

Nguyễn Quang Vinh (sinh năm 1963) là giảng viên của Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, tham dự triển lãm với những bức tranh vẽ biển. Cả ba họa sĩ đều quá quen, còn lại cái lạ nhất của triển lãm là... có bán vé (!).

Xưa nay, hoạt động triển lãm mỹ thuật ở Việt Nam thường trầm lắng và là sinh hoạt “nội bộ” trong giới. Những triển lãm thường đông vui ngày khai mạc, với bạn bè, người thân đến chúc tụng. Nhưng sau đó là vắng hoe. Công chúng mỹ thuật Việt Nam chẳng có là bao nhiêu. Có mở cửa miễn phí mời gọi cũng chưa chắc ai coi, nói gì đến chuyện bán vé.

Nhưng triển lãm Filter - Nghệ thuật đương đại Việt Nam lần này - giới thiệu 30 tác phẩm - lại bán vé, và bán vé với giá cao. Nhà tổ chức urbanArt như muốn gửi một thông điệp rằng thưởng thức mỹ thuật không nên là sự miễn phí nữa.

Việc đến phòng xem triển lãm tranh phải được coi là một nhu cầu giải trí như đến rạp xem một bộ phim, đến nhà hát nghe nhạc. Và sự sáng tạo của họa sĩ xứng đáng được coi như sáng tạo của các ca sĩ, nghệ sĩ khác. Đó là một sự tác động về ý thức!

Điều này nghe như một liệu pháp gây sốc! Nhưng liệu nó có thực tế hay không? Hay cũng như có những vở kịch trước đây ra đời với giá vé lên đến cả triệu đồng, nhưng sau đó thất bại ê chề. Hơn nữa, giá vé vào cửa 250.000 đồng/vé cũng hơn hẳn mặt bằng giá vé giải trí của phim ảnh, sân khấu hiện nay.

Nhưng câu trả lời của ban tổ chức là: Vé bán được! Trước khi triển lãm mở cửa, ban tổ chức cũng không... nồng nhiệt trả lời những câu hỏi của báo giới cũng như không hé lộ thêm thông tin, hình ảnh nào của cuộc triển lãm, ngoài những thông tin đã đăng tải trên trang web filters-exhibition.com.

Điêu khắc gia Bùi Hải Sơn cho hay: “Ban tổ chức có những kênh bán vé riêng như qua quen biết, những kênh bán vé qua mạng. Tôi được biết là số vé bán cho khách đặc biệt đêm khai mạc 27-10 đã được bán hết!”. Riêng ba nghệ sĩ tham gia triển lãm được ban tổ chức giao 150 vé để phân phối, và họ cũng đã bán hết.

Thậm chí có người còn “đòi” các họa sĩ cung cấp thêm vé. Giải thích về điều này, họa sĩ Lê Kinh Tài cho biết: “Toàn bộ số tiền bán vé được ban tổ chức ủng hộ cho các quỹ từ thiện giúp đỡ trẻ em nghèo. Tôi nghĩ đó là lý do được mọi người ủng hộ. Đây là cách làm từ thiện, như xưa nay các họa sĩ vẫn tặng tranh cho những hoạt động từ thiện mà thôi”.

UrbanArt là một gallery non trẻ, vừa mới ra đời trong năm 2015. Triển lãm ở GEM Center lần này của Lê Kinh Tài, Bùi Hải Sơn và Nguyễn Quang Vinh là triển lãm lần thứ hai họ tổ chức.

Thật ra, triển lãm mỹ thuật có bán vé là điều không mới, bởi vì các triển lãm mỹ thuật ở nước ngoài hầu hết đều được bán vé. Nhưng cách làm mạnh dạn của urbanArt đang manh nha hình thành một hướng đi mới cho mỹ thuật đương đại Việt Nam.

Bùi Hải Sơn cho hay: “Những người làm urbanArt là những người trẻ. Họ có trao đổi với chúng tôi về kế hoạch năm năm đầu tư vào mỹ thuật đương đại Việt Nam. Và tôi cảm thấy rằng họ đang đi đúng hướng!”.

QUANG THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên