12/05/2017 11:40 GMT+7

'Bó tay' với xây nhà không phép dưới lưới điện cao thế?

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TTO - Nhiều hộ dân xã Phước Đồng, TP Nha Trang đang xây nhà dưới đường dây điện 110kV rất nguy hiểm, dù chưa được cấp phép xây dựng, chưa được thỏa thuận an toàn của ngành điện.

Sáng 11-5, gia đình chị T.T.X. (ngụ thôn Phước Thủy, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) đang tiếp tục xây dựng nhà dưới đường dây điện 110kV. Chị X. cho biết đã ra UBND xã Phước Đồng xin và được cho phép xây dựng!?

Theo chị X., nhà hàng xóm của chị ở bên kia đường Lữ Giang nằm ngay điểm võng dây điện và định xây cao tầng nên bị yêu cầu ngừng thi công.

Nhiều hộ dân trong khu vực này có nhà nằm ngay dưới hành lang an toàn lưới điện, khoảng cách với điểm võng dây điện khá gần, rất nguy hiểm.

Gia đình ông N.Đ.V. cho biết mua đất, xây nhà tại đây từ năm 2004, sau đó thấy điện lực đến làm đường dây 110kV nhưng gia đình không được thông báo gì.

“Hằng đêm nghe dây điện nổ lép bép, nhất là những hôm trời mưa rất sợ” - bà T.L., vợ ông V., nói.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - chủ tịch UBND xã Phước Đồng - cho biết tại thôn Phước Điền và Phước Thủy có hàng chục hộ dân xây dựng công trình trái phép trong hành lang bảo vệ lưới điện 110kV rất nguy hiểm.

Tuy nhiên, nhiều hộ dân đã xây dựng nhà trước khi có lưới điện nên chỉ cảnh báo, quản lý không cho phát sinh mà thôi.

“Vừa qua xã cũng đã xử lý một số hộ vi phạm xây dựng, không đảm bảo an toàn hành lang lưới điện. Nhiều hộ hiện nay vẫn tiếp tục xin cho xây dựng nhưng xã không đồng ý” - ông Hưởng nói.

Ông Hưởng nói thêm tới đây xã sẽ tổng hợp danh sách các hộ xây dựng vi phạm hành lang an toàn, báo cáo TP để xử lý. Ông Hưởng phủ nhận thông tin do cán bộ xã nhận tiền nên cho phép các hộ dân xây dựng vi phạm hành lang lưới điện.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Trần Nguyễn Duy Khải - phó giám đốc Xí nghiệp lưới điện cao thế (Công ty cổ phần Điện lực Khánh Hòa) - xác nhận có hàng chục hộ dân đang vi phạm việc xây dựng, vi phạm hành lang an toàn lưới điện 110kV.

Đơn vị chỉ đi khảo sát, thấy những ngôi nhà xây dựng không đảm bảo an toàn và có đề nghị lên UBND xã Phước Đồng để xử lý. Tuy nhiên, sau khi xử phạt hành chính về vi phạm xây dựng, sử dụng đất sai mục đích thì các ngôi nhà vẫn tiếp tục xây dựng, tồn tại.

“Chúng tôi chỉ làm kiến nghị đến địa phương vì không có thẩm quyền để xử lý vi phạm” - ông Khải nói.

Làm đúng hướng dẫn thì vẫn an toàn

Nghị định 14 ngày 26-2-2014 về “quy định chi tiết thi hành Luật điện lực về an toàn điện” quy định “cho phép nhà tồn tại dưới lưới điện cao thế”.

Theo đó, chủ hộ phải có sổ đỏ, giấy phép, thiết kế xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt gửi ngành điện lực.

“Sau khi nhận hồ sơ của người dân, đơn vị sẽ đến thẩm định, khảo sát về khoảng cách, chiều cao công trình và hướng dẫn về vật liệu, cách thức xây dựng để đảm bảo an toàn.

Đơn vị cũng sẽ làm văn bản thỏa thuận với chủ hộ về việc xây dựng đúng thiết kế, cho phép đơn vị sửa chữa đường dây để đảm bảo an toàn. Nếu người dân làm đúng thủ tục, được đơn vị hướng dẫn xây dựng trong hành lang lưới điện thì vẫn an toàn.

Tuy nhiên, phần lớn các hộ đều không có sổ đỏ, giấy phép xây dựng nên đơn vị không thể làm việc” - ông Trần Nguyễn Duy Khải, phó giám đốc Xí nghiệp lưới điện cao thế, cho biết.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên