22/09/2006 06:54 GMT+7

Cứ xây sát đường điện cao thế

PHẠM PHƯƠNG
PHẠM PHƯƠNG

TT - Theo Điện lực Bình Định, trên địa bàn tỉnh có 1.321 trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) cao thế, trong đó TP Quy Nhơn đang trở thành điểm nóng về vấn đề này.

Fu5Z75yp.jpgPhóng to

Một trường hợp xây dựng nhà ở đường Ngô Mây (Quy Nhơn) vi phạm HLATLĐ - Ảnh: Phạm Phương

TT - Theo Điện lực Bình Định, trên địa bàn tỉnh có 1.321 trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) cao thế, trong đó TP Quy Nhơn đang trở thành điểm nóng về vấn đề này.

Trên địa bàn TP Quy Nhơn, các trường hợp vi phạm HLATLĐ chủ yếu tập trung ở các tuyến đường nội thành. Chỉ riêng tuyến đường Trần Hưng Đạo đã không thể... đếm hết số hộ xây dựng nhà ở vi phạm HLATLĐ. Bên cạnh đó có những bảng quảng cáo còn vươn ra chạm cả vào lưới điện. Những hộ vi phạm này khi bị ngành điện phát hiện và lập biên bản thường không đồng ý ký vào biên bản vì lý do "nhà tôi, tôi cứ xây, có gì tôi chịu". Có nhiều nhà hiện nay cố tình xây lấn bancông thêm ra phía ngoài, cách đường dây điện chưa đầy 0,5m.

Ngày 19-9, thợ xây dựng Nguyễn Hòa Phú (25 tuổi, ở xã Cát Khánh, huyện Phù Cát) đang đứng trên giàn giáo quét sơn ở tầng ba ngôi nhà ở đường Diên Hồng, TP Quy Nhơn thì bị đường điện cao thế (trước mặt nhà) phóng điện làm cháy nửa thân phía trên. Do thi công giàn giáo vi phạm HLATLĐ vì nằm gần với đường dây 22kV nên đã xảy ra hiện tượng phóng điện. Đó chỉ là một trong hàng chục vụ tai nạn điện xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Văn Nhã, trưởng phòng kỹ thuật an toàn bảo hộ lao động (Điện lực Bình Định), cho biết: "Hiện nay ở TP Quy Nhơn có nhiều nhà đã và đang xây nằm gần với lưới điện. Nếu đường dây bị hỏng hoặc sự cố xảy ra có thể phóng điện rất mạnh vào những ngôi nhà này và hậu quả thật khó lường hết được, nhất là vào mùa mưa thì nguy cơ này rất lớn".

Theo Điện lực Bình Định, trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh tình trạng vi phạm HLATLĐ ngày càng tăng so với trước đây, trong đó chủ yếu là các trường hợp xây nhà, lắp đặt các bảng quảng cáo, hộp đèn... Ngành điện chỉ là một đơn vị kinh doanh nên không có quyền xử lý các trường hợp vi phạm, do đó tình trạng vi phạm HLATLĐ cứ tiếp tục tăng. Ngay cả chính quyền cũng vi phạm. Năm 2005 UBND huyện Tuy Phước cấp đất cho bốn hộ dân ở thị trấn Diêu Trì xây dựng nhà ngay dưới đường dây điện cao thế. Cho đến khi ngành điện phát hiện, kiến nghị thì UBND huyện mới chịu kinh phí di dời đường dây điện để đảm bảo tính mạng của người dân.

PHẠM PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên