20/08/2015 21:13 GMT+7

Bộ Tài chính triển khai sản phẩm trái phiếu mới

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TTO - Chiều 20-8, Bộ Tài chính cho biết đang nghiên cứu triển khai sản phẩm mới trên thị trường là trái phiếu không trả lãi định kỳ (Zero - coup bond) và trái phiếu lãi suất thả nổi.

Bà Phan Thị Thu Hiền, vụ phó Vụ Tài chính ngân hàng, tại cuộc họp báo ngày 20-8 - Ảnh: Q.Trung

Trong cuộc họp báo ngày 20-8, Bộ Tài chính cho biết tính đến ngày 14-8, tổng khối lượng trái phiếu phát hành ra thị trường là 140.938 tỉ đồng, trong đó khối lượng phát hành trái phiếu chính phủ là 123.479 tỉ đồng, tương đương 49% kế hoạch đề ra cho năm 2015.

Bà Phan Thị Thu Hiền, vụ phó Vụ Tài chính ngân hàng, cho biết việc huy động 51% vốn từ trái phiếu trong thời gian 5 tháng còn lại là tương đối khó khăn. “Chúng tôi vẫn đang cố gắng đạt được kế hoạch đề ra trên cơ sở phát triển của thị trường trái phiếu cũng như việc giới thiệu các sản phẩm mới trên thị trường trái phiếu” - bà Hiền nói. 

Bà Hiền cho biết Bộ Tài chính đang nghiên cứu triển khai sản phẩm mới trên thị trường là trái phiếu không trả lãi định kỳ (Zero - coup bond) và trái phiếu lãi suất thả nổi để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Ngoài ra, theo bà Hiền, Bộ Tài chính cũng đã ký cam kết phát hành trái phiếu chính phủ kỳ hạn 20 năm có giá trị lên đến 5.050 tỉ đồng. Trong đó, khối lượng phát hành cho các công ty bảo hiểm nhân thọ trong tháng 7 là 3.450 tỉ đồng, 1.600 tỉ đồng còn lại sẽ được phát hành trong tháng 10 năm nay.  

Bà Hiền thông tin thêm rằng việc Trung Quốc tăng tỉ giá nhân dân tệ không ảnh hưởng đến lãi suất huy động của trái phiếu chính phủ. Hiện trái phiếu chính phủ vẫn duy trì lãi suất ở mức 6,4% đối với kỳ hạn 5 năm và 7,65% đối với kỳ hạn 15 năm.

Bộ Tài chính cho biết tại thời điểm 14-8, dư nợ thị trường trái phiếu là 867.876 tỉ đồng, đạt khoảng 22% GDP năm 2014; riêng dư nợ thị trường trái phiếu Chính phủ là 581.497 tỉ đồng, đạt khoảng 14% GDP năm 2014.

Theo Bộ Tài chính, cơ cấu nhà đầu tư trên thị trường trái phiếu bao gồm các ngân hàng thương mại (nắm giữ 80% tổng khối lượng trái phiếu phát hành trên thị trường) và các nhà đầu tư có tổ chức như các công ty bảo hiểm, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tiền gửi, quỹ đầu tư, công ty chứng khoán. Nhà đầu tư nước ngoài không có hiện diện thương mại tại Việt Nam chỉ nắm giữ khoảng 1 - 2% khối lượng trái phiếu phát hành.

Hiện nay, Bộ Tài chính đang hoàn thiện nghị định về Quỹ hưu trí tự nguyện để trình Chính phủ ban hành nhằm góp phần phát triển hệ thống nhà đầu tư dài hạn trên thị trường trái phiếu, đồng thời nghiên cứu các giải pháp nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài tham gia trên thị trường trái phiếu.

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên