11/12/2014 16:34 GMT+7

Bố ơi, có nên như thế không ?

THẢO NGUYÊN (Bình Thạnh – TP.HCM)
THẢO NGUYÊN (Bình Thạnh – TP.HCM)

TTO – Là một khán giả của chương trình “Bố ơi, mình đi đâu thế” đang phát sóng trên VTV3, tôi có những băn khoăn và suy ngẫm về cách hành xử, cách dạy con của các ông bố.

Trong tập 6 phát sóng ngày 6-12-2014, tôi thấy không đồng tình lắm với cách nhạc sĩ Minh Khang hướng dẫn các cô bé, cậu bé bán hàng. Những bạn nhỏ này có nhiệm vụ bán những quả dâu do mình tự hái để kiếm tiền mua quà cho người thân.

Trong khi Hoàng Bách dạy bé Tê Giác là phải “giới thiệu về mặt hàng của con, giới thiệu về con, về giá con muốn bán và mục đích vì sao con đi bán”, Trần Lực dạy Bờm chiến lược bán từng quả một thì nhạc sĩ Minh Khang lại bảo bé Suti là: “Con không nói, người ta đâu có biết con là ai. Nhớ là ba Minh Khang, mẹ Thúy Hạnh nha”. Trước lúc đi, nhạc sĩ Minh Khang còn cẩn thận hỏi lại bé Suti “con là con của ai?”; lúc này cậu bé Bờm đã nhanh nhảu trả lời: Con của Thúy Hạnh – Minh Khang.

Tại sao phải dạy các bé nói rằng mình là con của ai? Phải chăng vì Thúy Hạnh – Minh Khang là người rất nổi tiếng nên khi bé giới thiệu mình là con của hai người thì sẽ dễ dàng bán được dâu hơn?

Các bé cùng nhau bán dâu để mua quà cho người thân

Tôi cho rằng đây không phải là cách làm hay bởi sẽ làm trẻ dựa dẫm vào tên tuổi của bố mẹ ngay từ nhỏ. Trong khi đó, thực tế khi bàn hàng cho thấy Suti là một cô bé rất đáng yêu và được lòng người khác. Chính cô bé là người bán dâu được nhiều tiền nhất mà không cần phải giới thiệu mình là con nhà ai. Ở nước ngoài, tôi cũng thấy người nổi tiếng thường giấu con của mình để bảo vệ an toàn cho trẻ.

Một mâu thuẫn đã xảy ra giữa các ông bố trong tập này. Các ông bố nhận nhiệm vụ “Tự sáng tạo cách kiếm tiền để mua vé tàu hỏa du lịch cho các bé”. Họ đã bàn bạc và có sự phân công rõ ràng là Hoàng Bách vừa đàn vừa hát, Minh Khang và Phan Anh sẽ trực tiếp xin tiền khách du lịch để mua vé.

Tuy nhiên, kế hoạch lại không được như ý khi nhạc sĩ Minh Khang tự ý nói với những khách du lịch rằng: “Bài này (Đứa bé) dành cho những trẻ em khuyết tật, mong các em giúp đỡ cho những em có hoàn cảnh khó khăn. Anh sẽ dùng số tiền này ủng hộ các trẻ em trong chuyến từ thiện tới của anh”. Ngay khi đó, Hoàng Bách đã phản ứng lại là không, họ đang làm chương trình thì Minh Khang khẳng định: Không, cái này là mình xin cho trẻ con khuyết tật. MC Phan Anh ở giữa phải giảng hòa bằng cách nói “tôn trọng kế hoạch của anh Khang”.

Các ông bố xảy ra mâu thuẫn vì quyết định bất ngờ của Minh Khang

Hoàng Bách đã bộc lộ thái độ không đồng tình với cách làm này của nhạc sĩ Minh Khang. “Đã bảo mình phải làm theo kế hoạch. Cái gì anh em mình phải bàn với nhau trước, anh làm vậy em chẳng hiểu anh đang làm gì. Anh làm vậy tự dưng em thành cái gì trước mọi người? Không dùng việc này để làm việc khác”. Hoàng Bách cho rằng mình không thích việc “mang từ thiện ra để rồi làm việc của mình”.

Trong khi đó, Phan Anh cho rằng dù tôn trọng Minh Khang nhưng không đồng tình về cách làm này.

Nhạc sĩ Minh Khang nói nếu các ông bố đồng ý dùng số tiền (700.000 đồng) mà anh vừa được mọi người ủng hộ để mua vé tàu cho các con thì đến đợt từ thiện tiếp theo, anh sẽ bù số tiền này vào quỹ quyên góp. “Nội quy chỉ nói các ông bố làm sao có tiền, mình chỉ nghĩ thế thôi”, nhạc sĩ này nói.

Có thể nhạc sĩ Minh Khang không sai khi muốn “ứng” trước tiền làm từ thiện để xoay xở làm nhiệm vụ trong chương trình nhưng cách làm như vậy liệu có hợp lý, hợp tình hay không?

Theo tôi, nội quy chương trình không cấm cũng không có nghĩa là có thể dùng mục đích từ thiện để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bởi từ thiện và mua vé tàu hỏa du lịch cho con là hai việc khác nhau, hai chương trình khác nhau dẫu cùng cần đến tiền.

THẢO NGUYÊN (Bình Thạnh – TP.HCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên