Thứ 7, ngày 28 tháng 11 năm 2020

'Bộ não' giám sát cao tốc tê liệt: chờ kinh phí khắc phục, sửa chữa

09/01/2020 16:18 GMT+7

TTO - Nhiều lái xe hoàn toàn mù tịt về tình hình giao thông trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương vì hệ thống giao thông thông minh (ITS) bị hỏng cả năm nay chưa được khắc phục, hiện vẫn chờ kinh phí ngân sách sửa chữa.

Bộ não giám sát cao tốc tê liệt: chờ kinh phí khắc phục, sửa chữa - Ảnh 1.

25 trong số 45 màn hình bị hỏng không thể hiện hình ảnh ở Trung tâm quản lý điều hành giao thông tuyến cao tốc phía Nam - Ảnh: VĂN BÌNH

Ngày 10-1, ông Nguyễn Văn Thành - Cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 cho biết Trung tâm ITS trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM, Long An, Tiền Giang) bị hư hỏng, tê liệt từ tháng 4-2019 đến nay vẫn chưa được khắc phục. 

Lý do là phải chờ vốn từ ngân sách trong năm 2020 cấp khoảng 2,25 tỉ đồng để sửa chữa thiết bị, cài đặt lại phần mềm. Đồng thời thuê dịch vụ phần mềm hàng tháng với chi phí khoảng 500 triệu đồng/tháng.

Tiếp đó, việc sửa chữa ITS trong giai đoạn 2 vào năm 2021 với chi phí khoảng 12 tỉ đồng để khắc phục hư hỏng còn lại sau khi sửa chữa tạm thời ở giai đoạn 1.

Bộ não giám sát cao tốc tê liệt: chờ kinh phí khắc phục, sửa chữa - Ảnh 2.

Các bảng thông tin điện tử trên cao tốc bị hỏng, không cung cấp thông tin về giao thông trên cao tốc - Ảnh: VĂN BÌNH

Như vậy, hiện nay và trong thời gian tới, toàn bộ lái xe trên đường cao tốc vẫn không nhận được bất kỳ các thông tin nào về tình hình giao thông trên các bảng điện tử.

Trước đó, Tổng cục Quản lý đường bộ Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông vận tải nâng cấp hệ thống ITS tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương trở thành Trung tâm ITS phía Nam. Theo đó Trung tâm này sẽ điều hành giám sát giao thông các tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; TP.HCM - Bến Lức, Trung Lương - Mỹ Thuận…

Ông Nguyễn Văn Thành cho biết  bài học về đầu tư Trung tâm ITS trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương cho thấy sự lệ thuộc công nghệ nước ngoài dẫn đến ITS trên cao tốc này bị hư hỏng kéo dài rất khó khắc phục. 

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp trong nước đã sản xuất các phần mềm và làm chủ công nghệ ITS. Điều này sẽ giúp việc quản lý, bảo trì hệ thống ITS tốt hơn và có chi phí thấp so với công nghệ của nước ngoài. 

Do đó sắp tới sẽ đầu tư xây dựng mới hệ thống ITS bằng công nghệ trong nước nhằm đảm bảo việc duy trì tốt an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc. Dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 35 tỉ đồng.

Trung tâm ITS trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đầu tư từ năm 2013, tổng vốn là 38,5 triệu USD (khoảng 803 tỉ đồng) từ nguồn vay ưu đãi ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng của Việt Nam.

Theo thiết kế, ITS có trụ sở tại xã An Phú Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM, được lắp đặt hệ thống máy chủ, hệ thống mạng điều hành quản lý, hệ thống điều khiển giao thông.

Trung tâm kết nối với 38 camera, kể cả đường dẫn ở hai đầu TP.HCM và Tiền Giang, 44 bảng điện tử nhằm thông báo tình hình giao thông, hướng dẫn lái xe cách thức lưu thông trên cao tốc.

Trung tâm ITS được đưa vào hoạt động năm 2015 sau một thời gian bị tê liệt đến nay chưa được khắc phục.

Thí điểm giám sát giao thông qua camera trên 2 tuyến cao tốc Thí điểm giám sát giao thông qua camera trên 2 tuyến cao tốc

TT - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) vừa có tờ trình gửi Bộ GTVT phê duyệt dự án thí điểm hệ thống giám sát xử lý vi phạm giao thông theo mô hình xã hội hóa trên hai tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai.

NGỌC ẨN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận