23/05/2012 05:09 GMT+7

Bờ kè xây chưa xong đã hư

THANH TÚ
THANH TÚ

TT - Bờ kè sông ở TP Cao Lãnh (Đồng Tháp) có đoạn vừa làm xong đã hư hỏng nặng, có đoạn chưa làm xong bị nhà thầu phản ứng vì có lỗi thiết kế.

et3y0QNq.jpgPhóng to

Bờ kè và hoa viên đường Lê Duẩn đang bị lún, sụp - Ảnh: Thanh Tú

Người dân địa phương bức xúc khi thấy tiền thuế của mình đã bị sử dụng rất lãng phí.

Bờ kè nham nhở

Công trình bờ kè và hoa viên đường Lê Duẩn, P. Mỹ Phú, TP Cao Lãnh bên bờ sông Đình Trung dài 446m, được khởi công vào tháng 5-2010 với vốn đầu tư 3,5 tỉ đồng. Chính quyền địa phương kỳ vọng khi công trình này hoàn thành sẽ cùng với bờ kè sông Cao Lãnh làm cho thành phố sạch, đẹp hơn.

Đến thời điểm này dự án vẫn đang thi công nhưng những đoạn làm rồi đã hư hỏng nặng! Đoạn đã thi công và lát gạch xong dài khoảng 200m có rất nhiều mảng gạch bị bể, có đoạn sụp xuống mé sông. Lan can bờ kè xuất hiện nhiều vết nứt. Còn đoạn chưa làm xong cũng xuất hiện tình trạng nứt đà bêtông do mố bờ kè bị sụp, lún.

Ông M., một người dân nhà ở cạnh bờ kè đường Lê Duẩn, cho biết đoạn bờ kè 200m được lát gạch xong hồi trước Tết Nhâm Thìn nhưng sau tết mấy ngày người dân đã phát hiện có hiện tượng sụp lún. “Hiện nay phần mới lát gạch và phần đường đã chênh nhau tới 30cm. Với tốc độ lún sụt như thế này, chừng vài tháng nữa thôi đoạn bờ kè này sẽ sụp xuống sông” - ông M. lo lắng.

Bờ kè chợ Rạch Chanh ở P. Mỹ Trà, TP Cao Lãnh cũng trong tình trạng chưa xây xong đã hư hỏng nặng. Đoạn bờ kè này chỉ dài 48m, kinh phí xây dựng 1 tỉ đồng do DNTN Huỳnh Tâm thi công từ năm 2009, nhưng đến nay chỉ mới làm 25m trong tình trạng nham nhở, chưa hoàn chỉnh.

Hiện tại dãy cọc bằng bêtông đã thi công tiếp tục bị đập bỏ đầu cọc để chỉnh sửa. Một số cọc nghiêng về phía sông, một số cọc bị nứt lòi cả sắt.

Ông Lê Văn Đức, phó giám đốc Ban quản lý dự án TP Cao Lãnh, giải thích bờ kè này được làm trên phần diện tích đất lấn sông, nền đất khá yếu. Khi đơn vị thi công đóng cừ, đổ đà giằng xong và tiến hành bơm cát thì bị sạt lở. Hiện các cơ quan chức năng đang khảo sát để đưa ra phương án sửa chữa.

Có lỗi thiết kế?

Chúng tôi đem chuyện bờ kè và hoa viên Lê Duẩn bị hư hỏng hỏi nhà thầu là Công ty CP Xây dựng thủy lợi Đồng Tháp, doanh nghiệp này cho rằng đó là do lỗi thiết kế chứ không phải lỗi thi công. Bà Phan Thanh Thủy, giám đốc Công ty CP Xây dựng thủy lợi Đồng Tháp, cho biết trong quá trình thi công đã phát hiện nhiều lỗi thiết kế nghiêm trọng, và đã nhiều lần có văn bản yêu cầu chủ đầu tư là Ban quản lý dự án TP Cao Lãnh điều chỉnh lại thiết kế.

Bà Thủy nêu dẫn chứng: bản thiết kế yêu cầu đóng cừ tràm để gia cố đoạn mái kè lấn ra sông. Thế nhưng do nền đất ở đây quá yếu, đóng bao nhiêu cừ vẫn bị sạt và có chiều hướng trôi ra bờ sông. Trước tình hình đó, đơn vị thi công đã chuyển sang đóng cừ bằng bêtông và cừ lá sen bao bên ngoài, đồng thời tăng cường sắt neo nhưng vẫn không ổn.

“Chúng tôi đã nhiều lần làm văn bản đề nghị dừng thi công để thẩm định, điều chỉnh thiết kế nhưng không được Ban quản lý dự án TP Cao Lãnh chấp thuận” - bà Thủy nói

Ông Lê Văn Đức, phó giám đốc Ban quản lý dự án TP Cao Lãnh, khẳng định cơ quan này biết rõ các sự cố trong quá trình thi công tại dự án bờ kè và hoa viên Lê Duẩn. Khi nhà thầu đặt vấn đề lỗi thiết kế và đề xuất điều chỉnh, Ban quản lý dự án cũng đã xem xét đến trách nhiệm thiết kế. Tuy nhiên, theo ông Đức, rất khó quy trách nhiệm cho phía thiết kế vì ngay từ đầu dự án đã bỏ qua công đoạn khoan thăm dò địa chất (?). Do không lường được tình trạng địa chất yếu và dòng chảy nên quá trình thi công có xảy ra chuyện sụp, lún, lở ...

Trước tình trạng công trình vừa xây xong đã hư hỏng, Ban quản lý dự án TP Cao Lãnh quyết định điều chỉnh một số phương án gia cố cọc, cừ; đồng thời đề xuất phương án tăng cường sắt neo.

“Đối với đoạn 50m đang thi công, chúng tôi đã đồng ý phương án đầm đất, lót nilông chờ ổn định rồi mới làm tiếp. Ở đoạn đã lát gạch thì sẽ dỡ gạch ra, đầm nén rồi lát gạch lại. Riêng đối với bờ kè chợ Rạch Chanh, cơ quan chức năng đã khảo sát và đề xuất phương án cắt bỏ 2m cọc” - ông Đức nói.

Tuy nhiên, theo bà Phan Thanh Thủy, dù có làm đúng giải pháp mà Ban quản lý dự án TP Cao Lãnh đề xuất thì công trình chỉ có thể ổn định tương đối trong thời gian ngắn. Còn về lâu dài vẫn phải thẩm định lại thiết kế.

THANH TÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên