20/01/2015 21:11 GMT+7

​Bộ Giao thông Indonesia: “Máy bay AirAsia khựng lại trên không”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-1, Bộ trưởng Giao thông Indonesia khẳng định chiếc máy bay AirAsia QZ8501 đã tăng độ cao quá nhanh rồi khựng lại trên bầu trời trước khi rơi xuống biển Java.

Một mảnh thân máy bay AirAsia QZ8501 - Ảnh: Reuters
Một mảnh thân máy bay AirAsia QZ8501 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, trong cuộc họp báo ở Jakarta Bộ trưởng Ignasisu Jonan cho biết trong những phút cuối cùng, máy bay QZ851 đã tăng độ cao với tốc độ nhanh bất thường.

“Chiếc máy bay đột nhiên bay lên cao với tốc độ vượt giới hạn rồi khựng lại trên không” - ông Jonan nhấn mạnh.

Dữ liệu radar cho thấy chiếc Airbus A320-200 có thời điểm tăng độ cao với tốc độ lên đến 1.800 m/phút.

“Việc máy bay chiến đấu tăng độ cao với tốc độ 1.800 m/phút cũng là hiếm hoi. Máy bay thương mại thường chỉ có thể tăng độ cao với tốc độ tối đa 304 - 608 m/phút” - Bộ trưởng Jonan khẳng định.

Ngay trước đó, các nhân viên điều tra Indonesia tiết lộ đang xem xét khả năng lỗi con người dẫn tới vụ tai nạn máy bay AirAsia QZ8501 khiến 162 người thiệt mạng.

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia (NTSC) thông báo sẽ công bố báo cáo điều tra sơ bộ vào ngày 28-1 tới.

Các chuyên gia của NTSC  đã phân tích hộp đen ghi âm giọng nói trong buồng lái và loại trừ nguyên nhân khủng bố.

“Chúng tôi không nghe thấy giọng nói ai khác trong buồng lái hay tiếng nổ” - nhân viên điều tra Nurcahyo Utomo giải thích. Ông cho biết các nhà điều tra đang xem xét khả năng lỗi con người hoặc máy bay bị hư hại đã dẫn tới thảm họa trên biển Java.

Trước đó Cơ quan Khí tượng Indonesia cho rằng thời tiết xấu có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn. Ông Utomo cho biết các nhà điều tra sẽ phân tích hệ thống vi tính trên máy bay và các phi công đã phản ứng như thế nào trong điều kiện thời tiết xấu.

NTSC cũng đang phân tích dữ liệu máy bay từ chiếc hộp đen thứ hai. Nhân viên điều tra Ertata Lananggalih khẳng định nhà chức trách Indonesia sẽ không tiết lộ thông tin gì thêm cho đến khi công bố báo cáo điều tra sơ bộ.

Cứu hộ Indonesia đã phát hiện thân máy bay QZ8501 dưới đáy biển Java từ tuần trước, nhưng các đội thợ lặn vẫn chưa thể tiếp cận để tìm thi thể nạn nhân do thời tiết quá xấu, sóng lớn và các dòng hải lưu chảy mạnh.

“Các thợ lặn không thể xuống dưới đáy biển” - một quan chức Cơ quan Tìm kiếm và cứu hộ Indonesia (Basarnas) than thở.

Các quan chức Jakarta cho biết đang xem xét khả năng dùng bong bóng khổng lồ để kéo thân máy bay lên mặt nước.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên