01/10/2014 08:43 GMT+7

Bộ GD-ĐT vào cuộc vụ tố “đạo văn”

NGỌC HÀ
NGỌC HÀ

TT - Ngày 30-9, ông Nguyễn Huy Bằng - chánh thanh tra Bộ GD-ĐT - xác nhận Bộ GD-ĐT đã nhận được đơn tố cáo và đang xem xét việc PGS.TS Trần Văn Tớp - phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội - bị tố “đạo văn”.

Theo đó, cuốn sách do PGS.TS Trần Văn Tớp viết có tên Kỹ thuật điện cao áp - quá điện áp và bảo vệ chống quá điện áp do NXB Khoa Học Và Kỹ Thuật phát hành năm 2007 - được xem là giáo trình cho sinh viên ngành điện của các trường ĐH và tài liệu tham khảo cho học viên cao học - bị tố có nhiều nội dung gần như chép lại 100% giáo trình Một số vấn đề kỹ thuật điện cao áp ở siêu cao áp và cực cao áp của PGS Võ Viết Đạn xuất bản năm 1993.

Trong đơn tố cáo gửi đến Bộ GD-ĐT, người tố cáo đã chỉ ra nhiều phần nội dung giống nhau gần như 100% giữa hai tài liệu này, như chương 3 sách của ông Tớp (Nghiên cứu về tác dụng của phân pha) có nội dung giống 100% trong chương 2 sách của ông Đạn (Nghiên cứu về tác dụng của phân pha), rồi chương 4 sách của ông Tớp có gần 10 trang có nội dung gần như giống 100% trong chương 4 trong sách của ông Đạn...

Người tố cáo đề nghị bộ trưởng Bộ GD-ĐT, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước cùng sự hỗ trợ của các nhà khoa học ngành điện, viện điện và bộ môn hệ thống điện khẩn cấp xem xét, giải quyết và kiên quyết xử lý nội dung mà ông đã tố cáo.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Huy Bằng cho hay đơn tố cáo đã đưa ra những dấu hiệu ban đầu của việc “đạo văn”, nhưng Bộ GD-ĐT sẽ phải xác minh dựa trên những bằng chứng và đối chất cụ thể. Hiện tại, các tài liệu cho thấy sự trùng khớp mới chỉ là tài liệu photo và Bộ GD-ĐT sẽ truy tìm những tài liệu gốc để xem xét.

Được biết, PGS.TS Trần Văn Tớp đang là ứng cử viên sáng giá của chức hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhiệm kỳ tới.

NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên