24/04/2016 11:18 GMT+7

Bỏ gần 30.000 USD nhờ dịch vụ đặt tên cho con

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Các chuyên gia về đặt tên trẻ thường hay nói rằng nếu bị đặt một cái tên không phù hợp, cha mẹ có thể vô tình khiến trẻ phải trải qua cuộc đời không bằng phẳng. 

Theo Bloomberg, vì thế nhiều bậc phụ huynh phương Tây phải nhờ đến dịch vụ đặt tên cho con mới chào đời.

Ông Albert Mehrabian, giáo sư danh dự về tâm lý học tại Đại học California (Mỹ), dẫn phân tích ví dụ về cái tên Polly. Theo ông, đây không phải là cái tên “nặng ký” mặc dù điểm số xếp hạng rất cao. Vì đó là cái tên vui vẻ, dễ hiểu, tuy nhiên chỉ mang lại 12% tỉ lệ thành công cho người mang tên.

Cũng theo ông Mehrabian, những cái tên như Elizabeth, James và Steven hoàn hảo hơn, mở đường cho một cuộc đời hanh thông hơn.

Thời gian qua, các dịch vụ tư vấn giúp cha mẹ đặt tên con mọc lên như nấm tại Mỹ và châu Âu.

Năm ngoái, ông Marc Hauser, chủ công ty chuyên đặt tên Erfolgswelle có trụ sở tại Thụy Sĩ, đã chuyển từ việc chỉ tư vấn về thương hiệu cho doanh nghiệp sang cung cấp thêm cả dịch vụ giúp bố mẹ đặt tên con.

Doanh nghiệp của ông Hauser thu phí tới 29.000 USD cho mỗi cái tên họ giúp cha mẹ đặt sau khi dành 2-3 tuần và khoảng 100 giờ làm việc để tìm ra cái tên phù hợp. Công ty của ông còn thẩm tra để đảm bảo tên đứa trẻ đó vẫn chưa bị đăng ký bảo hộ nhãn hiệu thương mại.

Ông Hauser giải thích: “Ngay cả khi chỉ có đôi chút dính líu với một thương hiệu đã có, cái tên đó cũng sẽ không được chọn”.

Các chuyên gia thậm chí còn rà soát cái tên kỹ lưỡng tới mức để nó không mang theo một quá khứ không hay. Giống như chính ông Hauser thừa nhận tên ông cũng không ổn vì liên quan tới tên một vị thần chiến tranh La Mã cổ xưa.

Bà Sherri Suzanne, điều hành Công ty My name for life ở New York (Mỹ), cho biết các dịch vụ của công ty bà có giá khởi điểm từ vài trăm USD. Với mỗi tên, bà thường dành khoảng 30 giờ tìm kiếm.

Bà nói: “Mặc dù một số tiêu chí, như độ phổ biến của cái tên chẳng hạn, có thể được định lượng và xếp hạng khách quan, nhưng tôi cũng nhận thấy những tiêu chí khác như khía cạnh đạo đức của tên, khả năng thành công... là những yếu tố rất chủ quan và luôn khác nhau trong quan niệm giữa người này với người khác, cộng đồng này với cộng đồng khác, đặc biệt giữa thế hệ này với thế hệ khác”.

Bà Sherri Suzanne khẳng định thường tham khảo ý kiến của các chuyên gia văn hóa để có thể đảm bảo cái tên do công ty bà đề xuất phù hợp với nền tảng của gia đình khách hàng.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên