30/10/2012 10:15 GMT+7

Bờ Đông nước Mỹ tê liệt trong bão Sandy

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Đến sáng 30-10 (giờ VN), ít nhất 13 người thiệt mạng khi bão Sandy đổ bộ các bang ở Bờ Đông nước Mỹ. Hàng chục bang của Mỹ đã nằm trên đường đi của cơn bão mạnh thế kỷ, ảnh hưởng cuộc sống hơn 50 triệu người.

* 50 triệu người bị ảnh hưởng; it nhất 13 người thiệt mạng* Vùng Hạ Manhattan ngập sâu 4m* Thủ đô Washington DC: nhiều văn phòng cơ quan chính phủ và trường học đóng cửa đến 31-10* Báo động tại nhà máy điện hạt nhân Oyster Creek ở New Jersey

Sandy đổ bộ, ông Obama và ông Romney làm gì?Bão Sandy đe dọa bầu cử tổng thống MỹRead this on Tuoitrenews.vn

bypKYhbN.jpgPhóng to
Hai người đàn ông chạy xuống phố Foster trong khi những cơn gió và làn sóng từ cơn bão thổi tung phía sau lưng họ ở khu Marsh, Massachusetts - Ảnh: CNN
pdyaBwL8.jpgPhóng to
Nước biển ồ ạt đổ lũ vào khu vực Ground Zero tại New York - Ảnh: AP
FXvvHpPW.jpgPhóng to
Những làn sóng biển đổ sập vào đê chắn sóng ở Scituate, Massachusetts - Ảnh: CNN
s8pqRzLe.jpgPhóng to
Những làn sóng tràn qua phố ở Winthrop, Massachusetts khi cơn bão Sandy đổ vào khu bờ biển này hôm thứ hai 29-10 - Ảnh: CNN
vRIeZhMk.jpgPhóng to
Cầu trục tại một công trình cao ốc ở New York sập trong gió mạnh do bão Sandy - Ảnh: Reuters

Vùng bị ảnh hưởng bão đều là những vùng đông dân cư. Đến nay, chính quyền các bang đã di tản được hàng trăm người. Hơn 3 triệu người đang sống trong cảnh mất điện. Giao thông bị ngưng trệ ở các thành phố miền đông. Khoảng 12.000 chuyến bay bị hủy. Nhiều bang đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp khi chuẩn bị đón bão.

Báo động tại nhà máy điện hạt nhân Oyster Creek ở New Jersey

Nhà máy điện hạt nhân Oyster Creek ở New Jersey đã tuyên bố báo động sau khi lượng mưa lớn do siêu bão Sandy gây ra vượt quá giới hạn cho phép song vẫn chưa đe dọa về độ an toàn.

Theo Ủy ban điều hành hạt nhân, nhà máy này đã phát báo động cấp 2 theo thang báo động gồm 4 cấp do cơ quan giám sát này đưa ra, sau khi phát hiện mực nước dâng cao bên trong nhà máy. Ủy ban trên xác nhận: "Mực nước dâng lên trong đường hầm do sự kết hợp của nhiều yếu tố: triều cường, hướng gió và bão mạnh lên. Dự đoán, mực nước sẽ rút xuống trong vài giờ tới".

Các trường hợp tử vong xảy ra ở bang New York, bang New Jersey và Tây Virginia, bang Connecticut, bang Pennsylvania)... trong đó nguyên nhân chủ yếu là chết vì bị cây cối rơi trúng.

Tại bang New Jersey, bão Sandy có sức gió 130km/giờ. Phần lớn thành phố Atlantic đã bị ngập lụt, hơn 30.000 dân được di tản.

Tại thành phố New York, nhiều nơi ở vùng hạ Manhattan đang chìm trong nước lũ sau khi hai con sông Hudson và East vỡ bờ. Mực nước ngập đo được ở mức kỷ lục: 4m. Tất cả đường hầm, cầu vào và ra Manhattan đều đã đóng cửa.

Trên đỉnh một công trình nhà ở 90 tầng ở gần quảng trường Thời Đại, gió mạnh khiến cầu trục của công trình bị sập buộc chính quyền phải di tản hàng trăm ngàn người ở những khu vực lân cận, cắt mọi đường khí gas và nước của tòa nhà.

Tại thủ đô Washington DC, nhiều văn phòng cơ quan chính phủ và trường học đã đóng cửa cho đến ngày 31-10.

Dự báo thời tiết cho thấy bão Sandy có thể hoành hành tại ít nhất 12 bang của nước Mỹ trong vòng 24-36 tiếng. Bão Sandy được xem là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đánh vào Mỹ.

tdLAhQ8g.jpgPhóng to
Các đường phố ở Hạ Manhattan, New York hoàn toàn bị ngập lụt - Ảnh: AP
iC842MAe.jpgPhóng to
Thành phố Hoboken, New Jersey bị ngập lụt do bão Sandy - Ảnh: Sandy
rxepiBUq.jpgPhóng to
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo thị sát đường hầm Battery ở Manhattan đã bị ngập nước - Ảnh: Reuters
CKK5OlGQ.jpgPhóng to
Sông Hudson vỡ bờ ở thành phố Hoboken, New Jersey - Ảnh: AP

Các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ lần đầu tiên phải đóng cửa kể từ vụ khủng bố 11-9. Thiệt hại kinh tế sau cơn bão được dự đoán khoảng 10-20 tỉ USD, trở thành một trong những thảm họa thiên tai gây thiệt hại lớn nhất lịch sử Mỹ.

Tổng thống Barack Obama và ứng viên Đảng Cộng hòa Mitt Romney đã hoãn các buổi tranh cử vào những ngày cuối cùng của chiến dịch. Tổng thống đã trở về Nhà Trắng để theo dõi tình hình và chỉ đạo đối phó bão.

Tổng thống Obama đã đưa ra cảnh báo đến hàng chục triệu người rằng tất cả thực phẩm, nước uống và máy phát điện phải được di chuyển đến nơi an toàn vì “đây sẽ là một cơn bão khắc nghiệt”, dự kiến gây ra mất điện và giao thông đình trệ lâu dài.

Tổng thống cho biết đã liên lạc với tất cả thống đốc của những bang có thể bị ảnh hưởng. Ông yêu cầu người dân phải hoàn toàn tuân thủ sự điều phối di tản của chính quyền địa phương.

Bão Sandy đã khiến 69 người thiệt mạng ở vùng Caribê, chủ yếu ở Haiti, trước khi chuyển hướng sang Đại Tây Dương.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên