28/08/2011 05:44 GMT+7

Bờ Đông nước Mỹ nín thở chờ bão Irene

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TT - Nhà chức trách Mỹ đã ra lệnh di tản hơn 2 triệu người ở khu vực bờ Đông để tránh bão lớn Irene. Theo Hãng tin AFP, bảy bang bờ Đông, từ Bắc Carolina đến Connecticut, đã ban bố tình trạng khẩn cấp.

lXiP1Cgi.jpgPhóng to

Người dân khu Manhattan ở New York chuẩn bị bao cát đối phó nguy cơ lũ lụt - Ảnh: Reuters

Báo New York Times cho biết Thị trưởng New York Michael Bloomberg ra lệnh sơ tán 370.000 người ở các vùng thấp, đông dân cư của thành phố và đóng cửa toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm, hệ thống lớn nhất nước Mỹ. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1985, thành phố New York phải sơ tán một lượng người lớn chưa từng có. Các sân bay ở New York sẽ đóng cửa. “Trước đây, chúng tôi chưa bao giờ thực hiện cuộc sơ tán bắt buộc và bây giờ chúng tôi sẽ không làm thế này nếu cơn bão không có những nguy hiểm tiềm ẩn” - ông Bloomberg nói.

Các chuyên gia dự đoán sóng biển do bão Irene gây ra kết hợp với triều cường có thể làm nước sông Hudson dâng cao, có khả năng nuốt chửng vùng trũng Manhattan cùng hệ thống xe điện ngầm của thành phố. Chính quyền New York quan ngại mọi liên lạc nối với New York sẽ bị cắt đứt khi gió lên đến vận tốc hơn 140km/giờ. Thành phố đã chuẩn bị 900 binh lính thuộc lực lượng bảo vệ quốc gia và 2.500 công nhân ngành năng lượng cho trường hợp khẩn cấp.

Bão Irene với sức gió 160km/giờ đã tiến vào Bắc Carolina gây mưa to và những cột sóng biển cao ở khu vực dọc bờ biển. Trước đó, 90.000 dân nơi đây đã di tản. Nhà chức trách cho biết bão gây ngập lụt nghiêm trọng, cây đổ hàng loạt, khoảng 250.000 người ở Bắc Carolina rơi vào cảnh mất điện. Dự đoán bão Irene sẽ đổ bộ vào các thành phố Washington, New York và Boston trong ngày 27 và 28-8 (theo giờ Mỹ). Khoảng 65 triệu người sống dọc bờ Đông nước Mỹ đang đứng trước nguy cơ lũ lụt, mất điện và những thiệt hại về vật chất khác có thể lên đến 12 tỉ USD.

Theo AFP, Tổng thống Barack Obama đã cắt ngắn kỳ nghỉ hè để quay về Washington bàn thảo kế hoạch ứng phó bão Irene. Ông mô tả “tất cả dấu hiệu cho thấy Irene là cơn bão lịch sử”. Quân đội Mỹ đang chuẩn bị đến 101.000 binh lính bảo vệ và chỉ định các căn cứ quân sự trong ba bang cùng người dân ứng phó bão Irene. Tại Washington và New York, người dân bắt đầu xếp hàng ở các siêu thị mua thực phẩm dự trữ, nước uống và năng lượng thay thế.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên