27/01/2015 08:27 GMT+7

Mỹ lo sợ thảm họa vì bão tuyết “lịch sử”

ANH THƯ
ANH THƯ

TT - Cảnh báo được ban hành trải dài 402km dọc khu vực Bờ Đông nước Mỹ khi Cơ quan Thời tiết quốc gia dự đoán một cơn bão tuyết lớn mang theo tuyết rơi dày đặc, gió to và lũ lụt sẽ ảnh hưởng rộng khắp trong những ngày sắp tới.

Người dân New York vét hết hàng hóa trong các siêu thị để chuẩn bị đón bão - Ảnh trên Twitter

Theo CNN, ước tính cơn bão sẽ đi qua một khu vực rộng lớn với khoảng 57 triệu người đang sinh sống. Chính quyền địa phương các bang thuộc Bờ Đông đang thúc giục hàng triệu người dân trong khu vực hủy các kế hoạch đi lại trong ngày 26-1. Họ có lý do: cơn bão “lịch sử” này có thể phá vỡ kỷ lục về lượng tuyết rơi ở Bờ Đông từ trước đến nay.

Tuyết sẽ dày cả mét

Trận bão mùa đông này sẽ phủ lượng tuyết khổng lồ xuống khu vực rộng lớn trải dài từ Washington D.C đến Maine, thành phố New York và các khu vực xung quanh. Đỉnh điểm của lượng tuyết rơi tại New York trong những ngày có bão khoảng 2,54cm mỗi 15 phút và gió to với vận tốc lên đến 104km/giờ.

AFP dẫn dự báo của Cơ quan Dự báo thời tiết Mỹ cho biết cơn bão đổ bộ vào Bờ Đông nước này trưa 26-1 (tức rạng sáng 27-1, giờ VN) và có thể bao phủ những con đường bên dưới lớp tuyết dày gần 1m.

Trao đổi với Tuổi Trẻ tối 25-1 (giờ Mỹ), du học sinh Tuấn Nghĩa tại bang New York cho biết nhiệt độ hiện tại trong khu vực là -11OC và lượng tuyết rơi ngoài đường đã dày 10-12cm. Theo du học sinh này, nhiều người dân trong khu vực đã phải dọn dẹp tuyết để lấy đường cho xe chạy.

Trong khi đó, thị trưởng thành phố New York Bill de Blasio và thống đốc bang New York Andrew Cuomo kêu gọi những người đi làm bằng vé tháng tránh các chuyến trên đường đi của bão tuyết.

Lo ngại thảm họa

Cơ quan Thời tiết quốc gia chiều 25-1 dự báo tuyết tại Philadelphia có thể dày 35-45cm, tại Boston có thể vào khoảng 45-61cm và một tấm chăn tuyết dày 35cm có thể bao trùm một số khu vực tại New Jersey.

Theo Boston Globe, Cơ quan Thời tiết quốc gia tại Boston, bang Massachusetts ban hành cảnh báo bão tuyết từ 19g ngày 26-1 đến 1g ngày 28-1.

“Cơn bão này không chỉ làm nên lịch sử mà còn là một thảm họa” - nhà khí tượng học Benjamin Sipprell thuộc Cơ quan Thời tiết quốc gia ở Taunton đánh giá.

Theo đó, ông Sipprell cho rằng người dân trên đường đi của cơn bão tuyết nên chuẩn bị sẵn sàng cho mọi tình huống và khuyến cáo người dân trong khu vực nên ở nhà, tránh di chuyển trên đường phố trong ba ngày dự kiến về sự hoành hành của cơn bão tuyết này.

Daily Mail dẫn lời ông Cuomo cho biết chính quyền địa phương có thể đóng cửa đường cao tốc, dịch vụ xe buýt và hệ thống tàu điện ngầm trước giờ tan tầm buổi chiều ngày 26-1 để ứng phó với bão.

“Tôi kêu gọi người dân đặt an toàn làm ưu tiên và lên kế hoạch trước hết để bảo vệ chính mình và những người khác trong suốt thời gian diễn ra bão tuyết” - ông Cuomo khuyến cáo. “Đây có thể là một cơn bão tuyết mà chúng ta chưa từng chứng kiến trước đây” - thị trưởng Bill de Blasio phát biểu trong một cuộc họp báo.

Chuẩn bị đón bão tuyết

Thị trưởng Bill de Blasio kêu gọi người dân không đánh giá thấp cơn bão tuyết này và cần chuẩn bị cho những tình huống khẩn cấp. Ông De Blasio cho rằng cơn bão tuyết này có thể vượt qua mức 60,8cm của cơn bão tuyết năm 2006 vốn là một trong 10 cơn bão mạnh nhất trong lịch sử bang New York.

CNN cho biết các cửa hàng tạp hóa chật cứng người mua thực phẩm, nhu yếu phẩm cùng xẻng xúc tuyết từ sáng đến tận tối 25-1. Nhiều người dân New York sau khi nhận cảnh báo từ thống đốc bang và thị trưởng đã đến các cửa hàng địa phương mua thực phẩm và nhu yếu phẩm hằng ngày về dự trữ, tạo nên từng hàng dài người xếp hàng bên ngoài các cửa hàng chờ đến lượt mua hàng.

Các nhà chức trách đưa ra cảnh báo bão tại các quận Manhattan, New Jersey và New England của thành phố New York.

Chính quyền địa phương nhấn mạnh nếu chuẩn bị không chu đáo thì các chuyến đi xa có thể trở thành cơn ác mộng tồi tệ, thậm chí mất mạng.

Lãnh đạo các cơ quan chủ chốt của Massachusetts bao gồm Sở Cảnh sát, Sở Giao thông vận tải, Sở Y tế cộng đồng... đã gặp nhau tại Trung tâm Các hoạt động khẩn cấp ở Framingham hôm 25-1 để hoạch định những hoạt động hỗ trợ cho những người cần giúp đỡ, giữ đường phố thông thoáng, đối phó với tình trạng cúp điện trên diện rộng, vấn đề nhiên liệu, hỗ trợ sơ tán nếu cần...

Các nhà dự báo thời tiết dự đoán lượng tuyết rơi trong trận bão tuyết ngày 26-1 sẽ vượt qua kỷ lục ngày 26-1-2011 là 31,2cm. “Chúng tôi dự đoán lượng tuyết rơi sẽ nhiều hơn thế” - nhà khí tượng học Joe Pollina thuộc Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ nói với New York Daily News.

Trong khi đó trang mạng theo dõi chuyến bay FlightAware cho biết các hãng hàng không tại Mỹ dự tính hủy hơn 1.400 chuyến bay đã lên lịch trong ngày 26-1.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên