Trước đó, trong dự luật trình ở đợt 1 của kỳ họp thứ 7 quy định khi có tín hiệu đèn vàng, người tham gia giao thông phải dừng lại trước vạch dừng.
Đi trên vạch dừng hoặc qua vạch dừng có đèn vàng được đi tiếp
Quy định hiện hành của Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp. Trong trường hợp đèn vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.
Vì vậy, nhiều đại biểu Quốc hội khi thảo luận đã nêu ý kiến đề nghị cần xem xét lại quy định về đèn vàng trong dự luật để phù hợp. Một số chuyên gia, tài xế cho rằng việc không nhắc đến trường hợp đã vượt quá vạch dừng được đi tiếp khiến nhiều người hiểu rằng như vậy là cấm tuyệt đối vượt đèn vàng.
Trước các ý kiến của đại biểu, tại dự thảo luật mới nhất trình phiên họp 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có điều chỉnh, bổ sung nội dung này. Dự luật quy định khi có tín hiệu đèn vàng, tài xế phải dừng lại trước vạch dừng.
Trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn vàng thì được đi tiếp.
Trường hợp đèn vàng nhấp nháy, tài xế được đi nhưng phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường hoặc các phương tiện khác theo quy định.
Như vậy, so với dự luật trình ở đợt 1 của kỳ họp thứ 7, quy định về đèn vàng đã được điều chỉnh, bổ sung thêm nội dung nếu tài xế đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn vàng sẽ được đi tiếp.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho biết việc chỉnh lý, bổ sung quy định về đèn vàng là tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội nêu ra khi thảo luận dự luật ở đợt 1 kỳ họp thứ 7.
Điều chỉnh là phù hợp
Nhắc lại quy định tại dự thảo luật trình ở đợt 1 của kỳ họp thứ 7, đại biểu Nguyễn Hải Dũng (Nam Định) cho rằng khi lái xe đến đường giao nhau có đèn tín hiệu sẽ xảy ra nhiều tình huống.
Thứ nhất với đèn có hiển thị thời gian thì tài xế sẽ biết được còn đủ thời gian đèn xanh để đi qua hay không. Khi đó họ có thể chủ động quyết định dừng lại trước vạch khi đèn vàng bật sáng.
Thứ hai, với đèn không hiển thị thời gian nhưng tài xế đã giảm tốc độ, đi gần đến vạch dừng thì vẫn đủ thời gian để dừng lại trước vạch khi đèn vàng bật sáng. Hai trường hợp này không bị vướng luật.
Thứ ba, tài xế đã giảm tốc độ, vừa chớm qua vạch dừng thì đèn vàng bật sáng. Lúc này họ sẽ rất khó xử, bởi nếu đi tiếp sẽ trái luật, đứng im cũng không được vì luật quy định đèn vàng phải dừng lại trước vạch. Lùi để trở lại trước vạch cũng không được vì luật cấm lùi ở đường giao nhau.
Ông Dũng thấy trường hợp thứ ba tài xế không có lỗi bởi vì họ đã giảm tốc độ ở đèn xanh nhưng không thể biết lúc nào đèn vàng sẽ bật sáng để dừng lại trước vạch. Khi không có khả năng biết trước hiệu lệnh thì hành vi đó không có lỗi.
Từ phân tích trên, ông Dũng cho rằng việc cơ quan soạn thảo, thẩm tra tiếp thu ý kiến của ông và các đại biểu khác, điều chỉnh bổ sung quy định trường hợp đang đi trên vạch dừng hoặc đã đi qua vạch dừng mà tín hiệu đèn vàng thì được đi tiếp trong dự luật mới nhất là hợp lý. Quy định này phù hợp với quy định hiện hành cũng như Công ước Vienna 1968.
Còn TS Khương Kim Tạo, nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng trong Công ước Vienna 1968 về giao thông đường bộ đã viết rất rõ về tín hiệu đèn giao thông. Trong đó đối với đèn vàng phải dừng lại trước vạch dừng. Trường hợp tiến sát đến vạch dừng hoặc chạy quá vạch dừng thì được đi tiếp.
Do vậy luật mới cần tiệm cận và phù hợp với pháp luật quốc tế. Do đó việc cơ quan soạn thảo, thẩm tra điều chỉnh, bổ sung quy định cụ thể về đèn vàng trong dự luật mới là chính xác, giúp các cơ quan chức năng sau này có thể xử lý các trường hợp thực tế đặt ra.
Anh Lê Khắc Thế (một tài xế trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) cho hay việc bổ sung quy định đi trên vạch dừng hoặc qua vạch dừng mà tín hiệu đèn vàng được đi tiếp là kế thừa quy định hiện hành và phù hợp với thực tế. Việc này cũng cho thấy sẽ không rõ chuyện cấm tuyệt đối vượt đèn vàng.
Anh Thế cũng đề nghị các cơ quan chức năng có thể xem xét để bổ sung hiển thị thời gian ở các đèn tín hiệu. Điều này sẽ giúp tài xế dễ quan sát, chủ động lái xe khi gặp đèn vàng.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận