28/06/2012 10:01 GMT+7

Bồ Đào Nha hay, nhưng không may

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO -Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định rằng Tây Ban Nha thắng Bồ Đào Nha chật vật. Ông Xương nói đúng, nhưng chưa đủ. Tây Ban Nha thắng quá chật vật và phải chờ đến sút phạt luân lưu mới có vé đi tiếp.

TTO -Chuyên gia Đoàn Minh Xương nhận định rằng Tây Ban Nha thắng Bồ Đào Nha chật vật. Ông Xương nói đúng, nhưng chưa đủ. Tây Ban Nha thắng quá chật vật và phải chờ đến sút phạt luân lưu mới có vé đi tiếp.

Tin bài liên quan<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Lần đầu tiên tại Euro 2012, lối chơi kỹ thuật của Tây Ban Nha không có đất dụng võ! Quá hiểu rằng nếu để cho các nhà đương kim vô địch có được khoảng trống để chỉnh bóng, quan sát và tổ chức phối hợp nhóm thì người Bồ chỉ còn cách là rượt đuổi trối chết.

Chơi thể thao nói chung và bóng đá nói riêng, sức bền thể lực là điều tiên quyết. Bởi nếu bạn có giỏi về chuyên môn đến mấy mà không có sức thì đành chịu chết. HLV Bento thừa hiểu sự lợi hại của Tây Ban Nha và đã đề ra chiến thuật hợp lý để khắc chế đối thủ trong suốt 120 phút.

Đó là lối đá pressing trên toàn sân. Cầu thủ Bồ Đào Nha vây, áp sát và tranh chấp không khoan nhượng ngay cả khi bóng trong tầm kiểm soát trên sân đối phương. Họ chơi cứng rắn, nhưng không thô bạo. Áp sát một cách kiên trì đến khi nào phá được bóng trong chân hàng tiền vệ đối phương thì mới thôi.

Thoạt nhìn vào lối chơi này, nhiều người sớm âu lo cho Bồ Đào Nha: liệu họ có đủ hơi để bám theo đối phương trong 90 phút?

Không chỉ 90 phút mà cổ máy của người Bồ vận hành cực tốt trong cả hai hiệp phụ.

Đến phút 87, HLV Del Bosque đã sử dụng hết ba quyền thay người (Bồ Đào Nha thay hai) cho thấy rằng các nhà đương kim vô địch mới xuống sức chứ không phải đối phương. Trong ba người phải rời sân sớm thì Xavi là người gây thất vọng nhất khi gần như cả trận, anh không có đường chuyền sắc sảo nào, vốn là "đặc sản" của anh.

Sau 120 phút, đôi bên cân bằng nhau về  thông số chuyên môn: Bồ Đào Nha sút cầu môn 10 so với 11 của Tây Ban Nha, cùng hưởng 6 quả phạt góc và cùng bị việt vị ba lần. Những con số lạnh lùng ấy cho thấy Ronaldo và đồng đội không hề lép về với đối phương vốn được đánh giá cao hơn.

Ba năm trước (mùa bóng 2009- 2010), HLV Mourinho (Bồ Đào Nha) đưa Inter Milan lên ngôi vô địch Champions League bằng lối chơi phòng thủ cực thấp, lăn xả phá bóng trong chân Barcelona ở bán kết, mở đầu một "kỷ nguyên" phá lối chơi Tiqui-taca và sau đó thắng luôn Bayern Munich ở chung kết. 

Nhưng cả Inter lúc đó và Real Madrid sau này (hay thậm chí là Chelsea ở bán kết mùa Champions League vừa rồi) đều chăm chăm phòng ngự nhiều tầng để "triệt" tiqui-taca, thì đều là lối đá co cụm đầy xấu xí. Paulo Bento lại khác. Ông chủ động đôi công. Phá kỹ thuật của đối phương bằng kỹ thuật của học trò mình. Phá cách di chuyển linh hoạt của TBN bằng sự linh hoạt trong di chuyển của cầu thủ mình... và ông mang lại vẻ đẹp của trận đấu bằng tính tranh chấp, ăn miếng trả miếng quyết liệt.

Nhắc lại những chi tiết này để thấy rằng HLV Bồ Đào Nha là những người khá giỏi về sự toan tính về cách chơi trước từng đối thủ. Bồ Đào Nha chơi khá hay ở trận bán kết, nhưng thần may mắn đã ngoảnh mặt với họ, để lại không ít luyến tiếc khi bóng đá đẹp lại phải nói lời chia tay sớm.

Trở lại với loạt sút luân lưu 11m. Trong trò chơi cân não này, yếu tố tâm linh dường như không ủng hộ người Bồ. Hai lần tung đồng xu bắt thăm chọn cầu môn sút phạt và đội nào được quyền đá trước (rất có ý nghĩa vì dễ tạo ra áp lực cho đối thủ), thì cả hai lần thủ quân Casillas đều thắng thủ quân Ronaldo, nhờ chọn đúng mặt của đồng xu!

Ở loạt đá thứ ba, dù chưa đến phiên của mình, nhưng không hiểu sao trung vệ Alves lại tiến lên giành quyền đá phạt của đồng đội Nani! Không đúng như danh sách đăng ký, Alves phải chờ đến lượt sau và sút… bật xà ngang trong khi thủ môn Casillas đã nhào sang hướng khác.

Sự căng thẳng quá mức trước trò chơi cân não này, đã khiến cho Alves hay nói cách khác là Bồ Đào Nha gục ngã. Trước quả sút hỏng của Alves, Moutinho cũng dứt điểm không thành công khi bị Casillas đoán đúng hướng xô được.

Giá như Moutinho sút hoàn hảo hơn thì Bồ Đào Nha vượt lên dẫn trước (do cú sút của Alonso bị thủ môn Patricio xô ra). Khi ấy, gánh nặng tâm lý dồn lên đôi chân của những người Tây Ban Nha còn lại. Biết đâu đương kim vô địch trở thành cựu vô địch từ chấm 11m.

Luyến tiếc cho Bồ Đào Nha chính là việc họ làm phá sản được sức mạnh sở trường của Tây Ban Nha. Nhưng ngần ấy thôi chưa đủ đưa HLV Bento, siêu sao Ronaldo và đồng đội xuất hiện ở trận chung kết.

Những giọt nước mắt tức tưởi của hậu vệ Coentrao làm chạnh lòng biết bao người yêu bóng đá đẹp. Nghiệt ngã thay khi cái đẹp lại không trọn vẹn cho một cuộc chơi…

SĨ HUYÊN

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên