14/10/2015 13:29 GMT+7

Bộ Công an chỉ đạo điều tra cái chết của Đỗ Đăng Dư

MQUANG
MQUANG

TTO - Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã yêu cầu công an Hà Nội khẩn trương điều tra cái chết của Đỗ Đăng Dư tại Trại tạm giam công an TP, xử lý nghiêm sai phạm.

Sáng 14-10, Bộ Công an có thông báo cho biết liên quan vụ cố ý gây thương tích xảy ra tại Trại tạm giam số 3 Công an TP Hà Nội, đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an đã yêu cầu Giám đốc Công an TP Hà Nội chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, kết luận để xử lý nghiêm.

Đồng thời làm rõ toàn bộ quá trình công tác quản lý tạm giam của cán bộ, chiến sĩ có liên quan đến vụ việc. Theo Bộ trưởng, nếu có sai phạm thì xử lý theo quy định pháp luật.

Theo thông báo của Bộ Công an, vào ngày 5-8, anh Đỗ Đăng Dư (17 tuổi, trú xã Đông Phương Yên, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) bị Công an huyện Chương Mỹ bắt quả tang về hành vi trộm cắp tài sản.

Tại cơ quan Công an, Dư khai nhận ngoài vụ trộm cắp trên, từ cuối năm 2014 đến khi bị bắt giữ, Dư còn gây 4 vụ trộm cắp khác.

Cảnh sát điều tra Công an huyện Chương Mỹ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Dư, sau đó ngày 7-8, đã có Lệnh tạm giam đối với Dư và lệnh này đã được Viện KSND huyện phê chuẩn.

Ngày 13-8, Đỗ Đăng Dư được chuyển đến tạm giam tại Trại tạm giam số 3, Công an Hà Nội. 

Khi vào Trại tạm giam, Dư được bố trí tạm giam tại buồng C15 (dành cho người chưa thành niên), cùng buồng với 3 bị can gồm Vũ Văn Bình, Nguyễn Nam Trường, Lê Đức Anh (đều 17 tuổi).

Sáng 4-10, các bị can ăn sáng xong và theo lịch phân công đến phiên Dư rửa bát. Thấy Dư rửa bát bẩn, Bình gọi Dư đến ngồi ở khu vực giữa hai bệ xi măng nơi bị can ngủ.

Bình đứng đối diện Dư và dùng tay phải tát hai cái vào má trái, dùng chân trái đá ba, bốn lần vào đầu Dư theo hướng từ trên xuống dưới. Sau đó, Bình đứng dậy đi ra phía cửa ra vào, còn Dư vào đi vệ sinh.

Khoảng 5 phút sau, Dư đi ra khỏi khu vệ sinh thì bị ngã xuống sàn nhà. Bình, Trường và Đức Anh đã chạy lại đỡ Dư dậy.

Cùng lúc đó, cán bộ quản giáo Nguyễn Mạnh Cường phát hiện nên đã báo cáo Ban giám thị và đưa bị can Dư đi cấp cứu.

Sau khi sự việc xảy ra, Bộ trưởng Trần Đại Quang đã yêu cầu Giám đốc Công an Hà Nội phối hợp với Viện KSND TP chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra, làm rõ để xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật, đồng thời phối hợp cơ quan y tế và gia đình tích cực cứu chữa, điều trị cho bị can Đỗ Đăng Dư.

Theo Bộ trưởng Trần Đại Quang, yêu cầu đặt ra đối với công tác điều tra là phải hết sức khách quan, rõ ràng, đánh giá chính xác, đầy đủ toàn bộ quá trình công tác quản lý tạm giam của cán bộ, chiến sĩ có liên quan đến vụ việc. Nếu có sai phạm thì xử lý theo quy định pháp luật.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan điều tra đã vào cuộc, điều tra làm rõ và khởi tố vụ án “Cố ý gây thương tích”, khởi tố bị can đối với Vũ Văn Bình về tội danh trên.

Đối với bị can Đỗ Đăng Dư, mặc dù được các cơ quan chức năng tích cực cứu chữa nhưng đã tử vong chiều tối 10-10 tại Bệnh viện Bạch Mai. 

Liên quan đến vụ việc này, một nhóm các luật sư cũng đã có văn bản kiến nghị đến các cơ quan chức năng để làm rõ một số vấn đề chưa rõ trong việc bị can Đỗ Đăng Dư bị bắt tạm giam và bị đánh chết.

MQUANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên