05/04/2013 07:00 GMT+7

Bộ Bộ VH-TT&DL ra quyết định trái thẩm quyền

K.XUÂN
K.XUÂN

TT - Với quyết định chuyển Khu liên hợp thể thao quốc gia (LHTTQG) Mỹ Đình về trực thuộc quản lý của Bộ VH-TT&DL, những người tham gia ban hành quyết định và một số luật sư cho rằng Bộ VH-TT&DL đã quyết định sai thẩm quyền.

EsTUPihg.jpgPhóng to
Sân Mỹ Đình từng có thời gian dài được cho thuê làm địa điểm tập golf - Ảnh: Q.Minh

Trước đó, cuối năm 2011, giám đốc Khu LHTTQG Mỹ Đình Cấn Văn Nghĩa đã có tờ trình gửi Bộ VH-TT&DL xin đưa đơn vị này về thuộc quản lý trực tiếp của Bộ VH-TT&DL thay vì Tổng cục TDTT (đơn vị thuộc bộ). Mục đích của việc này được giải thích là nhằm tạo cơ chế thông thoáng, nhanh gọn để sớm triển khai các dự án trong giai đoạn 2 của khu liên hợp chuẩn bị cho Asiad 2019.

Đối tác nước ngoài chỉ yên tâm với bộ!

Sau khi Khu LHTTQG Mỹ Đình có tờ trình xin “thoát ly” khỏi Tổng cục TDTT đã có nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc này vì đây là cụm công trình trọng điểm quốc gia. Một số người lo ngại việc nơi đây chuyển về Bộ VH-TT&DL thì Tổng cục TDTT vốn đã bị yếu thế sẽ ngày càng yếu thế hơn.

Phải hủy quyết định 774

Theo quan điểm của luật sư Lê Thanh Sơn - trưởng Văn phòng luật sư AIC: Quyết định 774 được ban hành không đúng thẩm quyền.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 27 điều 1 quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 4-2-2008 của Thủ tướng Chính phủ về các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ VH-TT&DL, Khu LHTTQG (trực thuộc Tổng cục TDTT) nằm trong danh mục các đơn vị thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, việc chuyển Khu LHTTQG thuộc Tổng cục TDTT về trực thuộc Bộ VH-TT&DL phải do Thủ tướng Chính phủ quyết định. Vì vậy, theo quy định tại điều 29 nghị định số 40/2010/NĐ-CP về việc kiểm tra xử lý văn bản quy phạm pháp luật thì quyết định 774 phải bị hủy bỏ.

Tháng 8-2012 khi VN chính thức đăng cai Asiad 2019, ý tưởng đưa Khu LHTTQG Mỹ Đình về trực thuộc Bộ VH-TT&DL càng được những người trong cuộc đẩy nhanh. Một đại diện Bộ VH-TT&DL nói: “Hiện nay khu Mỹ Đình là cụm công trình quan trọng nhất cho Asiad. Nếu muốn xây sân đua xe đạp lòng chảo, học viện golf, tổ hợp thương mại 5 sao... theo hướng xã hội hóa thì Bộ VH-TT&DL phải đứng ra mới khiến đối tác nước ngoài yên tâm. Khi khu Mỹ Đình còn trực thuộc Tổng cục TDTT thì mọi thủ tục còn phức tạp, và bản thân Tổng cục TDTT cũng chỉ có thể tham mưu chứ không quyết được nên khó làm”.

Mới đây ngày 25-2, ông Lê Khánh Hải, thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, đã ký quyết định 774 chính thức đưa Khu LHTTQG Mỹ Đình về trực thuộc bộ quản lý. Quyết định này căn cứ theo nghị định 185 về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Bộ VH-TT&DL và nghị quyết của ban cán sự Đảng Bộ VH-TT&DL. Và ngày 27-3, đoàn lãnh đạo Bộ VH-TT&DL đã công bố quyết định này tại Khu LHTTQG Mỹ Đình.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện của Bộ VH-TT&DL cho biết: “Trong một cuộc làm việc với lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ VH-TT&DL đã được lãnh đạo Bộ Nội vụ đồng ý đề xuất đưa Khu LHTTQG Mỹ Đình về trực thuộc bộ. Quyết định 774 chỉ tạm thời bởi hiện nay Bộ VH-TT&DL đang được Chính phủ giao sửa đổi quyết định 149 và một số quyết định khác trình Thủ tướng. Khi các quyết định sửa đổi này được Thủ tướng thông qua, Bộ VH-TT&DL sẽ ký quyết định chính thức và báo cáo lên trên một thể”.

Tuy nhiên, quyết định 66 của Thủ tướng Chính phủ ngày 23-5-2008 quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục TDTT: Khu LHTTQG Mỹ Đình là một trong 18 đơn vị trực thuộc Tổng cục TDTT. Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL phải trình Thủ tướng quyết định thành lập, đổi tên, giải thể, sắp xếp, tổ chức lại các tổ chức hành chính của Tổng cục TDTT. Ngoài ra, theo quyết định số 149 của Thủ tướng Chính phủ ngày 4-2-2008 về các đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ VH-TT&DL: “Khu LHTTQG (trực thuộc Tổng cục TDTT) thuộc các đơn vị thuộc thẩm quyền quyết định của Thủ tướng Chính phủ”.

Căn cứ theo các quy định đã ban hành trên đây, khi Bộ VH-TT&DL có ý định sắp xếp lại cơ cấu tổ chức để đưa Khu LHTTQG Mỹ Đình đang trực thuộc quản lý của Tổng cục TDTT về Bộ VH-TT&DL bắt buộc phải có ý kiến của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, quyết định đưa Khu LHTTQG Mỹ Đình từ Tổng cục TDTT lại chỉ căn cứ trên nghị định 185 và nghị quyết của Đảng Bộ VH-TT&DL. Điều này khiến nhiều người băn khoăn về tính hợp pháp của quyết định do bộ này ban hành.

Việc phối hợp với ngành thể thao sẽ khó khăn hơn

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một nguyên lãnh đạo của Tổng cục TDTT cho biết: “Tôi cảm thấy rất buồn khi một đơn vị sự nghiệp như Khu LHTTQG Mỹ Đình - công trình trọng điểm quốc gia của ngành thể thao - giờ Tổng cục TDTT lại không có quyền quản lý. Nhiều năm qua Mỹ Đình nổi lên với nhiều phức tạp trong quy hoạch, quản lý đất đai... Việc Mỹ Đình đưa về trực thuộc Bộ VH-TT&DL không khỏi có những lo ngại việc phối hợp với ngành thể thao sẽ khó khăn hơn. Đơn cử như việc Mỹ Đình đang cho thuê tràn lan cơ sở vật chất, đất đai hay những xích mích từng xảy ra với LĐBĐ VN (VFF) khi cho thuê sân Mỹ Đình làm địa điểm tổ chức bóng đá”.

Đây không phải lần đầu tiên Bộ VH-TT&DL quyết định chuyển một đơn vị trực thuộc quản lý của Tổng cục TDTT về bộ khiến người làm thể thao băn khoăn. Trước đó, Trung tâm Điện ảnh thể thao và du lịch VN, một đơn vị của Tổng cục TDTT, cũng được đưa về để Bộ VH-TT&DL quản lý trực tiếp. Điều này khiến nhiều người lo ngại về việc Tổng cục TDTT ngày càng yếu thế khi các đơn vị chủ lực đua nhau “thoát ly” về bộ.

K.XUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên