20/05/2015 16:06 GMT+7

Bỏ 350.000 USD mua quyền giết tê giác để… bảo vệ tê giác

D.KIM THOA (theo CNN)
D.KIM THOA (theo CNN)

TTO - Anh Corey Knowlton, người bang Texas (Mỹ), bỏ ra 350.000 USD để giành quyền được săn và tiêu diệt một con tê giác đen ở Namibia.

Thợ săn Corey Knowlton đang săn lùng con tê giác đen ở Namibia - Ảnh: CNN
Thợ săn Corey Knowlton săn lùng con tê giác đen ở Namibia - Ảnh: CNN

Theo CNN, vụ triệt hạ một con tê giác đen già nua của Knowlton gây tranh cãi rất nhiều trong dư luận, đặc biệt với các tổ chức bảo vệ môi trường và động vật quý hiếm.

Gần 18 tháng trước, người thợ săn 36 tuổi ở bang Texas này bỏ ra 350.000 USD để giành được giấy phép tiêu diệt một con tê giác đen ở Namibia.

Quyền này được Bộ Môi trường và du lịch Namibia đem ra đấu giá tại Câu lạc bộ Dallas Safari.

Kể từ khi đấu giá thành công, Knowlton liên tục nhận về những luồng dư luận trái chiều, khen ít chê nhiều. Tuy nhiên trong một năm rưỡi qua, anh vẫn kiên quyết chuẩn bị và lên kế hoạch cho chuyến săn tê giác.

Tháng 5 vừa rồi sau khi tới châu Phi để săn, Knowlton quyết định thông tin với Đài CNN về chuyến đi này vì muốn mọi người hiểu rõ việc săn giết một con tê giác đen già nua, hết khả năng sinh sản không phải là hành động của một tay thợ săn khát máu, mà chính là hành động giúp Chính phủ Namibia bảo vệ loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng.

Knowlton có hai lý do biện minh cho điều đó. Thứ nhất, khoản tiền 350.000 USD anh đổ vào cuộc đấu giá sẽ giúp Chính phủ Namibia có thêm nguồn tài chính cho các hoạt động chống tội phạm chuyên giết trộm tê giác lấy sừng.

Thứ hai, con tê giác anh tìm diệt đã quá già, không những không còn khả năng giao phối sinh sản mà còn có nguy cơ đe dọa tới sự tồn tại và phát triển của các con nhỏ hơn.

Tuy nhiên các thành viên trong Quỹ quốc tế về phúc lợi động vật (International Fund for Animal Welfare) cho rằng đó là lập luận hết sức vô lý.

Bất chấp sự phản đối, Knowlton vẫn không nao núng. Hành trình săn tê giác của anh kéo dài từ ngày 14 đến 18-5 cùng một chuyên gia săn thú khác là Hentie van Heerden, 40 tuổi. 

Sau những ngày rình rập, theo dấu con thú, cuối cùng Knowlton cũng tìm thấy và tiêu diệt được con tê giác cần tìm. Chính phủ Namibia xác nhận đó là con tê giác nằm trong danh sách của họ.

Theo các tổ chức bảo tồn động vật, thế giới hiện có khoảng 5.000 con tê giác đen, 2.000 con trong số ấy đang ở Namibia.

Con tê giác bị Knowlton săn diệt - Ảnh: CNN
Con tê giác bị Knowlton săn diệt - Ảnh: CNN

Bộ Môi trường và du lịch Namibia lên danh sách 18 con tê giác đen trên toàn quốc cần tìm diệt để tránh nguy cơ xấu với loài. Đó là những con quá già, không còn khả năng sinh sản và đe dọa tới các con khác trẻ và khỏe hơn.

Loài tê giác thường có tính cạnh tranh dữ dội về lãnh thổ, trong những cuộc tranh giành như thế chúng có thể giết hại lẫn nhau. Con tê giác Knowlton chọn diệt là một trong bốn con đứng đầu danh sách.

D.KIM THOA (theo CNN)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên