Xe
09/06/2014 11:41 GMT+7

BMW "xoắn" lên khi Tesla S tới châu Âu

CH.LUÂN
CH.LUÂN

TTO - BMW vừa trở lại thị trường xe thể thao với chiếc BMW i8 đình đám - "chiến binh" được kỳ vọng cạnh tranh trực tiếp với Tesla - đối thủ đang tham vọng độc chiếm thị trường ôtô điện hạng sang ngay tại “sân nhà” của BMW.

whB6qKYm.jpgPhóng to
Ngoài hiệu năng ấn tượng, BMW i8 còn có thiết kế độc đáo với cửa đứng cực “chất” và tùy chọn đèn pha lazer - Ảnh: Bloomberg

Các nhà sản xuất ôtô hạng sang nước Đức đã bắt đầu "thấm thía" trước sự trỗi dậy mạnh mẽ của Tesla, vì họ mới là những người được kỳ vọng sẽ bùng nổ hơn ai hết - nhà phân tích Juergen Pieper tại Bankhaus Metzler nhận định.

Tesla nhiều khả năng chinh phục thành công nhóm khách hàng truyền thống của BMW. Thậm chí ngay tại Đức, mọi người còn đứng xếp hàng để chạy thử sedan Model S của Tesla - hãng chỉ có duy nhất 1 chiếc xe tính đến thời điểm này.

BMW xem Tesla là một mối hiểm họa khẩn cấp, không chỉ đối với các mẫu xe cơ bắp đã lỗi thời của mình mà còn ảnh hưởng đến mô hình kinh doanh dựa vào "đặc quyền" được định giá cao của BMW.

BMW luôn tự hào với slogan bất hủ "Ultimate driving machine" (tạm dịch: Cỗ máy tối thượng).

Dù tỉ lệ doanh số của Tesla/BMW chỉ là 1/60 nhưng Tesla đang dần trở thành thương hiệu trào lưu vì khách hàng ngày một ưa chuộng xe "xanh và sạch". Giám đốc bán hàng và tiếp thị BMW Ian Robertson cũng khẳng định: "Phát triển bền vững là một yếu tố trọng yếu của dòng xe hơi cao cấp. Sẽ nhanh thôi, nó sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc!".

Ông nói thêm: “Không khí thải đang là nhiệm vụ chính đặt ra trong ngành công nghiệp ôtô. Hiện không còn lựa chọn khả thi nào khác để tạo ra những chiếc xe hơi bền vững".

Model S giá 63.570 USD có khả năng chạy 427km trước khi phải sạc lại và Tesla đã mở các trạm sạc nhanh miễn phí ở Bắc Mỹ và châu Âu.

Trong khi đó, BMW i8 - chiếc xe đắt nhất của hãng với giá 135.700 USD - là sự phối hợp hoàn hảo của động cơ điện và khung sườn sợi carbon siêu nhẹ, giúp tối ưu hóa mức tiêu thụ nhiên liệu và cho khả năng tăng tốc không kém xe đua đích thực.

BMW i8 có khả năng chạy không phát khải trong 37km và đặc biệt với thiết kế sành điệu như cửa đứng độc đáo hay đèn pha lazer. Động cơ 362 mã lực cho phép BMW i8 tăng tốc từ 0-100km/giờ trong 4,4 giây, vượt qua Porche 911 Carrera với 4,6 giây.

Kết hợp giữa động cơ xăng 3 xylanh với động cơ điện, i8 có thể chạy được 57km với chỉ 1 lít xăng, so với con số 22km/lít của chiếc xe “xanh” Prius vốn là niềm tự hào của Toyota.

Bloomberg nhận định hẳn Tesla sẽ bối rối trước đối thủ mới từ BMW.

Người phát ngôn của Tesla Simon Sproule từng nói: "Chỉ có 1 lựa chọn duy nhất dành cho khách hàng đang tìm mua một chiếc sedan 7 chỗ cao cấp chạy hoàn toàn bằng điện. Đó là Model S". Nhưng ông cũng buộc phải thừa nhận: "Và với những ai vẫn muốn một chiếc xe kết hợp xăng - điện thì sẽ có nhiều lựa chọn hơn".

IHS Automotive dự báo BMW sẽ bán được 23.000 chiếc xe thuộc dòng i trong năm nay, theo sau doanh số 31.200 Model S của Tesla. Thương hiệu BMW sẽ bán tổng cộng 1,78 triệu xe năm 2014. Ngay cả khi nhu cầu BMW i3 và i8 khiêm tốn thì công ty vẫn cam kết giữ thương hiệu này.

Ông Robertson phát biểu: "Bạn sẽ không phát triển một thương hiệu "BMW i" nếu bạn không nhìn về phía trước. Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều tiền cho BMW i và chắc chắn nghĩ về đường dài. BMW sẽ trình làng nhiều sản phẩm nữa thuộc dòng BMW i".

Sau nhiều thập kỷ chỉ tập trung phát triển dòng sedan và SUV hiệu năng cao, i8 nay còn đánh dấu sự trỗi dậy của phân khúc BMW thuần thể thao kể từ sau lần ra mắt M1 vào năm 1981.

Chiếc xe thể thao BMW i8 đã trở thành "khách mời" xuất hiện bên cạnh tài tử Tom Cruise trong bộ phim Nhiệm vụ bất khả thi - như một nỗ lực của hãng nhằm đánh bóng hình ảnh BMW là biểu tượng sáng tạo với thương hiệu con "i" thân thiện môi trường. BMW i8 thể thao là model thứ 2 trong series i sau khi hãng trình làng chiếc xe thành phố i3 hồi năm 2013.

Ngoài khả năng chạy điện, cả 2 model i3 và i8 đều sở hữu khung sườn sợi carbon giúp xe nhẹ hơn đến 50% so với việc dùng thép, nhờ đó sẽ giảm được chi phí pin và cải thiện hiệu suất. Trong khi đó, model S của Tesla mang khung nhôm được gia cố bằng thép.

(Theo Bloomberg)

CH.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên