Xe
19/06/2014 13:25 GMT+7

BMW, Nissan "thèm thuồng" công nghệ xe điện của Tesla

C.LUÂN
C.LUÂN

TTO - Chỉ vài ngày sau khi Nhà sáng lập kiêm CEO Tesla Elon Musk công bố sẵn sàng chia sẻ công nghệ với các hãng đối thủ, Nissan và BMW đã ngay lập tức bày tỏ thiện chí muốn bắt tay với hãng xe điện đình đám nước Mỹ.

BMW "xoắn" lên khi Tesla S tới châu ÂuNhà giàu TQ "nghiện" xe điện Tesla Model S

Metp9ms4.jpgPhóng to
Khách hàng đang sạc xe điện Nissan Leaf 2013 tại trạm sạc nhanh ở Thành phố Salt Lake, bang Utah, Mỹ - Ảnh: Reuters

Theo Financial Times, cả 2 đối thủ chính của Tesla trong phân khúc xe điện - Nissan và BMW đang "rất hào hứng đàm phán" với Tesla để hợp tác về công nghệ trạm sạc trên toàn cầu dành cho các dòng xe không khí thải.

Phản ứng với thông tin trên, cổ phiếu của Tesla ngay trong chiều 16-6 đã tăng vọt 6%.

Reuters cũng cho biết Tesla và BMW đã có buổi nói chuyện hồi thứ tư tuần trước - một ngày trước khi ông Musk công bố kế hoạch chia sẻ công nghệ cho các đối thủ và đối tác. Dù nội dung đàm phán không được tiết lộ nhưng BMW đưa ra tuyên bố: "Cả hai công ty cam kết mạnh mẽ vì sự thành công của ngành ôtô điện và thảo luận làm thế nào để tăng cường phát triển hệ thống ôtô điện ở cấp độ quốc tế".

Đồng thời, Nissan và Tesla trong tuần trước cũng có thảo luận về vấn đề này nhưng cả 2 đều phủ nhận cuộc gặp liên quan đến công bố về bản quyền sáng chế của Tesla.

Bộ ba Nissan, BMW và Tesla đang kiểm soát khoảng 80% doanh số xe điện toàn cầu. Trong tháng 1-2014, Nissan bán hơn 100.000 chiếc Leaf - tăng gấp đôi doanh số xe điện của hãng trong cả 12 tháng trước. Doanh số Tesla Model S cán mốc 25.000 chiếc trong cùng kỳ.

Năm 2013, Nissan bán được 22.610 chiếc xe điện Leaf tại thị trường Mỹ, xếp thứ 2 sau chiếc Chevy Volt với 23.094 chiếc. Nissan Leaf cũng là xe điện bán chạy nhất châu Âu. Năm ngoái, Tesla bán khoảng 18.000 xe Model S trong khi BMW chỉ mới tung ra mẫu xe điện BMW i3 tại thị trường Mỹ hồi tháng 5-2014.

Dù doanh số bán hàng đáng khích lệ nhưng phân khúc xe điện không thể phát triển mạnh vì lực cản là thiếu trạm sạc khiến nhiều khách hàng lo ngại. Họ e rằng sẽ phải phụ thuộc quá nhiều vào các trạm sạc và không thể chạy quãng đường xa theo nhu cầu.

Ông Elon Musk từng khẳng định thành công của xe điện nói chung - đối với ông - quan trọng hơn thành công của riêng Tesla. Ông Musk hi vọng sẽ thay đổi thế giới của những chiếc xe động cơ đốt trong nhưng ông thừa nhận rằng Tesla sẽ không thể làm một mình.

Gần đây, ông cũng "mở lời" sẵn sàng chia sẻ công nghệ xe điện đã được cấp bằng sáng chế của Tesla cho bất kỳ ai mong muốn sử dụng với "mục đích thiện chí", mà không cần trả phí và cũng không sợ kiện cáo. Đồng thời, ông Elon Musk cũng sẵn sàng cho phép các hãng xe khác sử dụng trạm sạc điện của Tesla - một hành động được cho là "bất thường".

Tuy nhiên giống như các thiết bị điện tử khác, xe điện trên thị trường hiện nay cũng cần các phích cắm điện khác nhau, đồng nghĩa với việc chiếc Nissan Leaf không thể sử dụng trạm sạc của Tesla hay xe Tesla Model S nếu muốn dùng các trạm sạc công cộng thì phải trang bị thêm bộ chuyển đổi (adapter) giá 1.000 USD.

Mỗi dòng xe điện có tiêu chuẩn điện khác nhau và mỗi quốc gia cũng có các giao thức sạc khác nhau, như CHAdeMo hay CCS. Đó là một trở ngại trong việc phổ biến rộng rãi công nghệ này. Nếu các dòng xe chạy xăng có thể dễ dàng nạp nhiên liệu tại bất cứ trạm xăng nào thì xe điện chỉ có thể sạc tại trạm điện riêng của hãng,

(Theo IB Times)

C.LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên