Chủ nhật, ngày 16 tháng 1 năm 2022

Black Friday cũng thua COVID-19

28/11/2021 08:24 GMT+7

TTO - Ngày thứ 2 của dịp Black Friday rơi vào cuối tuần, số lượng khách 'săn' hàng giảm giá nhiều hơn ngày đầu tiên, nhiều nơi còn tình trạng xếp hàng dài chờ mua sắm.

Black Friday cũng thua COVID-19 - Ảnh 1.

Với mức giảm giá sâu trong dịp Black Friday nhưng sức mua vẫn chưa đạt như kỳ vọng của nhà kinh doanh - Ảnh: NG.TRÍ

Tranh thủ dịp cuối tuần dẫn gia đình "săn" hàng giảm giá tại Gigamall (TP Thủ Đức), anh Quốc (Bình Thạnh) cho biết đã chi 5 triệu đồng để mua hàng gia dụng và thời trang, nhưng cũng chỉ bằng nửa so với mức chi tiêu trong dịp này năm ngoái. 

"Mức giá giảm nhưng so với túi tiền năm nay vẫn quá cao, thậm chí nhiều sản phẩm "hạng sang" vẫn không giảm nhiều nên tôi không mặn mà chi tiêu" - anh Quốc thông tin.

Theo chị Nguyễn Thị Ý Lan (32 tuổi, Bình Thạnh), vào dịp Black Friday năm trước vợ chồng chị đã mua rất nhiều quần áo để làm quà tết cho gia đình hai bên. 

Tuy nhiên, năm nay vợ chồng chị chủ yếu đi... ngắm chứ vẫn chưa mua gì. "Không dám mạnh tay mua sắm như trước mà để dành tiền phòng thân lúc công việc bị ảnh hưởng hoặc gia đình bị ốm đau nếu chẳng may dịch lại bùng phát" - chị Lan nói.

Ông Huỳnh Gia Đạt - quản lý siêu thị Kohnan Japan, chuyên bày bán đồ tiêu dùng Nhật Bản tại Gigamall (TP Thủ Đức) - cho biết nhờ dịp cuối tuần nên lượng khách tăng khoảng 30% so với ngày đầu nhưng sức mua chỉ bằng phân nửa so với năm ngoái và đạt khoảng 60% chỉ tiêu đặt ra. 

Tương tự, theo anh Minh - đại diện cửa hàng thời trang Nike tại trung tâm Gigamall, sức mua đã tăng khoảng 25-30% so với ngày đầu nhưng vẫn chưa bằng phân nửa so với kỳ vọng.

Theo đại diện siêu thị Emart (Gò Vấp), sức mua trong ngày thứ 2 của Black Friday tăng so với ngày thường nhưng vẫn thấp hơn 20-30% so với năm trước, đặc biệt với sản phẩm không thiết yếu như thời trang, đồ gia dụng... 

Đại diện siêu thị Lotte Mart tại TP.HCM cũng cho biết dù số lượng chương trình khuyến mãi năm nay tăng mạnh nhưng sức mua vẫn thấp hơn nhiều so với năm ngoái, nhiều sản phẩm ở phân khúc giá cao khá kén khách.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Sở Công thương TP.HCM cho biết kể từ khi phát động chương trình "Khuyến mãi tập trung" đến nay, sức mua trên địa bàn tăng hơn 10% so với ngày thường, riêng dịp Black Friday tăng mạnh hơn nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ 2020. 

Tuy nhiên, sức mua được dự báo sẽ tăng mạnh thời gian tới nhờ nhiều chương trình khuyến mãi, hội chợ được tổ chức với quy mô lớn và nhu cầu tiêu dùng dịp giáp Tết thường cao hơn.

Thiếu những hóa đơn giá trị lớn

Không chỉ những mặt hàng thời trang, hàng điện máy... nhiều hàng thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm nhập khẩu, thực phẩm tươi sống... cũng được các nhà kinh doanh mạnh tay giảm giá.

Chẳng hạn, hệ thống Tops Market khuyến mãi mua 1 tặng 1 nhiều mặt hàng tươi sống, rau và trái cây và giảm 50% hàng gia dụng.

Trên các trang thương mại điện tử, nhiều mặt hàng thực phẩm, hàng thiết yếu cũng có mức giảm sâu, được nhiều người săn mua.

Như tại sàn Tiki, thịt đông lạnh nhập khẩu, pizza, bánh kẹo... trong tình trạng "cháy hàng", các loại trái cây, thức uống cũng nằm trong tốp bán chạy nhất.

Theo giới kinh doanh, "mùa săn sale" năm nay vẫn thiếu vắng những hóa đơn giá trị lớn, dịch bệnh khiến mọi người đắn đo hơn trong việc chi tiền.

Đại diện Central Group Việt Nam cho biết tâm lý chung là khách vẫn e ngại dịch nên có xu hướng săn hàng giảm giá trên kênh online hơn là tập trung tại các địa điểm bên ngoài.

N.BÌNH

Tăng mua online để phòng dịch

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Trần Thị Phương Lan - quyền giám đốc Sở Công thương Hà Nội - cho hay trong dịp "Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight sale" năm 2021 và Black Friday, nhiều chương trình giảm giá kích cầu với mức giảm lên tới 100%, đã thu hút lượng khách đến các cửa hàng mua sắm tăng từ 140-200% so với các ngày trước đó.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng mạnh, lượng truy cập của người tiêu dùng theo ghi nhận của các doanh nghiệp đều tăng 150-300% so với các ngày bình thường.

Tổng lượng truy cập vào website của các đơn vị tham gia trong ngày 26-11 đạt gần 10 triệu truy cập. "Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy thị trường bán lẻ đang sôi động trở lại, bất chấp những khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19" - bà Lan nói.

N.AN

Black Friday tại TP.HCM: Sôi động tùy chỗ Black Friday tại TP.HCM: Sôi động tùy chỗ

TTO - Càng về tối, lượng người đổ tới các trung tâm thương mại lớn tại TP.HCM để săn khuyến mãi dịp Black Friday ngày càng đông. Dịp này nhiều cửa hàng tung ưu đãi đến 70%.

N.TRÍ - B.MAI
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận