18/05/2015 09:08 GMT+7

Bình tĩnh nhận diện và đối phó trong vấn đề biển Đông

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - Theo Chủ tịch nước, bức xúc trước những hành động của Trung Quốc ở biển Đông là phản ứng chính đáng của người dân yêu nước, nhưng chúng ta phải bình tĩnh để nhận diện và đối phó.

Tại buổi tiếp xúc cử tri Q.4 (TP.HCM) ngày 17-5, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã chia sẻ với những lo lắng của cử tri về tình hình biển Đông trước những hành động mới của Trung Quốc. 

Theo Chủ tịch nước, bức xúc trước những hành động của Trung Quốc ở biển Đông là phản ứng chính đáng của người dân yêu nước, nhưng chúng ta phải bình tĩnh để nhận diện và đối phó.

Theo Chủ tịch nước, Việt Nam có những chứng cứ lịch sử về chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa. Biển Đông là đường hàng hải quốc tế đi lại tự do từ thuở khai thiên lập địa. Nay Trung Quốc nói rằng đó là vùng biển của họ và ngang nhiên xây trái phép, biến đảo chìm thành đảo nổi, đuổi tàu cá hoạt động trong phạm vi 12 hải lý... là những hành động trái với Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982, trái với DOC và xem thường luật pháp quốc tế.

“Mình phải bình tĩnh để xem họ muốn gì. Đâu có cái lý gì mà anh thỏa thuận với người ta, rồi buộc người ta phải thi hành thỏa thuận mà anh không thi hành. Không có chuyện nước nhỏ tôn trọng luật pháp quốc tế còn nước lớn muốn làm gì thì làm” - Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước khẳng định: “Việt Nam rất hòa hiếu, hữu nghị, hợp tác nhưng chính sách ngoại giao nhất quán, không thay đổi trên cơ sở phải tôn trọng chủ quyền, tôn trọng lợi ích, tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của nhau và tôn trọng luật pháp quốc tế. Chủ quyền của Tổ quốc là không khoan nhượng, phải triệt để bảo vệ”. 

Muốn giữ vững chủ quyền phải dựa vào luật pháp quốc tế, dựa vào cộng đồng quốc tế để đấu tranh chống những hành vi vi phạm pháp luật của Trung Quốc. Việt Nam giữ vững lập trường không liên minh, liên kết quân sự, không “rủ rê người này bao vây người kia” mà muốn làm bạn với tất cả các nước trên  thế giới.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên