30/04/2011 04:10 GMT+7

Bình phun thuốc trừ sâu an toàn

THANH VÂN (125 Quang Trung, Trà Vinh)
THANH VÂN (125 Quang Trung, Trà Vinh)

TT - Làm vườn gần bốn năm qua, công việc tôi ngán ngại nhất là mỗi khi phun thuốc diệt cỏ, trừ sâu... Bởi với quy trình sử dụng bình phun như hiện nay, một nông dân chưa lành nghề như tôi gặp nhiều bỡ ngỡ, không tránh khỏi khó khăn, lo sợ.

Đầu tiên là phải đối diện với gói/chai thuốc diệt cỏ, trừ sâu đậm đặc dạng bột có, nước có. Dù thận trọng với bao tay, khẩu trang nhưng tôi vẫn cảm nhận được “hương vị” nực nồng của nó. Khi đổ vào bình phun thì phải lường, phân chia rất dễ rơi vãi, đổ tháo nếu run tay, bất cẩn..., chưa kể thuốc dạng bột còn bị gió thổi bay. Tôi dùng bình phun loại 4 lít, không chứa nhiều hơi phải bơm liên tục mất nhiều công sức, thời gian... Thỉnh thoảng còn bị tuột pittông phải sửa chữa. Bình nhỏ, hơi yếu nên không phun tới những vị trí cao như đọt dừa 3-4 năm tuổi để trừ bọ cánh cứng, sâu đục thân trên cành vú sữa...

Tôi đề xuất một sản phẩm mới trong lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật phải vừa là bao bì, vừa là cái bình phun.

Thuốc là dạng nước được pha loãng đúng tiêu chuẩn, đựng trong các bình nhựa dày, nén khí với nhiều kích cỡ, trọng lượng. Đầu bình thiết kế bộ van và ngõ ra như bình gas, kèm theo là một bộ dây và vòi phun (nhiều cỡ dài ngắn khác nhau). Khi sử dụng chỉ cần lắp dây vào ngõ ra của bình, mở van và điều chỉnh nút tốc độ trên vòi phun. Với việc có nén khí thuốc sẽ phun xa hơn, không tốn thời gian bơm, hiệu quả và an toàn hơn. Thậm chí có thể đưa ra những mẫu mã như chai xịt muỗi dành cho những người sử dụng ít, chăm sóc cây kiểng.

Sản phẩm này còn bảo vệ môi trường vì không vương vãi bao bì, vỏ thuốc như hiện nay. Bình thuốc khi hết thì mang đổi bình mới và cứ thế mà đổi mãi. Tất nhiên đây chỉ là ý tưởng của tôi khi thấy mặt tiện lợi của nó. Còn thực hiện được hay không, kỹ thuật, giá thành như thế nào còn đòi hỏi nhiều yếu tố và thời gian.

Nhưng tôi nghĩ rằng dù khó hay giá thành cao mà có tính khả thi, bảo vệ được sức khỏe cho con người, cho môi trường cuộc sống thì các nhà khoa học, các doanh nghiệp cũng nên nghiên cứu, ứng dụng...

THANH VÂN (125 Quang Trung, Trà Vinh)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên