11/08/2011 10:00 GMT+7

Bình Nhưỡng phủ nhận bắn pháo vào vùng tranh chấp

XUÂN TÙNG
XUÂN TÙNG

TTO - Ngày 11-8, CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này không bắn vào vùng biển tranh chấp phía tây và cho biết tiếng nổ nghe được thực chất là tiếng từ một công trường xây dựng.

Read this on Tuoitrenews.vnĐọ pháo giữa hai miền Triều Tiên

AzVGYI90.jpgPhóng to
Pháo 155 li của Hàn Quốc tại đảo Yeonpyeong - Ảnh: AFP

Hãng tin nhà nước CHDCND Triều Tiên KCNA dẫn lời quan chức đứng đầu phái đoàn đàm phán quân sự liên Triều nói nước này đã tiến hành những vụ nổ bình thường để phục vụ việc xây dựng tại tỉnh Nam Hwanghae, gần vùng biển tranh chấp phía tây.

Quan chức này cũng cho rằng việc quân đội Hàn Quốc bịa ra việc CHDCND Triều Tiên nã pháo và bắn trả là “một âm mưu phá hoại không khí hòa hoãn mới đạt được trên bán đảo Triều Tiên và phá hoại quan hệ liên Triều”.

KCNA dẫn lời một quan chức giấu tên CHDCND Triều Tiên nhận định các binh sĩ Hàn Quốc đóng tại khu vực đã quá hốt hoảng đến mức lầm tưởng tiếng nổ từ công trường xây dựng thành tiếng đạn pháo. Ông này cũng chỉ trích Hàn Quốc “quá vội vàng” khi đáp trả bằng đạn pháo mà không xác nhận rõ vụ việc tại một khu vực nhạy cảm.

Trong khi đó, ngày 11-8, Hàn Quốc đã bác tuyên bố phủ nhận của CHDCND Triều Tiên về hai vụ nã pháo nhằm vào khu vực ranh giới tranh chấp trên Hoàng Hải hôm 10-8, khiến tình hình căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên càng leo thang. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã gọi tuyên bố của Bình Nhưỡng là "thường xuyên giả tạo", nhấn mạnh một trạm quan sát tiền tiêu đã thấy rõ đạn pháo rơi gần ranh giới.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min Seok nói CHDCND Triều Tiên đã bắn 3 quả đạn pháo gần đường giới tuyến phía bắc, khiến phía Hàn Quốc phải đáp trả với 3 phát đạn pháo. AP dẫn lời một quan chức khác giấu tên cho biết hai bên đã đọ pháo thêm nhiều phát nữa sau đó, tuy nhiên không có thương vong.

Vụ đấu pháo xảy ra ở gần đảo Yeonpyeong, một đảo Hàn Quốc tuyên bố chủ quyền và đang kiểm soát, nhưng lại nằm trong vùng biển mà CHDCND Triều Tiên tuyên bố chủ quyền. Yeonpyeong cũng là nơi xảy ra đọ pháo giữa hai bên hồi năm ngoái khiến 4 người Hàn Quốc thiệt mạng.

XUÂN TÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên