03/07/2011 11:00 GMT+7

Bình Định: Một gia đình 8 năm mở lòng với sĩ tử nghèo

XUÂN VINH
XUÂN VINH

TTO - Đó là gia đình bà Phạm Thị Dư (61 tuổi) ở thôn Trung Tín 1, thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước (Bình Định). Trong 8 năm qua, ngay từ những ngày đầu tổ chức thi theo cụm, ngôi nhà khang trang thoáng mát của gia đình này bà đã đón gần 200 lượt thí sinh và phụ huynh về ở trọ miễn phí.

i96HHE6e.jpgPhóng to
Các sĩ tử ở trọ miễn phí tại nhà bà Phạm Thị Dư đang ôn lại bài trước ngày thi - Ảnh chụp sáng 3-7

“Đứa con đầu của tôi là Bùi Văn Đại đi thi Đại học Nông nghiệp tại TP Huế, đã được gia đình anh Phước - một người dân ở đây - bảo bọc cho ăn ở miễn phí từ khi nó thi đại học cho đến khi nó tốt nghiệp ra trường khoảng 4,5 năm. Cảm kích trước tình cảm này, nên tôi nguyện khi Nhà nước tổ chức cho thi cụm trên địa bàn huyện Tuy Phước thì tôi sẽ trả ơn lại bằng cách đó” - bà Dư tâm tình

Ông Trần Cường (43 tuổi) phụ huynh của em Trần Thanh Vũ, một thí sinh dự thi vào trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM đến từ huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, đã xúc động bày tỏ: “Gia đình tôi chỉ có 3 sào ruộng, cuộc sống rất khó khăn. Sau những lúc nông nhàn tôi phải đi làm phụ hồ hoặc lên Tây Nguyên hái cà phê mướn cho người ta để trang trải thêm cuộc sống. Tuy nhiên, vợ chồng tôi đã xác định phải cố cho con học để đời nó bớt khổ và khi vô đến đây được gia đình bà Dư giúp đỡ thế này bố con tôi cảm thấy ấm áp lắm”

Ngồi gần đó, Nguyễn Thị Tỉnh một thí sinh đến từ huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên chia sẻ thêm: “Em ở quê ra nên rất bỡ ngỡ. Khi được bà Dư cho ở trọ miễn phí như thế này em vui lắm, ít nhất em cũng tiết kiệm được một khoản tiền không nhỏ cho bố mẹ. Em hứa sẽ cố gắng làm bài thi thật tốt và coi như đó là cách để em đền đáp tấm lòng nhân hậu của bà và báo đáp công ơn cha mẹ”.

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, bí thư thị Đoàn, đội trưởng đội tiếp sức mùa thi thị trấn Tuy Phước, cho biết: Cứ đến mùa thi Đại học cao đẳng là bà Dư lại tình nguyện đăng ký đón mỗi đợt từ 8 - 10 thí sinh về nhà mình ở trọ miễn phí, năm nào cũng vậy, TS tới nhà đều được bà thu xếp phòng ở chu đáo, lúc đông đúc còn nhường cả giường ngủ của mình.

“Nếu Nhà nước còn tổ chức thi Đại học - cao đẳng tại huyện Tuy Phước thì gia đình tôi vẫn luôn sẵn sàng mở cửa đón nhận các cháu” bà Dư khẳng định.

Đà Lạt: nhà chùa tiếp sức thí sinh

Đến chiều 2-7, đã có gần 60 thí sinh dự thi tại Trường đại học Đà Lạt được chùa Vạn Hạnh đưa về ăn ở, ôn tập chờ ngày đi thi.

ltho1Pd3.jpgPhóng to
Các thí sinh đang ôn bài tại chùa Vạn Hạnh - Ảnh: TÂY NGUYÊN

Hòa thượng Thích Linh Toàn - phó thư ký chương trình “Tiếp sức mùa thi”, trưởng ban điều hành tại khu vực Đà Lạt, cho biết đây là năm thứ hai chùa Vạn Hạnh đón tiếp thí sinh. Sau ba ngày ra quân đã có gần 60 thí sinh cùng phụ huynh có hoàn cảnh gia đình khó khăn đến từ các tỉnh Gia Lai, Nghệ An, Quảng Trị, Ninh Thuận… được nhà chùa đưa về bố trí nơi ăn ở, phòng ôn tập.

Soh Ao Ha Si Chem (người K’Ho) đến từ xã Lam Sơn, huyện Ninh Sơn (Ninh Thuận), cho biết em là con đầu trong một gia đình năm anh em, hoàn cảnh rất khó khăn, lần đầu tiên xa nhà đi thi với bao bỡ ngỡ nhưng được các thầy của chùa Vạn Hạnh cùng sinh viên tình nguyện hết sức quan tâm, chia sẻ nên Chem cảm thấy rất an tâm.

U8JWDoiO.jpgPhóng to
Chuẩn bị bữa ăn cho thí sinh dự thi tại chùa Vạn Hạnh - Ảnh: TÂY NGUYÊN

Chem nói: “Ở đây cũng giống như ở nhà, thậm chí tốt hơn nữa. Em được nhà chùa sắp xếp nơi ở, phòng học tập rất yên tĩnh, được các anh chị sinh viên tình nguyện phục vụ cơm nước ngày ba bữa”.

Để phục vụ thí sinh tới dự thi tại Trường đại học Đà Lạt, từ ngày 29-6 chùa Vạn Hạnh đã ra quân tiếp sức mùa thi tại nhiều địa điểm trong thành phố Đà Lạt. Dự kiến trong hai đợt tuyển sinh đại học năm nay, chùa Vạn Hạnh sẽ tiếp đón khoảng 1.000 thí sinh cùng phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn tới ăn ở tại chùa.

Ngoài ra, trong bốn ngày (4 và 5, 9 và 10-7) chùa Vạn Hạnh còn cung cấp 8.000 suất cơm miễn phí đến tận các địa điểm thi cho tất cả thí sinh và người nhà.

Đà Nẵng: sĩ tử khẳng định quyết tâm

kWDxhzp3.jpgPhóng to
Một sĩ tử thả bóng bay với ước nguyện mình vượt qua kỳ thi tuyển sinh sắp tới

Nhiều sĩ tử, phụ huynh bị thu hút bởi dịch vụ "Bóng bay ước nguyện" của các bạn trẻ ĐH Đà Nẵng. SV Bùi Quang Bình (ĐH Bách khoa Đà Nẵng) - chủ nhân của ý tưởng này - cho biết: “Với 10.000 đồng sĩ tử sẽ nhận được một tấm thiệp, viết vào đó ước vọng của mình, cột vào những chiếc bong bóng bay như một cách củng cố tinh thần và khẳng định quyết tâm".

Ngoài ra, mọi người cũng có thể sử dụng dịch vụ này để cầu nguyện cho các thí sinh và những điều tốt lành.

XUÂN VINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên