25/02/2013 19:15 GMT+7

Bill Gates: Microsoft "sai lầm" trong chiến lược di động

THÚY QUỲNH
THÚY QUỲNH

TTO - Những trăn trở về tâm nguyện chưa hoàn thành khi Bill Gates còn là “thuyền trưởng” và nhận định về sai sót của Microsoft hôm nay.

FVXjAGOi.jpgPhóng to
Bill Gates - Ảnh: Mangokb

Trong bài trả lời phỏng vấn mới đây với kênh truyền hình CBS, cựu đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành Microsoft Bill Gates bày tỏ sự không thỏa mãn với các chính sách cách tân gần đây của công ty phần mềm Hoa Kỳ. Ông cho biết Microsoft đã “sai lầm trong việc hoạch định chiến lược cho mảng di động vào những ngày đầu tiên”.

“Microsoft không bỏ lỡ mảng điện thoại di động, nhưng cách Microsoft tiếp cận thị trường này đã không mang lại cho chúng tôi thế dẫn đầu. Và đây là một sai lầm”.

Bill Gates cũng né tránh câu hỏi việc ông có hài lòng hay không với những gì CEO hiện tại của Microsoft là ông Steve Ballmer đang thể hiện. Thay vào đó, ông nhận xét Steve Ballmer đã “đạt được nhiều thành tựu”, tuy nhiên “cả ông lẫn Ballmer đều chưa thật sự hài lòng”.

"Microsoft đã sai lầm trong việc hoạch định chiến lược cho mảng di động vào những ngày đầu tiên” - Bill Gates nhận định.

“Ballmer và tôi là những cá nhân tự chỉ trích bản thân nhất mà tôi từng biết. Đã có rất nhiều thành tựu xuất hiện dưới sự lãnh đạo của Ballmer như Windows 8, máy tính bảng Surface, Bing và Xbox. Nhưng liệu thế đã đủ chưa? Không hề. Ông ấy và tôi chưa thỏa mãn trên khía cạnh những sản phẩm thật sự mang tính đột phá, điều mà chúng tôi đang ra sức nỗ lực để đạt được".

Khi Steve Ballmer tiếp quản ghế giám đốc điều hành từ Bill Gates vào tháng 2-2000, cổ phiếu của Microsoft đã giảm 45% kể từ đó.

Vào thời điểm Apple ra mắt chiếc iPhone thế hệ đầu tiên, hệ điều hành Windows Mobile OS của Microsoft giữ thị phần lớn thứ hai chỉ sau Symbian của Nokia.

ibLEy8ia.jpgPhóng to
Windows Mobile sau này được thay thế bằng Windows Phone 7 và Windows Phone 8 – Ảnh: Internet

Nhưng Windows đã từ bỏ hệ điều hành Windows Mobile OS vào cuối năm 2008, trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh khi đó còn khá khiêm tốn với chỉ 17,6 triệu thiết bị bán ra trong mỗi quý hằng năm để ra mắt Windows Phone sau đó vào năm 2010.

Theo bình luận của cây bút Preston Gralla thuộc trang Computerworld, việc Microsoft “loay hoay” tìm cách tạo ra một bản sao di động của hệ điều hành Windows là Windows Mobile OS, thay vì mạnh dạn tạo ra hẳn một nền tảng hoàn toàn mới cho thiết bị di động là lý do khiến Microsoft đã và đang không thể tạo ra sự đột phá trong lĩnh vực di động mà hãng này “xứng đáng được hưởng”.

Apple đã tạo ra một hệ điều hành hoàn toàn khác biệt với Mac OS để dùng trên điện thoại iPhone. Và đó là lý do khiến Apple thành công.

Bill Gates và những tâm sự cá nhân

XQF8IwCJ.jpgPhóng to
Ảnh: Internet

Vừa qua, Bill Gates đã có buổi “đăng đàn” trên diễn đàn xã hội trực tuyến Reddit, trả lời các câu hỏi của mọi thành viên từ khắp nơi trên thế giới gửi về. Sau đây là một số câu hỏi và trả lời tiêu biểu nhất:

* Sản phẩm nào còn đang trong giai đoạn thai nghén, hoặc đã phát triển xong mà không được tung ra thị trường của Microsoft khiến ông nuối tiếc nhất?

- “Chúng tôi đã có trong tay một kho dữ liệu khổng lồ dưới hình thức một cửa hàng lưu trữ dữ liệu "trên mây", vốn mang tầm vóc đi trước thời đại. Ý tưởng của sản phẩm này rồi sẽ được nhiều hãng khác bắt chước lại, vì một ngày nào đó kho chứa dữ liệu trên mây của các bạn sẽ chứa đầy các giản đồ, thay cho hàng đống tập tin và tài liệu như hiện tại. Còn máy khách (client, máy tính cá nhân của người dùng. Client khác với máy chủ - server) sẽ là một phiên bản của kho dữ liệu đó, với khả năng nhận diện giản đồ điện tử.”

Bill Gates sau đó đã xác nhận ông muốn nói đến Windows Future Storage (WinFS).

* Ông có thể đưa ra dự đoán về những công nghệ đang phát triển nào của hiện tại sẽ đóng vai trò cách mạng đối với người tiêu dùng, giống như cách máy tính cá nhân làm được cách đây nhiều thập niên?

- Người máy, màn hình dẻo và tính năng nhận diện giọng nói sẽ thay đổi cách chúng ta tương tác với máy tính cá nhân.

* Thành tựu lớn nhất quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation đạt được đến nay là gì?

- Cho đến nay, thành công lớn nhất chúng tôi đạt được là phổ cập văcxin trị bệnh tiêu chảy và viêm phổi. Việc này đã cứu giúp hàng triệu sinh mạng trên thế giới.

* Thứ gì đang cần thay đổi nhất trên hành tinh này mà tiền cũng không tác động được?

- Giá mà chính phủ mọi quốc gia đều làm được như các quốc gia Bắc Âu - hạn chế tối đa các bất đồng, mâu thuẫn và cung cấp một cách rộng khắp các dịch vụ dân sinh cho mọi tầng lớp dân chúng. Về mặt này, chính phủ nhiều nước châu Phi tỏ ra khá yếu kém nhưng đây lại là điều không thể giải quyết chỉ bằng một tờ ngân phiếu.

* Nếu Microsoft không ra đời, ông đã và đang làm gì? Ông là người dẫn đầu trong giới người giàu làm từ thiện, vậy ông cho rằng những người thuộc cỡ thu nhập trung bình có thể làm gì để giúp đỡ cộng đồng?

- Nếu công nghệ vi xử lý không ra đời, tôi thật sự không biết mình sẽ phải làm gì. Có thể tôi sẽ rẽ sang ngành dược hoặc nghiên cứu toán lý thuyết, nhưng cũng khó biết chắc.

Thật ra phần lớn các khoản đóng góp từ thiện đều lấy từ tầng lớp trung lưu, nên có thể xem đây là bộ phận hào phóng nhất, đặc biệt ở Mỹ. Một điều quan trọng nữa là các bạn cần ủng hộ các chính sách viện trợ quốc tế của Chính phủ Hoa Kỳ. Tuy chỉ chiếm 1% ngân sách hằng năm của Mỹ, song những gói viện trợ này lại có thể giúp các nước nghèo theo những cách kỳ diệu nhất.

* Ông có dùng máy Macintosh?

- Microsoft sản xuất rất nhiều phần mềm cho hệ điều hành Mac. Tôi thường dùng Windows là chủ yếu. Nhưng từ trước đến nay tôi cũng đã thử qua toàn bộ các sản phẩm Mac.

THÚY QUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên