29/08/2014 01:49 GMT+7

Bilbao thành công nhờ “nội địa hóa”

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Lần đầu tiên sau 16 năm, Athletic Bilbao đã góp mặt ở vòng bảng Champions League sau khi đá bại Napoli 3-1 trên sân nhà San Mames rạng sáng 28-8 (giờ VN).

Ở trận lượt đi, Athletic Bilbao cầm hòa Napoli 1-1 trên sân khách San Paolo. Trong trận lượt về, Athletic Bilbao nhập cuộc không tốt và bị tiền vệ Marek Hamsik (Napoli) chọc thủng lưới trước ở phút 47. Khi đó muốn giành vé đi tiếp, Athletic Bilbao buộc phải ghi ít nhất hai bàn thắng vào lưới Napoli và không để thua thêm bàn nào.

Nhiệm vụ này hết sức khó khăn bởi sau khi dẫn bàn, HLV Rafael Benitez đã chỉ đạo các cầu thủ Napoli lùi về phòng ngự chiều sâu để bảo toàn tỉ số. Tuy nhiên, các cầu thủ Athletic Bilbao đã chơi rất kiên cường với sự quyết tâm cao để ghi ba bàn thắng do công của tiền đạo Aritz Aduriz (hai bàn) và tiền vệ Ibai Gomez. Kết quả này giúp Athletic Bilbao thắng chung cuộc 4-2 sau hai loạt trận, giành vé góp mặt ở vòng bảng Champions League lần đầu tiên sau 16 năm.

Trả lời báo điện tử Sport Mediaset (Ý) sau chiến thắng ấn tượng này, HLV Ernesto Valverde (Athletic Bilbao) nói: “Khi chúng tôi gặp khó khăn, CĐV trên sân San Mames đã cổ vũ rất nhiệt tình giúp mọi người giữ vững niềm tin để chiến đấu và chiến thắng. Đây là một ngày lịch sử của Athletic Bilbao và mọi người đều rất hạnh phúc”.

Vượt qua đối thủ sừng sỏ như Napoli để góp mặt ở giải đấu danh giá nhất châu Âu Champions League là thành tích đáng nể của Athletic Bilbao trong bối cảnh đang thiếu tiền và thiếu cả những cầu thủ ngôi sao.

Nói vậy bởi bước vào mùa giải này Athletic Bilbao chỉ bỏ ra khoảng 700.000 bảng Anh để chiêu mộ tiền đạo Borja Viguera từ CLB Alaves trong khi để mất rất nhiều ngôi sao, mà nổi bật là tiền vệ Ander Herrera sang Manchester United với giá 29 triệu bảng Anh. Dù vậy, Athletic Bilbao vẫn chơi rất gắn kết và tiếp tục gặt hái thành công.

Không chỉ ở mùa này, Athletic Bilbao luôn chơi rất tốt ở những mùa giải gần đây dù lực lượng không quá mạnh. Cụ thể trong năm mùa giải qua, Athletic Bilbao đã hai lần vào chung kết Cúp nhà vua Tây Ban Nha và một lần vào chung kết Europa League năm 2012. Cây bút bình luận bóng đá Pete Jenson của tờ Daily Mail (Anh) nhận định nguyên nhân giúp Athletic Bilbao thành công là nhờ vào “chính sách địa phương”.

Thật vậy, suốt chiều dài lịch sử, đội bóng này luôn sử dụng cầu thủ Tây Ban Nha chứ không mua cầu thủ nước ngoài. Phương châm của họ là tập trung đào tạo tài năng trẻ, chỉ ký hợp đồng chuyên nghiệp với các cầu thủ bản xứ và đề cao lòng trung thành với câu lạc bộ. Hiện tại trong tổng số 27 cầu thủ của Athletic Bilbao có 26 người Tây Ban Nha, chỉ mỗi hậu vệ 20 tuổi Aymeric Laporte mang quốc tịch Pháp. Sở dĩ Aymeric Laporte được đặc cách là do anh từng chơi cho đội trẻ Athletic Bilbao từ năm 2011.

Ở trận đấu đáng chú ý khác, Arsenal vượt qua Besiktas 1-0 trên sân nhà Emirates với bàn thắng của tiền đạo người Chile Alexis Sanchez vào phút 45. Kết quả này giúp Arsenal giành chiến thắng chung cuộc 1-0 sau hai loạt trận để góp mặt ở vòng bảng Champions League.

Kết quả các trận còn lại: Bayer Leverkusen - FC Koebenhavn: 4-0, Malmo FF - Salzburg: 3-0.

[box]

Kết quả bốc thăm vòng bảng Champions League

Bảng A: Atletico Madrid, Juventus, Olympiakos, Malmo. Bảng B: Real Madrid, FC Basel, Liverpool, Ludogorets Razgrad. Bảng C: Benfica, Zenit St Petersburg, Bayer Leverkusen, AS Monaco. Bảng D: Arsenal, Borussia Dortmund, Galatasaray, Anderlecht. Bảng E: Bayern Munich, Manchester City, CSKA Moscow, AS Roma. Bảng F: Barcelona, Paris St Germain, Ajax, APOEL. Bảng G: Chelsea, Schalke 04, Sporting Lisbon, Maribor. Bảng H: Porto, Shakhtar Donetsk, Athletic Bilbao, BATE Borisov.

Đêm 28-8, UEFA cũng trao danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất châu Âu” mùa giải 2013-2014 cho cầu thủ Cristiano Ronaldo (Real Madrid).[/box]

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên