29/11/2015 09:09 GMT+7

​Biểu tình toàn cầu chống biến đổi khí hậu

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Trước thềm hội nghị biến đổi khí hậu quốc tế khai mạc ngày 30-11 tại Paris (Pháp), hàng triệu người khắp thế giới đã đổ ra đường biểu tình yêu cầu các nhà lãnh đạo quốc tế hành động khẩn cấp để chống biến đổi khí hậu.

Diễu hành chống biến đổi khí hậu ở Johannesburg, Nam Phi - Ảnh: AFP

Theo AFP, từ Úc, New Zealand đến Philippines, Bangladesh và Nhật, từ hôm qua người dân bắt đầu đi diễu hành rầm rộ trên đường phố các thành phố lớn. Tại thành phố Melbourne (Úc), người biểu tình giương cao biểu ngữ: “Hãy bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta”.

Những lời kêu gọi tương tự cũng xuất hiện ở các thành phố như Johannesburg (Nam Phi) hay Edinburgh (Scotland). Tại Paris, các nhà lãnh đạo tôn giáo gửi lên chính phủ Pháp đơn kiến nghị có 1,8 triệu chữ ký của người dân khắp thế giới, kêu gọi hành động nhanh chóng chống biến đổi khí hậu.

Hành lang người ở Paris

Trong hôm nay, dự kiến hàng triệu người khác sẽ tiếp tục biểu tình tại Sydney (Úc), Rio de Janeiro (Brazil), New York (Mỹ), Kiev (Ukraine) hay Mexico City (Mexico) với hơn 2.000 sự kiện khác nhau, bao gồm diễu hành, hòa nhạc, đua xe đạp…

Tại Paris, nhà chức trách đã cấm tổ chức hai cuộc biểu tình sau vụ khủng bố tấn công thành phố đêm 13-11 khiến 130 người thiệt mạng. Dù vậy các nhà hoạt động chống biến đổi khí hậu vẫn lên kế hoạch tạo ra “hành lang người” dài 2km tại Paris trong hôm nay (rạng sáng mai giờ VN) với sự tham gia của 3.400 người.

Đoàn diễu hành sẽ đi qua nhà hát Bataclan, nơi bọn khủng bố sát hại 90 người. Hơn 10.000 người biểu tình cũng có kế hoạch để lại hàng nghìn đôi giày ở quảng trường Place de la Republique để biểu thị sự thất vọng với việc không được đi biểu tình và sự ủng hộ dành cho cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.

Tòa thánh Vatican cũng gửi một đôi giày của Giáo hoàng Francis. Do lo ngại nguy cơ an ninh, nhà chức trách Pháp đã giam giữ tại gia 24 nhà hoạt động môi trường vì lo ngại nguy cơ họ tổ chức biểu tình bạo động.

Dù vậy, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius lên tiếng ủng hộ làn sóng biểu tình toàn cầu chống biến đổi khí hậu.

Người dân Paris đặt nhiều đôi giày ở quảng trường Place de la Republique để biểu thị sự thất vọng với việc không được diễu hành chống  biến đổi khí hậu - Ảnh: Reuters

Trách nhiệm của loài người

Ước tính 150 nhà lãnh đạo quốc tế, bao gồm Tổng thống Mỹ Barack Obama, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi… sẽ tham dự lễ khai mạc hội nghị biến đổi khí hậu toàn cầu tại Paris vào ngày mai.

Mục tiêu của hội nghị là đạt một thỏa thuận khí hậu toàn cầu nhằm hạn chế khí thải nhà kính để đảm bảo nhiệt độ trái đất tăng ở mức 2 độ C hoặc thấp hơn so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Các nhà khoa học cảnh báo nếu cộng đồng quốc tế không hành động nhanh, khí hậu trái đất sẽ trở nên vô cùng khắc nghiệt với các trận siêu bão, hạn hán nghiêm trọng và mực nước biển tăng nhấn chìm nhiều thành phố ven biển.

Trước thềm hội nghị Tổng thống Pháp Francois Hollande cảnh báo: “Kẻ thù lớn nhất của loài người chính là bản thân chúng ta. Con người đang hủy hoại tự nhiên, đe dọa môi trường. Do đó con người phải đối mặt với trách nhiệm này vì thế hệ tương lai”.

Tổng thư ký Liên HIệp Quốc Ban KI-Moon bày tỏ sự lạc quan đối với hội nghị, nhưng nhấn mạnh tất cả các bên phải nhượng bộ để đạt được một thỏa thuận toàn cầu.

Các chuyên gia cảnh báo dù thế giới đạt được thỏa thuận giảm khí thải nhà kính thì nhiệt độ trái đất vẫn sẽ tăng 2,7 - 3,5 độ C trong tương lai.

Các nạn nhân của tình trạng mực nước biển dâng cao ở Bangladesh kêu gọi hành động chống biến đổi khí hậu - Ảnh: AFP
Diễu hành ở Geneva, Thụy Sĩ, với biểu ngữ: "Hãy cứu lấy tương lai của chúng ta"  - Ảnh: AFP
NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên