26/02/2015 14:52 GMT+7

“Biệt thự lạ” chỉ tiếp khách Nga có dấu hiệu vi phạm

NGUYỄN NAM
NGUYỄN NAM

TTO - Nếu không kinh doanh, chủ nhà có quyền chỉ tiếp khách Nga đến tham quan. Tuy nhiên, theo kiểm tra ban đầu của cơ quan chức năng, biệt thự này có dấu hiệu kinh doanh du lịch không phép.

Cơ quan chức năng của TP Phan Thiết kiểm tra hoạt động của biệt thự sáng 26-2 - Ảnhh: Nguyễn Nam

Liên quan vụ cơ quan chức năng kiểm tra "biệt thự lạ" chỉ đón khách Nga tại Phan Thiết sau khi có thông tin phản ánh từ người dân địa phương, các luật sư cho rằng vấn đề quan trọng là cần làm rõ có hay không chuyện kinh doanh không phép tại biệt thự này.

Còn chuyện chủ biệt thự chỉ tiếp khách Nga đến biệt thự cũng không sai nếu họ không hoạt động kinh doanh.

Có bán hàng thì phải đăng ký kinh doanh

Theo Luật sư Đinh Văn Thảo, Đoàn luật sư TP.HCM, cá nhân, pháp nhân có quyền tự do kinh doanh theo đúng quy định của pháp luật, được quyền thành lập doanh nghiệp để kinh doanh và được Nhà nước bảo hộ quyền này.

Khi hoạt động kinh doanh, doanh nghiệp, cá nhân phải làm thủ tục đăng ký kinh doanh và thực hiện đúng chức năng đã đăng ký và được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Việc kinh doanh mà không đăng ký, không giấy phép bị xem là vi phạm.

Tuy nhiên, trong các ngành nghề đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật hiện hành thì không có chuyện phân biệt đối tượng kinh doanh nhắm tới chỉ là người nước ngoài.

Nếu đăng ký kinh doanh dịch vụ lưu trú (khách sạn) thì không thể đăng ký chỉ phục vụ du khách nước ngoài còn từ chối du khách người Việt. 

Còn theo luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch, Ủy viên Ban chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP.HCM, vấn đề là cần xác định “Biệt thự lạ” này được sử dụng vào mục đích ở sinh hoạt bình thường hay đăng ký làm nơi cho khách thuê phòng ở?

Nếu chủ nhà chỉ sử dụng vào mục đích để ở, sinh hoạt bình thường, kết hợp triển lãm, trưng bày những vật phẩm có tính giá trị lịch sử, mỹ thuật… tự sưu tầm được để cho khách tham quan nhưng không thu phí vào cửa, bán vé thì chủ nhà có quyền và không phải xin phép.

Trong trường hợp này, chủ nhà cũng hoàn toàn có quyền lựa chọn khách mời của mình, có thể chỉ chọn mời du khách Nga đến tham quan. 

Còn trường hợp chủ nhà trưng bày hàng hóa, vật phẩm và bán những hàng hóa đó để thu lợi nhuận thì đây được xem là một hoạt động thương mại và bắt buộc phải đăng ký kinh doanh, xin cấp phép. Nếu không tuân thủ các quy định của pháp luật về các điều kiện kinh doanh trên, chủ nhà đã sai.

Nếu chủ biệt thự cho trưng bày và kinh doanh các hàng hóa là dược liệu (rắn hổ mang ngâm rượu, nhân sâm…) bắt buộc phải có Giấy phép của các cơ quan có thẩm quyền cấp.

Cụ thể, Luật Dược năm 2005, Nghị định 79/2006/NĐ-CP ngày 09-8-2006 quy định chi tiết ban hành của Luật Dược và Thông tư 02/2007 của Bộ y tế.

Việc chủ nhà bán các dược liệu mà không được sự cấp phép của các cơ quan chức năng là sai phạm, cơ quan chức năng tùy theo mức độ vi phạm mà xử lý theo quy định của pháp luật.

Nhiều chai rượu ngâm rắn hổ được bày biện tại một góc của nhà triển lãm
Một du khách xem hàng hóa trong khu triển lãm - Ảnh: Nguyễn Nam

“Biệt thư lạ” chưa được cấp phép hoạt động du lịch

Sáng 26-2, đoàn kiểm tra liên ngành của UBND TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã đến “biệt thự lạ” của người Nga tại xã Thiện Nghiệp để tiến hành kiểm tra.

Theo thông tin từ đoàn kiểm tra, địa điểm này chưa có đăng ký kinh doanh. Một số hiện vật trưng bày tại biệt thự (có cả vật liệu nổ như trái lựu đạn cũ) cũng chưa được đăng ký với cơ quan chức năng. 

Bên trong khu nhà trưng bày còn có nhiều hàng hóa như rắn hổ ngâm rượu, dược liệu, nhân sâm… đang được đoàn kiểm tra tiếp tục xác minh nguồn gốc.

Đoàn kiểm tra đã hướng dẫn ông chủ người Nga làm các thủ tục đăng ký pháp lý với cơ quan chức năng về quản lý vật liệu nổ, phòng cháy chữa cháy, đăng ký kinh doanh, cư trú…

Theo công an xã Thiện Nghiệp, cư trú thường xuyên tại biệt có đôi vợ chồng người Nga là ông Zhigulev Eduard (45 tuổi) và bà Kyrstya Ekaterina (36 tuổi).

Người chồng có thẻ tạm trú giá trị đến ngày 22-2-2015, còn người vợ đăng ký tạm trú từ ngày 2-8-2012 đến ngày 14-11-2013, đến nay chưa đăng ký lại.

Người đứng tên mua khu đất này là ông Nguyễn Thế Sơn. Ông Sơn cho biết chỉ đứng tên trên giấy tờ, còn bỏ tiền ra mua khu đất để xây biệt thự trên là chủ người Nga. Hiện nay ông Sơn không làm việc cho chủ người Nga nữa.

Cơ quan chức năng cho biết chủ nhân người Nga có chứng nhận đầu tư, kinh doanh dụng cụ ván lướt sóng (tại phuờng Hàm Tiến, TP. Phan Thiết) nhưng không kinh doanh mặt hàng này tại biệt thự.

Có dấu hiệu vi phạm trong kinh doanh du lịch

Ông Ngô Minh Chính - Giám đốc Sở Văn hóa, thể thao & du lịch Bình Thuận cho biết cơ quan này cũng đã làm việc với hãng lữ hành Pegas (là đơn vị thường đưa khách Nga vào khu biệt thự trên tham quan).

Theo ông Chính, có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động dịch vụ du lịch tại khu biệt thự này.

Dự kiến trong ngày 27-2, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Bình Thuận sẽ tiếp tục kiểm tra hoạt động tại khu biệt thự trên sau khi tiếp nhận báo cáo ban đầu từ đoàn kiểm tra của UBND TP Phan Thiết.

Trước đó vào chiều 25-2, ghi nhận của phóng viên Tuổi Trẻ cho thấy xe của hãng du lịch Pegas đã đưa khách vào khu biệt thự.  

Tại khu vực nhà trưng bày chỉ có toàn khách du lịch người Nga tham quan và chọn mua sản phẩm tại khu trưng bày dược liệu, nhân sân, rượu ngâm rắn hổ... Tất cả những hàng hóa này đều có bảng chú thích bằng tiếng Nga.

NGUYỄN NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên