22/10/2014 09:23 GMT+7

Tổng biên tập tham gia phanh phui vụ Watergate qua đời

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Ben Bradlee - TBT tờ Washington Post, người giữ vai trò quan trọng trong vụ bê bối chính trị Watergate khiến Tổng thống Richard Nixon phải từ chức, vừa qua đời ở tuổi 93.

>> Bí mật cuối cùng của vụ Watergate

Tổng thống Barack Obama trao Huân chương tự do của Tổng thống cho ông Bradlee năm 2013  - Ảnh: AP

Trong thông báo vừa được đưa ra, tờ Washington Post cho biết ông qua đời ở nhà riêng tại Washington.

Là TBT của tờ báo từ 1968-1991, Bradlee đã có công đưa Washington Post trở thành một trong những tờ báo uy tín nhất nước Mỹ. Năm 2013, ông được trao Huân chương tự do của Tổng thống - vinh dự cao nhất dành cho một công dân Mỹ.

“Ông ấy (Bradlee) đã đưa tờ báo trở thành một trong những tờ báo hàng đầu thế giới”, Tổng thống Barack Obama từng ca ngợi ông như thế.

Còn Donald Graham - nguyên chủ báo tờ Washington Post, thì nói: “Ben Bradlee là biên tập viên báo chí Mỹ tốt nhất thời ông và có ảnh hưởng lớn nhất với tờ Washington Post so với bất kỳ biên tập viên hiện đại nào".

Bradlee từng chiến đấu trong Hải quân Mỹ thời Thế chiến II, và trở thành nhà báo vào những năm 1950. Ông nhanh chóng trở thành bạn bè thân thiết với John F Kennedy - thượng nghị sĩ nổi tiếng khi đó và sau này là Tổng thống Mỹ.

Năm 1965, ông trở thành chủ bút tờ Washington Post và 3 năm sau làm tổng biên tập tờ báo này.

"Từ lúc tiếp quản phòng tin tức của tờ báo vào năm 1965, ông đã tìm cách tạo ra một tờ báo quan trọng vượt xa hơn mô hình truyền thống của một tờ nhật báo đô thị", Washington Post viết trong cáo phó về sự ra đi của Bradlee.

Năm 1971, ông quyết định xuất bản cái gọi là "Pentagon Papers" - một nghiên cứu bí mật về chiến tranh Việt Nam bị The New York Times phanh phui, bất chấp sự can ngăn của các luật sư và khẩn nài của các quan chức chính phủ cấp cao.

Ông đóng vai trò quan trọng trong việc phanh phui bê bối chính trị Watergate khi khuyến khích hai nhà báo Bob Woodward và Carl Bernstein theo đuổi vụ các nhân vật thân cận của Tổng thống Nixon tham gia vào các hoạt động nghe lén bất hợp pháp nhằm vào Đảng Dân chủ, dẫn đến tổng thống Nixon từ chức năm 1974 - tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ phải từ chức vì xìcăngđan.

Ông Ben Bradlee - Ảnh: Reuters

Bradlee (phải) với chủ báo Katharine Graham​ năm 1971 - Ảnh: AP

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên