20/10/2015 09:59 GMT+7

Croatia bất ngờ mở cửa biên giới với Serbia

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Hàng ngàn người nhập cư tràn vào Croatia sau khi nhà cầm quyền Croatia bất ngờ nới lỏng cửa khẩu biên giới giữa nước này với Serbia.

Người nhập cư chờ được thông quan vào Croatia tại làng biên giới Berkasovo của Serbia ngày 19-10 - Ảnh: AFP

Theo AP, sau nhiều ngày chực chờ trong mưa gió, bùn đất ngập tới mắt cá chân, ngày 19-10 với động thái mở cửa biên giới không báo trước của nhà cầm quyền Croatia, hàng ngàn người đã ào ạt tràn qua biên giới.

Điểm đến tiếp theo của họ là Slovenia, một trở ngại nữa cần phải vượt qua trong hành trình tiếp cận các quốc gia giàu có khác thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Ước tính hơn 3.000 người nhập cư đã vào Croatia trong ngày 19-10 ở biên giới với Serbia.

Phát ngôn viên Melita Sunjic thuộc cơ quan phụ trách vấn đề người tị nạn của Liên Hiệp Quốc đóng tại biên giới Croatia - Serbia cho biết: “Không có bất cứ thông báo nào về các biên giới mở ra. Và khi cửa biên giới mở, mọi người ào ạt tràn qua”.

Nhiều người lột bỏ những đôi tất sũng nước, lội bộ bằng xăngđan hoặc dép lê qua các lối đi đầy bùn đất lầy lội sau mưa. Có người bị cụt chân ngồi trên xe lăn phải nhờ bạn bè và người thân đẩy xe vội vàng qua lối biên giới vừa mở.

Thủ tướng Croatia Zoran Milanovic cho biết nước ông hi vọng sẽ giảm thiểu được dòng người nhập cư sau khi Hungary quyết định đóng cửa biên giới với Croatia. Tuy nhiên các điều kiện lưu trú tồi tệ với người nhập cư ở bên kia biên giới Serbia đã ngày càng trở nên không thể chịu nổi.

Ông Milanovic nói: “Rõ ràng cách này không phải giải pháp, vì thế chúng tôi sẽ để họ đi qua, chúng tôi sẽ đưa họ tới Slovenia”.

Bộ Nội vụ Slovenia cho biết đã có khoảng 5.000 người nhập cư đến biên giới nước này trong ngày 19-10. Hầu hết đều được thông quan và có ít nhất 900 người đã đến được Áo ngay trong tối hôm đó.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên