16/12/2014 14:44 GMT+7

Quan tham Trung Quốc đam mê nhận hối lộ ngọc quý

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Nghê Phát Khoa - cựu phó chủ tịch tỉnh An Huy thừa nhận đã nhận hối lộ bằng ngọc bích, tác phẩm nghệ thuật và tiền mặt trị giá 13 triệu nhân dân tệ (khoảng 2,1 triệu USD).

Chân chung Nghê Phát Khoa - Ảnh: theepochtimes.com
Chân chung Nghê Phát Khoa - Ảnh: theepochtimes.com

Tân Hoa Xã dẫn bản cáo trạng của viện kiểm sát nhân dân TP Đông Dinh tại phiên tòa diễn ra hôm 15-12, cựu phó chủ tịch tỉnh An Huy nhận hối lộ tổng cộng 49 lần từ các lãnh đạo của 9 doanh nghiệp trong thời gian từ năm 2000-2012.

Đổi lại, ông Nghê dùng quyền lực để giúp các doanh nghiệp trên hưởng lợi. Các công ty hối lộ ông Nghê hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, khai thác mỏ…

Các công tố viên cho biết cựu lãnh đạo An Huy đã giúp các công ty trục lợi trong việc quy hoạch dự án, phá dỡ nhà ở và tái định cư.

Công tố viên cũng buộc tội ông Nghê sở hữu số tài sản không rõ nguồn gốc trị giá hơn 5,8 triệu nhân dân tệ.

Ông Nghê và luật sư đã kiểm tra chéo các bằng chứng liên quan và được trình bày các ý kiến tại phiên tòa có sự tham gia của khoảng 100 người bao gồm gia đình ông Nghê, các nhà làm luật, cố vấn chính trị, phóng viên và người dân.

Tòa án cho biết sẽ đưa ra hình phạt đối với ông Nghê sau.

Cuộc điều tra nhắm vào ông Nghê được công bố hồi tháng 6-2013 khi ông này còn đang giữ chức bí thư thành ủy Lục An.

Truyền thông Trung Quốc cho biết 80% khoản hối lộ là ngọc, trong số đó có miếng ngọc từ Tân Cương do ông chủ Tập đoàn khoáng sản Đại Xương An Huy tặng (giá 3,5 triệu nhân dân tệ).

Ông chủ tập đoàn khoáng sản này đã nhiều lần lặn lội đến Tân Cương để tìm ngọc quý cho cựu chủ tịch tỉnh An Huy. Đổi lại, tập đoàn này nhận được quyền khai thác mỏ sắt tại Hoắc Châu, gần Lục An.

Công tố viên cho biết các giao dịch liên quan đến công ty của ông Cát ở Hoắc Khâu khiến ngân khố Trung Quốc thiệt hại 1,89 tỉ nhân dân tệ.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên