28/05/2011 07:30 GMT+7

Bia Văn Miếu được ghi danh vào "Ký ức thế giới"

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Ngày 27-5, ông Đặng Kim Ngọc - giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám - cho biết di sản tư liệu 82 bia đá ghi tên những người đỗ tiến sĩ các khoa thi thời Lê - Mạc (1441-1779) đã chính thức được ghi vào danh sách “Ký ức thế giới” của Unesco.

* Mộc bản kinh Phật chưa được công nhận

Read this on Tuoitrenews.vn

FfpzeTa1.jpgPhóng to
Mộc bản kinh Phật tại chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) Ảnh: Nguyễn Hưởng

Theo đề nghị của Ủy ban cố vấn quốc tế thuộc Ủy ban Ký ức thế giới, “bà tổng giám đốc Unesco Irina Bokova đã chính thức phê duyệt danh sách “Ký ức thế giới” gồm 45 di sản tư liệu của các quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Bia tiến sĩ của Việt Nam” - ông Ngọc khẳng định.

Theo ông Đặng Kim Ngọc, để được ghi vào danh sách “Ký ức thế giới” của Unesco, bia đá tiến sĩ đã trải qua một hành trình dài. “Hồ sơ bia đá các khoa thi tiến sĩ triều Lê - Mạc gửi lên Unesco khu vực châu Á - Thái Bình Dương ở Macau (Trung Quốc) năm 2010 là hồ sơ lần 1. Sau khi được Ủy ban Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương công nhận di sản tư liệu thế giới (tháng 3-2010 - PV), hồ sơ được nâng cấp và hoàn thiện hơn để gửi lên Ủy ban Ký ức thế giới của Unesco trong cuộc họp ở Ba Lan vừa qua”.

* Một di sản của Việt Nam cũng nằm trong danh sách đề cử lần này là Mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm ở Bắc Giang.

Ông Ngô Văn Trụ - phó giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Bắc Giang - cho biết: “Hiện giờ sở vẫn chưa nhận được thông tin chính thức gửi về, nhưng có nghe thông tin kho mộc bản không qua được vòng xét duyệt cuối cùng”. Website chính thức của Unesco đã công bố tên các công trình được ghi tên trong danh sách “Ký ức thế giới” cũng không có tên mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm. Theo ông Đặng Kim Ngọc, kho mộc bản không qua được vòng xét duyệt có thể do hồ sơ trình Unesco chưa làm rõ được tác động của di sản đối với các nước khác.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên