26/01/2013 04:20 GMT+7

Bịa chuyện thương tâm để nổi tiếng

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Làng thể thao học đường Mỹ đã chưng hửng khi phát hiện Manti Te’o - ngôi sao bóng bầu dục của Trường Notre Dame - bịa ra câu chuyện về cái chết của bạn gái. Và vụ lừa dối bị phát hiện sau khi trang web thể thao Deadspin phát hiện cái tên Lennay Kekua của bạn gái Manti Te’o chưa bao giờ tồn tại.

rUFxOj8D.jpgPhóng to

Ngôi sao bóng bầu dục Manti Te’o - Ảnh: AFP

Trước đó, Te’o bịa ra câu chuyện Kekua đã chết vì ung thư máu vào tháng 9-2012, chỉ vài giờ sau khi người bà (thật) của Te’o qua đời cũng vì bệnh tật. Câu chuyện vượt qua nghịch cảnh của Manti Te’o đã trở thành động lực giúp đội Trường Notre Dame vào đến trận chung kết Giải bóng bầu dục dành cho các trường đại học. Các tờ báo đã cùng nhảy vào khai thác câu chuyện này. Te’o trở thành ngôi sao sáng giá hàng đầu của giải đấu và được nhiều đội bóng nhà nghề để ý.

Câu chuyện đến giờ vẫn còn nhiều tình tiết chưa rõ ràng nhưng Te’o được cho là đã làm quen cô gái có khuôn mặt khả ái mang cái tên Lennay Kekua trên mạng xã hội Facebook. Báo chí xác định tài khoản đó được một người thân của Te’o là Ronaiah Tuiasosopo dựng lên. Tuiasosopo đã lấy hình một cô bạn học phổ thông để dựng tài khoản Facebook giả này. Theo Te’o, suốt vài năm trời hai người duy trì liên lạc qua Facebook dù chưa bao giờ gặp gỡ nhau. Đến một ngày, vào đầu mùa giải bóng bầu dục dành cho các trường đại học Mỹ, Te’o công bố bạn gái anh chết vì ung thư máu.

Ngày 6-12-2012, cô gái bị dùng hình ảnh giả gọi điện cho Te’o nói rằng cô còn sống. Đáng nói là ba ngày sau, Te’o vẫn tiếp tục trả lời báo chí và kể về cô bạn gái “đã chết” của mình. Vụ việc về Te’o chỉ được phát hiện vào tuần trước khi Deadspin dùng phần mềm tìm hình ảnh và truy được chủ nhân thật của bức hình, phát hiện cô bạn gái kia là chuyện bịa.

Te’o cho biết là anh quá xấu hổ để thừa nhận chuyện hẹn hò qua Facebook mấy năm trời với cô gái mà anh chưa từng gặp. Anh cũng thừa nhận đã “thêu dệt” nhiều chi tiết về cô bạn gái giả này. Khi câu chuyện Lance Armstrong từ tay đua huyền thoại trở thành kẻ lừa dối vĩ đại vẫn còn nóng hổi, câu chuyện của Manti Te’o tiếp tục đặt dấu hỏi về chuyện VĐV dùng mọi cách, kể cả lừa dối, để đạt được thành công và danh vọng.

Theo NY Times, US Today

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên