14/06/2013 04:11 GMT+7

Bị tố trốn thuế, Messi kêu oan

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Tiền đạo Lionel Messi (Barcelona) có thể đối mặt với bản án 6 năm tù giam, sau khi bị công tố viên Tây Ban Nha cáo buộc gian lận số tiền thuế 4 triệu euro (hơn 112 tỉ đồng) từ năm 2007-2009.

TT - Tiền đạo Lionel Messi (Barcelona) có thể đối mặt với bản án 6 năm tù giam, sau khi bị công tố viên Tây Ban Nha cáo buộc gian lận số tiền thuế 4 triệu euro (hơn 112 tỉ đồng) từ năm 2007-2009.

Theo tường thuật của nhật báo Marca (Tây Ban Nha), mọi chuyện bắt đầu từ sự xuất hiện của tờ đơn khiếu nại có chữ ký của thẩm phán Raquel Amado được gửi lên tòa án Gava thuộc tỉnh Barcelona ở Tây Ban Nha (nơi Messi cư trú) để kiện Messi và ông Jorge Horacio Messi (cha của Messi) về tội gian lận thuế.

Trong đơn khiếu kiện này, Amado đã đưa ra chi tiết về số tiền thuế mà Messi đã gian lận gồm 1.059.398 euro năm 2007, 1.572.183 euro năm 2008 và 1.533.092 euro năm 2009. Đồng thời nói rõ Messi đã tránh thuế bằng cách thành lập các “công ty ma” ngoài lãnh thổ Tây Ban Nha để bán bản quyền sử dụng hình ảnh của mình cho các đối tác. Các công tố viên ở Tây Ban Nha cho biết thêm: “Kế hoạch này được ông Jorge Horacio Messi chỉ đạo”.

Sau khi những thông tin trên được báo chí Tây Ban Nha công bố, phía Barcelona đã từ chối bình luận. Còn Messi lập tức lên tiếng kêu oan khi viết trên mạng xã hội Facebook: “Chúng tôi thật sự ngạc nhiên về sự việc này bởi chúng tôi chưa bao giờ có ý định gian lận và luôn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng thuế. Trước mắt chúng tôi sẽ chờ lời khuyên từ các chuyên gia tư vấn thuế để tiến hành làm rõ vấn đề”.

Dựa theo quy định của luật pháp Tây Ban Nha, nếu bị kết tội trốn thuế Messi phải đối mặt với án phạt từ 2-6 năm tù và nộp phạt số tiền gấp 2-6 lần so với khoản tiền đã trốn thuế. Nhưng theo các chuyên gia kinh tế thế giới, việc Messi phải ngồi tù là không lớn và nhiều người nhận định vụ việc này chỉ là “hiệu ứng trình diễn” của cơ quan thuế Tây Ban Nha nhằm kêu gọi người dân phải thực hiện tốt hơn nghĩa vụ đóng thuế.

Hiện nay Chính phủ Tây Ban Nha đang quyết đẩy lùi nạn trốn thuế nhằm cố gắng khôi phục tài chính trong bối cảnh suy thoái và sụp đổ ở lĩnh vực bất động sản. Cách đây không lâu, Bộ trưởng Tài chính Tây Ban Nha Cristobal Montoro từng lên tiếng kêu gọi các cầu thủ bóng đá tích cực đóng thuế và phải cảm thấy “thoải mái” khi thực hiện nghĩa vụ này.

Giáo sư Stefan Szymanski đang làm việc ở Trường đại học Michigan của Mỹ đã nói với AP: “Cơ quan thuế Tây Ban Nha có thể tạo ra hiệu ứng trình diễn làm mọi người chú ý hơn và khiến người dân phải nghĩ rằng họ phải thực hiện tốt hơn nghĩa vụ đóng thuế”. Đồng thời ông Szymanski còn nói thêm: “Nếu Tây Ban Nha trở nên khắt khe như các nước Bắc Âu, có lẽ Messi sẽ phải chuyển đến thi đấu ở một nơi khác”.

Trong khi đó, luật sư người Đức Gregor Reiter đã đưa ra lời khuyên cho Messi nói riêng và các VĐV thể thao hàng đầu thế giới nói chung về việc họ cần phải có những cố vấn hoặc các nhà quản lý được đào tạo chuyên sâu để xử lý các vấn đề về tài chính.

QUỐC THẮNG

Messi kiếm được 41,3 triệu USD (869 tỉ đồng) mỗi năm

Theo công bố gần đây của tạp chí tài chính Forbes (Mỹ), Messi xếp thứ 10 trong danh sách “Những ngôi sao thể thao thu nhập cao nhất thế giới” với tổng thu nhập 41,3 triệu USD. Trong đó có 20,3 triệu USD từ tiền lương, thưởng và 21 triệu USD từ các hợp đồng quảng cáo.

Hiện Messi đang ký hợp đồng bán bản quyền sử dụng hình ảnh cho nhiều đối tác lớn như: Banco Sabadell, Danone, Adidas, Pepsi-Cola, Telefonica, Công ty thực phẩm Kuwait và các hãng truyền thông thế giới.

Số tiền Messi thu được từ bản quyền hình ảnh ở các năm bị “tình nghi” là trốn thuế như sau: 3,41 triệu USD năm 2007; 5,1 triệu USD năm 2008 và 5,07 triệu USD năm 2009.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên