06/06/2016 16:58 GMT+7

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng: "Giúp doanh nghiệp là giúp chính mình"

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TTO - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng làm việc với Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) khẳng định cải cách thủ tục hành chính không phải là ban ơn cho doanh nghiệp.

Giúp doanh nghiệp chính là giúp mình chứ không phải là ban ơn cho các doanh nghiệp. Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo như vậy tại cuộc họp với các thành viên HoREA sáng 6-6.

Bí thư nhấn mạnh: "Tất cả các sở ban ngành, quận huyện tập trung cải cách hành chính, xây dựng giải pháp đột phá để giúp cho doanh nghiệp. Cải cách hành chính là trách nhiệm của bộ máy chính quyền. Từng sở ngành một phải nêu cụ thể mục tiêu cải cách: hiện có bao nhiêu thủ tục, sắp tới sẽ cắt bỏ những thủ tục nào. Cách làm này phải rõ ràng và công khai cho doanh nghiệp biết. Thủ tục có rõ ràng thì doanh nghiệp mới yên tâm, có niềm tin với các cơ quan công quyền. Kinh doanh trong bối cảnh khó khăn mà suốt ngày cứ lo đối phó với chính quyền thì làm sao kinh doanh được?".

Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu trong buổi làm việc giữa lãnh đạo thành phố và hiệp hội bất động sản TP.HCM sáng 6-6 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng phát biểu trong buổi làm việc giữa lãnh đạo thành phố và hiệp hội bất động sản TP.HCM sáng 6-6 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Lê Hoàng Châu – chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM phát biểu trong buổi làm việc giữa lãnh đạo thành phố và hiệp hội bất động sản TP.HCM sáng 6-6 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Lê Hoàng Châu – chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM phát biểu trong buổi làm việc giữa lãnh đạo thành phố và hiệp hội bất động sản TP.HCM sáng 6-6 - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Lê Thành phát biểu trong buổi làm việc giữa lãnh đạo thành phố và hiệp hội bất động sản TP.HCM sáng 6-6 -- Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Lê Hữu Nghĩa - Giám đốc Công ty Lê Thành phát biểu trong buổi làm việc giữa lãnh đạo thành phố và hiệp hội bất động sản TP.HCM sáng 6-6 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Rà soát dự án, điều chỉnh quy hoạch

Về quy hoạch, Bí thư Thăng chỉ đạo các sở ngành liên quan phải rà soát lại toàn bộ quy hoạch và công khai quy hoạch chung của TP cũng như trong lĩnh vực bất động sản.

Sau khi rà soát phải điều chỉnh bổ sung cho phù hợp nhưng phải có căn cứ, chừng mực để bảo đảm sự chặt chẽ của quy hoạch.

Đối với các dự án chậm triển khai, UBND TP cần rà soát hết tất cả dự án cho đến thời điểm hiện nay, tránh để dự án lâu quá không làm được, phải thu hồi. “Phải rà soát, sau đó công bố công khai trên tất cả các phương tiện theo quy định”, Bí thư Thăng nhấn mạnh.

Bí thư Thăng cũng chỉ đạo UBND TP và các sở ngành liên quan phải rà soát lại toàn bộ kiến nghị của HoREA để phân định rõ nội dung nào cần phải sửa luật, nội dung nào sửa nghị định, sửa thông tư và nội dung nào phải sửa đổi quy định của UBND TP.

“Những nội dung thuộc thẩm quyền của TP phải định rõ thời gian tháo gỡ cho doanh nghiệp. Cơ chế và thể chế là chuyện lâu dài nhưng trước mắt phải tháo gỡ vướng mắc cho các doanh nghiệp để đẩy nhanh tiến độ của dự án” - Bí thư Thăng chỉ đạo.

Cùng với việc tháo gỡ cho các doanh nghiệp thì UBND TP phải phân cấp triệt để cho các quận, huyện, không nhất thiết chuyện gì TP cũng phải làm. Với cơ chế hiện nay thì Bộ Xây dựng và Sở Xây dựng đi làm thay doanh nghiệp nhiều chuyện. Làm thay doanh nghiệp mà làm không nhanh bằng doanh nghiệp khiến cho quản lý nhà nước mệt thêm, doanh nghiệp lại phải chờ đợi.

Doanh nghiệp phải đồng hành cùng thành phố

Bí thư Đinh La Thăng hoan nghênh HoREA chủ động đề xuất, kiến nghị những vấn đề cụ thể cũng như đóng góp xây dựng cơ chế chung của TP. Những ý kiến, đề xuất của HoREA rất có trách nhiệm, thể hiện trách nhiệm với TP trong việc phát triển thị trường bất động sản, trách nhiệm chung của cả nước.

Bí thư cũng đề nghị các doanh nghiệp bất động sản tham gia tích cực các chương trình đột phá của TP như xây dựng mới chung cư cũ hư hỏng, chỉnh trang đô thị và cải tạo nhà ở ven kênh rạch. Bí thư nói: “TP không thể hoàn thành chương trình đột phá, không thể xây dựng mục tiêu TP văn minh nghĩa tình nếu không có sự tham gia của doanh nghiệp".

Bí thư đánh giá chương trình xây dựng mới các chung cư cũ hiện quá chậm. Sở Xây dựng phải ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn về lựa chọn nhà đầu tư, công khai nhà đầu tư nào được quyền đầu tư chung cư. Những vướng mắc về chính sách, cơ chế sẽ báo cáo Thủ tướng. 

Tại hội nghị, các thành viên của HoREA đã báo cáo với lãnh đạo TP tình hình thị trường bất động sản trong thời gian gần đây.

Đồng thời, HoREA cũng kiến nghị với lãnh đạo TP nhiều nội dung liên quan đến tiến độ sử dụng đất, chế độ giao đất thống nhất một hình thức trong các dự án hỗn hợp, cơ chế chọn chủ đầu tư để xây dựng mới chung cư cũ, hư hỏng, chỉnh trang nhà ở ven kênh rạch, thủ tục hành chính trong đầu tư, xây dựng dự án, cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà chung cư...

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên